Thứ năm, 02/05/2024 | 15:22 GMT+7

Phát triển mạng lưới năng lượng thông minh ở Cộng hoà Séc

19/08/2013

Các nhà máy thuỷ điện, nhiệt điện hay điện nguyên tử quy mô lớn, tạo ra phần lớn điện năng cho nhu cầu hiện nay.

036689fee_imagecs.jpgCác nhà máy thuỷ điện, nhiệt điện hay điện nguyên tử quy mô lớn, tạo ra phần lớn điện năng cho nhu cầu hiện nay. Tuy nhiên cũng đang có sự thay đổi đáng kể về sản xuất điện năng, với đặc trưng trong xu hướng này là xuất hiện ngày càng nhiều các nhà máy sản xuất điện cỡ nhỏ, phân tán trên khắp lãnh thổ (như điện từ các nguồn năng lượng tái tạo: điện gió, điện mặt trời…) cung cấp điện từ vài KW tới nhiều MW.

Tại Cộng hoà Séc, xu hướng sản xuất điện quy mô nhỏ và phân tán ngày càng rõ và được Chính phủ khuyến khích đẩy mạnh phát triển, nhằm tăng tỷ lệ sản xuất năng lượng tái tạo. Để đáp ứng những đòi hỏi từ sự gia tăng cung cấp năng lượng tái tạo, thì hệ thống hạ tầng phải được hiện đại hoá không chỉ trong sản xuất mà đặc biệt trong phân phối. Chính phủ nước này đã thông qua dự án “Mạng lưới điện thông minh” (Smart Grids), cho phép điều tiết và tối ưu hoá việc phân phối điện năng từ rất nhiều nhà máy điện cỡ nhỏ sử dụng năng lượng tái tạo.  
 
Đặc điểm chính của mạng lưới điện thông minh này là hệ thống liên lạc và phân phối 2 chiều ứng dụng công nghệ thông tin tiên tiến nhất, kết hợp với các máy thu và đồng hồ thông minh. Điều này giúp cho việc sử dụng điện năng theo nhu cầu thực, tránh lãng phí. Người dùng có thể kiểm soát lượng điện tiêu thụ của mình qua Internet.

Theo http://www.bulletins-electroniques.com