Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:57 GMT+7

Tiềm Năng Lớn Trong Phát Triển Năng Lượng Biển

01/04/2014

Tháng 11- 2013, Hiệp Hội Năng Lượng Biển Châu Âu đã tổ chức hội nghị đầu tiên tại Edinburgh, Scotland cùng sự tham gia của các thành viên chính thức.

Tháng 11- 2013, Hiệp Hội Năng Lượng Biển Châu Âu đã tổ chức hội nghị đầu tiên tại Edinburgh, Scotland cùng sự tham gia của các thành viên chính thức. Hội nghị là một dấu mốc quan trọng thể hiện rằng các nước Châu Âu đã đưa ra một cái nhìn đúng đắn về vấn đề môi trường và phát triển năng lượng biển. Trước đó, kế hoạch “Phát Triển Xanh”đã được công bố. Đó là một trong những chiến lược lâu dài giúp đẩy mạnh tăng trưởng bền vững trong các khu.

2eccaebfa_tai_xuong_2.jpg

Nền kinh tế “xanh” cung cấp 5.4 triệu việc làm và tạo ra 500 tỉ euro mỗi năm. Tuy nhiên, vẫn có thể phát triển sâu rộng và toàn diện hơn nữa đối với các vùng chiến lược được đưa vào dự án. Năng lượng biển giờ đây đã trở thành một lĩnh vực quan trọng trong số đó. Các loại năng lượng biển có thể tái tạo gồm năng lượng gió ngoài khơi, sóng và thủy triều cũng như năng lượng nhiệt được chuyển hóa từ biển.

Theo thông báo chính thức từ ủy ban Châu Âu, năng lượng biển có “tiềm năng thúc đẩy việc sản xuất và phát triển các nguồn năng lượng của Châu Âu một cách hiệu quả, giảm thiểu tối đa nhu cầu sử dụng đất và cũng giảm bớt lượng khí thải nhà kính do các nước trong khu vực thải ra mỗi 

Cùng sự quan tâm của chính phủ Scotland nói riêng và chính phủ các nước khu vực Châu Âu nói chung, sự phát triển năng lượng biển ngày càng thu hút đông đảo quần chúng tham gia hưởng ứng. Nhiều loại máy móc đã được tiến hành nghiên cứu lắp ráp để thu năng lượng từ sóng biển, các bộ phận đều được thử nghiệm và kiểm tra trên diện rộng tại trung tâm Năng Lượng Biển 

Bên cạnh đó, hội nghị cũng đưa ra một vài vấn đề như việc làm cho người lao động trong ngành sản xuất điện từ năng lượng biển mà theo thống kê, dự án có thể tạo công ăn việc làm cho 250 công nhân trên tổng số 20,000 người sống trên các đảo.

Tuy vậy, ngành năng lượng biển vẫn tồn tại một số rủi ro như vấn đề tài chính, công nghệ, ký thuật, chính trị và nhiều khó khăn khác. Nhưng nó đem lại rất nhiều lợi ích to lớn trên nhiều phương diện từ kinh tế, việc làm, đầu tư và cả môi trường. 

Thanh Thảo (theo Renewableenergyworld.com)