Chủ nhật, 05/05/2024 | 10:05 GMT+7

Cách tiết kiệm điện của một hộ gia đình tiêu biểu

09/09/2013

Tổng kết chương trình “Gia đình tiết kiệm điện” tại địa bàn TP Buôn Ma Thuột, có gần 7.600 hộ đạt tiêu chí tiết kiệm 10% điện năng sử dụng so với cùng kỳ năm trước.

Tổng kết chương trình “Gia đình tiết kiệm điện” tại địa bàn TP Buôn Ma Thuột, có gần 7.600 hộ đạt tiêu chí tiết kiệm 10% điện năng sử dụng so với cùng kỳ năm trước. Tổng sản lượng điện tiết kiệm đạt trên 1,2 triệu kWh, tương đương với số tiền 1,8 tỷ đồng. Các con số này phần nào cho thấy sức lan toả cũng như tầm ảnh hưởng của chương trình. Để tìm hiểu rõ hơn về các cách làm hay cũng như thực tế sử dụng điện tại các hộ gia đình, chúng tôi đã tìm đến hộ chị Nguyễn Thị Vĩnh, trú tại 15/4 Nơ Trang Gưh, khối 6, phường Tân Tiến, TP Buôn Ma Thuột – một trong 1.500 khách hàng tiêu biểu được biểu dương trong năm 2013.

0e3e2c4a6_13.09.09hogiadinhtieubi.gif

Chị Vĩnh nấu cơm cách bữa ăn khoảng 30 phút để giảm thời gian hâm nóng

Điều khiến chúng tôi ấn tượng ngay khi vừa đặt chân vào nhà chị Vĩnh là không gian trong nhà rất thoáng, ngập ánh sáng và gió tự nhiên. Căn nhà có nhiều cửa sổ, được mở thường xuyên nên gần như không có cảm giác nóng bức dù nhiệt độ ngoài trời trên 30oC. Chị cho biết, hầu như gia đình không sử dụng quạt và bóng đèn điện vào ban ngày vì ánh sáng cũng như gió trời được tận dụng rất triệt để. Song song với việc tiết kiệm điện thì điều này khiến không gian sinh hoạt của gia đình chị tuy nhỏ nhưng không ngột ngạt. Các phòng như bếp, nhà tắm tuy tương đối gần nơi thường xuyên nấu nướng cũng được điều tiết, không bị bám mùi thức ăn. Điều này ngay cả quạt hay điều hoà nhiệt độ đều khó có thể vượt qua được. Cùng với việc tận dụng ánh sáng và gió tự nhiên, hiện chị cũng đang tiến hành thay thế đèn compact thay cho bóng đèn sợi đốt truyền thống và bóng đèn nê-ông 1m2 thường sử dụng để tiết kiệm điện. Đối với gia đình chị, việc ra khỏi phòng tắt điện, chỉ bật công tắc khi cần được áp dụng trong thời gian qua đã trở thành thói quen tốt của các thành viên trong gia đình.

Bên cạnh các việc làm này, chị Vĩnh cũng rất quan tâm đến việc sử dụng các thiết bị điện trong gia đình đúng cách và hiệu quả. Qua các phương tiện truyền thông, các cuộc họp tại tổ dân phổ, tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện được Điện lực phát đến tận nhà, chị đã học hỏi và áp dụng vào thực tiễn. Dù gia đình chị có rất nhiều thiết bị tiêu sử dụng điện nhưng chị luôn đặt ra mục tiêu “mỗi tháng không quá 200 ngàn đồng tiền điện” để phấn đấu. Để làm được điều này, chị tìm hiểu rất kỹ các cách làm đơn giản nhưng hiệu quả, đặc biệt là đối với các dụng cụ thường xuyên sử dụng để phục vụ cho công việc nội trợ hàng ngày. Chẳng hạn, chị chỉ giặt và ủi quần áo một tuần một lần thay vì chia thành nhiều lần; nấu cơm cách bữa ăn chừng 30 phút để giảm thời gian hâm nóng; rút phích cắm tivi, vi tính khi không sử dụng; tủ lạnh luôn đặt nhiệt độ ở mức làm lạnh thấp nếu không có quá nhiều thức ăn trong tủ… Các việc làm tuy nhỏ nhưng đã phần nào phát huy hiệu quả.

Trao đổi với chúng tôi, chị cởi mở cho biết: “Thực ra tôi thực hiện tiết kiệm không chỉ vì giải thưởng mà thực sự đây là việc làm cần thiết để giảm chi phí sinh hoạt. Là “tay hòm chìa khoá” trong gia đình, trực tiếp trả tiền điện nên tôi ý thức rất rõ vai trò của việc sử dụng điện tiết kiệm. Qua thời gian áp dụng các biện pháp tiết kiệm, tiền điện hàng tháng mà gia đình tôi phải trả giảm hẳn. Trước đây, mỗi tháng trên 250 ngàn đồng thì nay nhờ nâng cao ý thức tiết kiệm điện nên gia đình chỉ thanh toán khoảng 170 ngàn đồng tiền điện. Tôi cảm thấy rất vui vì mình làm được một việc vừa ích nước vừa lợi nhà. Hơn nữa, các cách làm này rất đơn giản, tôi tin là chỉ cần chú ý một chút ai cũng có thể thực hiện được”. Được biết, trong khu dân phố của chị Vĩnh, phong trào tiết kiệm điện được phổ biến rất rộng rãi. Ngoài thông tin được phát trên sóng truyền thanh, các tổ viên còn được Tổ trưởng nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp Tổ dân phố. Do đó, tổng kết cuộc thi, chỉ tính riêng trong tổ đã có 4 hộ được nhận thưởng “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu năm 2013”. Chính điều này khiến các gia đình nơi chị sống càng hăng hái tham gia phổ biến các kiến thức có ích liên quan đến tiết kiệm điện cho mọi người cùng thực hiện.

So với các chi phí như tiền nước sinh hoạt, xăng xe đi lại, cước phí điện thoại và nhiều khoản dịch vụ khác, tiền điện chỉ chiếm một phần tương đối nhỏ trong ngân quỹ gia đình. Sản lượng điện tiết kiệm nếu chỉ tính riêng một vài hộ có thể không đáng kể nhưng nếu được nhân rộng ra hàng trăm, hàng ngàn hộ lại là con số không nhỏ. Tiết kiệm điện từ hộ gia đình tiến đến cộng đồng xã hội đang là mục tiêu của không chỉ ngành điện mà được toàn xã hội quan tâm. Chính sự hưởng ứng của khách hàng, sự đồng thuận của các cấp chính quyền đang đưa phong trào này trở thành một chương trình có sức lan toả lớn, gây ảnh hưởng đến ý thức sử dụng điện của đông đảo người dân.

Thúy Hằng