Thứ bảy, 04/05/2024 | 16:00 GMT+7

Nhiên liệu sinh học: Chìa khóa cho một nền năng lượng sạch

24/06/2013

Cuộc gặp thượng đỉnh toàn cầu về năng lượng tương lai (World Future Energy Summit – WFES) là sự kiện thường niên quan trọng nhất thế giới trong lĩnh vực phát triển các nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo, năng lượng sạch và năng lượng có hiệu suất cao.

Cuộc gặp thượng đỉnh toàn cầu về năng lượng tương lai (World Future Energy Summit – WFES) là sự kiện thường niên quan trọng nhất thế giới trong lĩnh vực phát triển các nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo, năng lượng sạch và năng lượng có hiệu suất cao. Năm 2014 WFES sẽ được tổ chức từ ngày 20 đến 22 tháng 1 tại tiểu vương quốc Abu Dhabi dưới sự bảo trợ của Thái tử Sheikh Mohammed Bin Zayed Al Nahyan. Sự kiện này thu hút sự tham gia của các chính khách, các nhà tài phiệt, lãnh đạo của các tập đoàn năng lượng lớn trên thế giới, các chuyên gia và giới truyền thông toàn cầu. Nội dung chính của sự kiện này là trao đổi thông tin, quan điểm và thúc đẩy sự phát triển trong lĩnh vực năng lượng tái tạo trên quy mô toàn cầu.

483060da2_biofuel240613.gif

Cánh đồng nguyên liệu để sản xuất năng lượng sinh học

WFES bao gồm một cuộc gặp gỡ thượng đỉnh tầm cỡ thế giới, một triển lãm quốc tế, một hội nghị kỹ thuật, và rất nhiều hoạt động khác nhằm giúp những người tham gia tìm kiếm cơ hội đầu tư, làm ăn trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, bên cạnh đó WFES còn chú trọng đến việc quảng bá, trao đổi các kiến thức, công nghệ mới nhất trong các ngành chuyên môn của năng lượng tái tạo. 

Thường xuyên tham gia các WFES hàng năm, Hiệp hội nhiên liệu tái tạo toàn cầu (Global Renewable Fuels Alliance – GRFA) luôn xác định rằng nhiên liệu sinh học sẽ đóng vai trò hết sức tích cực đối với nền kinh tế thế giới, giúp giảm thiểu việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch vốn gây ô nhiễm môi trường và gây hiệu ứng nhà kính trên toàn cầu. 

Theo thống kê của GRFA, nền công nghiệp sản xuất nhiên liệu sinh học đóng góp hàng trăm tỷ USD và giúp tạo nên hàng triệu việc làm cho nền kinh tế thế giới. Với khoảng 85,2 tỷ lít ethanol được sản xuất trong năm 2012, ước tính thế giới đã giảm được khoảng 100 triệu tấn CO2, tương đương với việc giảm bớt lượng khí thải của 20 triệu xe hơi. 

Trong thực tế việc trồng nguyên liệu thô để sản xuất ra nhiên liệu sinh học có thể được thực hiện một cách dễ dàng ở nhiều nơi trên thế giới nên nhiều quốc gia, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển có thể tự sản xuất nhiên liệu sinh học, tìm kiếm lợi nhuận từ ngành công nghiệp này và đóng góp vào sự phát triển của kinh tế thế giới. 

Để so sánh, có thể thấy nhiên liệu hóa thạch có tác động tiêu cực đến kinh tế và môi trường toàn cầu. Theo đánh giá của Cơ quan năng lượng thế giới (International Energy Agency - IEA) năm 2012 nhiên liệu hóa thạch tiếp tục làm chậm tốc độ phát triển của kinh tế thế giới và làm cho ô nhiễm môi trường thêm trầm trọng. Giá dầu thô ngày càng tăng cao làm cho nhiều nền kinh tế thêm trì trệ, khủng hoảng kinh tế do đó ngày càng tác động mạnh đến các quốc gia. 

Do đó có thể nói WFES nói chung và WFES 2014 sẽ đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc hoạch định các chính sách mang tầm vĩ mô đối với năng lượng tái tạo nói chung và nhiên liệu sinh học nói riêng, từng bước tiến đến một nền năng lượng sạch và bền vững cho các quốc gia trên toàn cầu, đồng thời cũng từng bước làm giảm sự lệ thuộc của kinh tế giới đối với nhiên liệu hóa thạch.

Theo đó có thể thấy tầm quan trọng của nhiên liệu sinh học ngày càng nổi bật do tính tích cực đối với kinh tế và môi trường mà nó mang lại. Nếu các nhà hoạch định chính sách về năng lượng muốn phát triển kinh tế và giảm ô nhiễm môi trường thì họ phải hết sức quan tâm đến vai trò của nhiên liệu sinh học trong giai đoạn hiện nay cũng như trong tương lai.

Để thúc đẩy sự phát triển của nhiên liệu sinh học, Hiệp hội nhiên liệu tái tạo toàn cầu (GRFA) đã có nhiều đóng góp rất tích cực. Đây là một tổ chức phi lợi nhuận có mục đích chính là phát triển các chính sách về nhiên liệu sinh học trên phạm vi toàn thế giới. Hiệp hội này có thành viên đến từ 44 quốc gia với sản lượng về nhiên liệu sinh học chiếm đến 65% sản lượng nhiên liệu sinh học toàn thế giới. 
 Lê My Theo Knowledge Today