Thứ hai, 06/05/2024 | 21:32 GMT+7

7 cách tiết kiệm điện đơn giản cho gia đình

23/08/2013

Chi phí điện năng đang trở thành một vấn đề giành được nhiều sự quan tâm của toàn xã hội khi mà giá điện đã tăng lên một cách đáng kể.

Chi phí điện năng đang trở thành một vấn đề giành được nhiều sự quan tâm của toàn xã hội khi mà giá điện đã tăng lên một cách đáng kể.

Chắc chắn rằng chúng ta cần một đường lối, một chính sách tiết kiệm điện cụ thể nhưng trong lúc chờ đợi, bạn vẫn có thể tự mình giảm bớt chi phí điện năng ngay hôm nay. Dưới đây là 7 mẹo giúp bạn bắt đầu:

Bình nóng lạnh

Ai lại không muốn tận hưởng những giây phút thư giãn dưới vòi hoa sen sau một ngày làm việc vất vả nhưng sự thật là bình nóng lạnh lại tiêu tốn một khoản điện năng rất lớn.

Vấn đề sẽ được cải thiện phần nào nếu như bạn điều chỉnh mức nhiệt độ của bình nóng lạnh từ 60 độ C xuống còn 50 độ C. Việc đó sẽ giúp giảm 6% đến 10% chi phí năng lượng. Rất nhiều người xem đó là một cách hữu hiệu để tiết kiệm điện năng.
 9a7b4ad0e_showerwaterheaterlg.jpg

Rút các ổ cắm không cần thiết

Kể cả khi các thiết bị điện như máy tính, sạc điện thoại, ti-vi không hoạt động nhưng nếu vẫn được cắm ở ổ điện thì chúng sẽ tiếp tục tiêu tốn năng lượng. Người Mỹ đã mất khoảng 8% tiền điện chỉ vì không rút các thiết bị điện khỏi ổ cắm khi chúng không hoạt động.

Phương pháp giải quyết rất đơn giản, đó là hãy rút chúng ra hoặc tắt ổ chia. 

 07524f271_phantomloadtipmdn.jpg

Sử dụng đèn compact

Những bóng đèn compact dạng xoắn ốc chỉ tốn 1/3 điện năng mà bóng đèn bình thường cần để hoạt động, vì thế mà bạn có thể tiết kiệm một khoản phí tiền điện đáng kể hàng tháng. Nếu mọi gia đình Mỹ đề thay thế chỉ một bóng đèn bìn thường bằng một bóng đèn compact thì lượng điện năng tiết kiệm được có thể dùng để chiếu sáng 2.5 triệu hộ gia đình trong vòng một năm.

668c344cd_cflssylvaniaaollg_1.jpg

Hiện nay đèn compact tiết kiệm điện được sản xuất với nhiều mẫu mã, hình dáng, màu sắc và phong cách vô cùng đa dạng, gồm có cả đèn pha, đèn cột và nhiều loại khác.

Lắp đặt thiết bị có dòng chảy chậm

Nhiều thập kỉ trước, mỗi lần xả nước, nhà vệ sinh cần 5 gallons nước. Ngày nay, với nhiều thiết bị hiện đại có khả năng tiết kiệm cao thì việc đó đã được khắc phục đáng kể. Những thiết bị được gọi là thiết bị có dòng chảy chậm chỉ sử dụng chưa đến 1 gallon nước. Các nhà cung cấp hàng đầu trong mặt hàng này đó là American Standard, Toto và Kohler.

Tiết kiệm nước và tiền bạc nhưng vẫn đảm bảo áp lực nước lớn, vòi hoa sen có dòng chảy chậm có thể giảm 50% đến 70% lượng tiêu thụ nước khi tắm. Những thiết bị này có thể được lắp đặt hết sức dễ dàng với chi phí chỉ khoảng $8. Vòi nước có dòng chảy chậm cũng là một sự lựa chọn khá tuyệt vời.

 52daee357_lowflowshoweraollg.jpg

Cải tiến các thiết bị theo Nhãn năng lượng

Nhãn năng lượng thiết kế để đánh giá việc mua các thiết bị. Sử dụng sản phẩm được dán nhãn năng lượng bạn có thể tiết kiệm được 10% - 50% điện năng so với các thiết bị thường. Như vậy, bạn không chỉ giảm bớt chi phí điện năng mà còn ít gây ô nhiễm môi trường.

Khoảng hơn 18,000 sản phẩm ở 35 mặt hàng đã áp dụng chương trình  Nhãn năng lượng. Hầu hết các nhà sản xuất cũng đã tham gia vào chương trình này.

 7e106a6e5_energystarboschaollg.jpg

Trồng các loại cây có khả năng chịu hạn tốt

Những thảm cỏ trước cửa nhà tuy đẹp nhưng lại tốn rất nhiều nước để chăm sóc để giữ cho cỏ được tươi xanh, nhất là trong thời tiết khô nóng của mùa hè. Hơn thế nữa, việc sử dụng nước cũng có giới hạn nên thảm cỏ nhà bạn có thể trở nên héo úa. Vì vậy, thay vì trồng cỏ để làm cảnh, bạn hãy trồng những loại cây có khả năng chịu hạn tốt. Chúng không cần nhiều nước và có thể thích nghi dễ dàng với khí hậu khô hạn địa phương.

Ở những vùng có khí hậu hoang mạc, cây xương rồng và những loài thực vật tương tự có thể mang lại giá trị thẩm mỹ cao. Bạn còn có thể dùng sỏi, đá để tô điểm cho chúng.

 d14049a1f_watersaving2plantphoenixlg.jpg

Bộ điều chỉnh nhiệt năng

Với tình hình giá xăng, dầu và điện tăng thì người dân cũng nên trang bị cho mình một số kiến thức để tiết kiệm năng lượng. Điều đó là hoàn toàn cần thiết. Theo Bộ Năng Lượng thì 50-70% chi phí năng lượng mà các hộ gia đình thường phải trả là dành cho việc sưởi và làm mát.

3bf8fdd2a_thermostatenergyaollg.jpg

Cách khắc phục đơn giản đó là bạn phải lắp đặt một bộ ổn nhiệt. Như vậy bạn có thể tiết kiệm khoảng 150 $ mỗi năm. 

Thanh Thảo (Theo Thedailygreen.com)