Thứ hai, 06/05/2024 | 15:06 GMT+7

Thắp sáng đèn đường bằng khí biogas

12/08/2013

Năm 2011, từ nguồn tài trợ miễn phí của Dự án nhóm biogas, phường vùng ven Thủy Xuân triển khai chương trình sản xuất khí biogas từ rác thải và ứng dụng kỹ thuật dùng khí biogas tạo năng lượng thắp sáng đèn đường.

abcdcb210_download.jpgNăm 2011, từ nguồn tài trợ miễn phí của Dự án nhóm biogas (thuộc Tổ chức BAJ - Nhật Bản), phường vùng ven Thủy Xuân (TP. Huế) triển khai chương trình sản xuất khí biogas từ rác thải và ứng dụng kỹ thuật dùng khí biogas tạo năng lượng thắp sáng đèn đường. Ông Đồng Sĩ Toàn, chủ tịch UBND phường Thủy Xuân, người khởi xướng hoạt động này cho biết, ở các thôn, xóm vùng gò đồi của phường không có điều kiện đầu tư đèn điện chiếu sáng. Việc ứng dụng khí biogas để thắp đèn chiếu sáng cho các tuyến đường đã giúp người dân đi lại thuận tiện hơn; an ninh trật tự được đảm bảo; ý thức bảo vệ môi trường và nhất là ý thức tiết kiệm điện năng được nâng cao.

Chi phí để ứng dụng khí biogas thắp sáng nơi công cộng cũng rất thấp so với sử dụng điện. Việc đầu tư cho mỗi bóng đèn, cột đèn, ống dẫn...để thắp sáng nơi công cộng bằng khí biogas chỉ khoảng 500.000 đồng. Đèn chiếu sáng bằng khí biogas cũng sáng tương đương với đèn điện cao áp, nhưng không tiêu hao điện năng. Đèn thắp sáng nơi công cộng bằng khí biogas vận hành cũng rất đơn giản, gồm: đường ống dẫn khí từ hầm khí biogas ra cột đèn; ống dẫn khí lên bóng đèn có van để tắt, mở đèn chiếu sáng; khi thắp sáng đèn chỉ cần mở van và dùng bật lửa nhóm là xong.

Các hộ gia đình, trang trại chăn nuôi có thể dễ dàng ứng dụng giải pháp dùng khí biogas để thắp sáng.

Cần biết về quy trình kỹ thuật, bạn đọc có thể liên hệ với ông Đồng Sĩ Toàn, chủ tịch UBND phường Thủy Xuân, TP. Huế, ĐT: 0913425076, Email:[email protected].

Thúy Hằng