Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:38 GMT+7

Đâu rồi sản phẩm tiết kiệm điện Việt Nam?

25/06/2013

Nhằm đảm bảo nguồn cung năng lượng cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tiết kiệm năng lượng được xem là một trong những giải pháp ưu tiên hàng đầu được các cơ quan quản lý đặt ra

Nhằm đảm bảo nguồn cung năng lượng cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tiết kiệm năng lượng được xem là một trong những giải pháp ưu tiên hàng đầu được các cơ quan quản lý đặt ra. Tuy nhiên, trái hẳn với mong muốn đó, các hoạt động trong lĩnh vực này lại chưa nhận được sự quan tâm đúng mực của dư luận xã hội nói chung và các doanh nghiệp chế tạo, sản xuất các sản phẩm tiết kiệm năng lượng nói riêng.

Con số 40% trên tổng số doanh nghiệp cùng với lượng sản phẩm chỉ đếm trên đầu ngón tay của các doanh nghiệp tham dự Hội chợ Triển lãm quốc tế lần thứ 5 với chủ đề “Hiệu quả năng lượng - Môi trường, hiệu quả kinh doanh, phát triển bền vững” (ENTECH Hà Nội 2013) đã nói lên điều đó.

Mảng màu sáng tối

Triển lãm Entech Hà Nội 2013 diễn ra trong vòng 3 ngày tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ. Với quy mô gần 100 đơn vị tham gia, các cơ quan bảo trợ gồm Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học Công nghệ, Hội Khoa học Công nghệ sử dụng năng lượng, Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam và UBND TP Hà Nội, TP Busan do Sở Công Thương Hà Nội chủ trì đã khẳng định quy mô và tầm quan trọng của triển lãm đến công nghiệp sản xuất thiết bị tiết kiệm năng lượng.

Có mặt tại triển lãm, theo chúng tôi thấy, lượng khách đến tham quan và tìm hiểu các sản phẩm tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng… trưng bày tại triển lãm rất đông. Điều này đã cho thấy sức hút của cuộc triển lãm với dư luận xã hội nói chung và người dân thủ đô nói riêng là rất lớn. Triển lãm đã thu hút được 96 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia với rất nhiều gian hàng trưng bày được thiết kế sang trọng, hiện đại với những ý tưởng về các tòa nhà cao tầng thể hiện chủ đề như tòa nhà tiết kiệm năng lượng, các sản phẩm tiết kiệm điện năng… Đáng lưu ý, các gian hàng triển lãm nổi bật và quy mô đều thuộc về các công ty lớn đến từ Hàn Quốc như Chungbuk Technopark, Chungnam Techno Park, Energy Innovator Comporation - đây đều là những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực công nghệ cao, tiết kiệm năng lượng, nhà thông minh, máy phát điện di động của Hàn Quốc và khu vực.

6c8570f34_tiet_kiem_dien.jpg

Một gian tại Entech Hà Nội 2013

Bên cạnh sự nghiêm túc, chuyên nghiệp của các đơn vị đến từ thành phố Busan Hàn Quốc, hàng trăm sản phẩm mới được trưng bày đẹp, bắt mắt thì đa phần các công ty Việt Nam tham dự triển lãm lại chỉ đóng vai trò nhà cung cấp dịch vụ, thương mại sản phẩm đến từ châu Âu, Nhật Bản. Đây thực sự là một điều hết sức đáng buồn, tiết kiệm năng lượng đã không được quan tâm đúng mức. Thậm chí, một số gian triển lãm của các công ty Việt Nam chỉ trưng bày trơ khấc vài sản phẩm mà không có bất cứ một hình thức giới thiệu, thuyết minh giới thiệu hay tờ rơi, hướng dẫn về sản phẩm. Khi chúng tôi chủ động đến để hỏi thông tin liên quan về sản phẩm thì họ cũng chỉ trả lời một cách rất thờ ơ, chiếu lệ.

Điểm sáng hiếm hoi

Tại Triển lãm Entech Hà Nội 2013, sản phẩm thu hút lượng người quan tâm đông nhất vẫn thuộc về nhóm sản phẩm “muôn năm cũ” như hệ thống điện mặt trời, bình thái dương năng Sơn Hà, Bách Khoa, Tân Á Đại Thành... Đây chính là những dòng sản phẩm phổ biến và đang được sử dụng rộng rãi ở nước ta, đặc biệt trong bối cảnh những nguồn năng lượng truyền thống như điện, than… đang gặp khó về nguồn cung.

Anh Trần Vân Phát, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Năng lượng mặt trời Bách Khoa cho biết: “Trong hai ngày triển lãm, gian hàng đã có hàng trăm lượt người tham quan, tìm hiểu về các thiết bị tiết kiệm điện và hệ thống năng lượng mặt trời của công ty. Gần 100 khách hàng tiềm năng đã hẹn chúng tôi khảo sát, tư vấn để lắp đặt hệ thống điện mặt trời cho đơn vị, cá nhân. Có thể nói, triển lãm năm nay thành công ngoài mong đợi…”.

Theo quan sát và tìm hiểu của chúng tôi, một số đơn vị mới có những sản phẩm “made in Vietnam” giới thiệu trong triển lãm lần này nhận được đánh giá cao cũng như sự ủng hộ của khách tham quan như Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Hưng Gia, Công ty Cổ phần Ứng dụng Khoa học và Chuyển giao công nghệ cao, Công ty TNHH Khoa học Công nghệ và Bảo vệ môi trường, EVN Hà Nội…

Nổi bật các sản phẩm có hàm lượng trí tuệ Việt Nam trong công nghệ tiết kiệm năng lượng là sản phẩm máy làm mát di động với giá thành rất hợp lý của Công ty Hưng Gia. Máy có khả năng cơ động cao, sử dụng nước tự nhiên làm mát nhanh, phạm vi khá rộng với 2 loại 25m2 và 50m2. Chiếc máy làm mát này có công suất tiêu thụ điện thấp và vận hành rất đơn giản chỉ cần sử dụng 3-7 lít nước có thể làm mát khu vực 5-15 giờ, kể cả trong môi trường mở, ngoài trời. Sản phẩm này sử dụng rộng rãi từ hội trường, nhà ăn, nhà hàng, văn phòng công sở, xưởng sản xuất nhỏ, trường học đến các địa điểm công cộng có quy mô nhỏ.

Bộ sản phẩm tiết kiệm điện năng cho đèn đường của Công ty Ứng dụng khoa học và Chuyển giao công nghệ cao dùng cho đèn cao áp 250W có thể tiết kiệm 30-50% lượng điện năng tiêu thụ, tủ tiết kiệm điện năng cho đèn đường Superdim công suất 15-50kVA tiết kiệm 20-40% điện năng tiêu thụ của cả tuyến đèn đường. Đây cũng là sản phẩm chủ lực đang được các công ty điện lực và chiếu sáng đô thị của Việt Nam đàm phán và áp dụng.

Riêng Công ty Khoa học Công nghệ và Bảo vệ môi trường lại đem đến một công nghệ tổng hợp từ các nước tiên tiến, chế tạo và sản xuất hệ thống xử lý rác thải, nước thải và cả khí thải từ trí tuệ và con người Việt Nam. Theo ông Nguyễn Tiếp, Giám đốc công ty cho biết: “Chúng tôi có một đội ngũ chuyên gia lâu năm, giàu kinh nghiệm về công nghệ và thiết bị, đã được đào tạo tại nhiều nước tiên tiến thế giới như Nhật Bản, Canada, Bỉ, Cộng hòa Liên bang Đức, Pháp… đã từng làm việc và lãnh đạo các phòng thí nghiệm hàng đầu về lĩnh vực môi trường ở Việt Nam. Bởi vậy, chúng tôi có thể cung cấp toàn bộ các giải pháp bảo vệ môi trường, lò đốt rác thải, các thiết bị quan trắc môi trường…”.

Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN HANOI) tham dự triển lãm theo cách khá đặc biệt của một đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ về điện. Với 10 dịch vụ từ xây dựng đường dây và trạm biến áp đến cho thuê thiết bị điện có thời hạn, EVN HANOI có thể cung cấp trọn gói các dịch vụ về điện, thể hiện một tầm vóc của tổng công ty hàng đầu về điện lực quốc gia.

Nhìn chung, Entech Hà Nội 2013 đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu thông tin về các sản phẩm tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm chi phí điện sinh hoạt… của người dân.

Entech Hà Nội 2013

Triển lãm được bảo trợ bởi UBND TP Hà Nội, TP Busan Hàn Quốc, Bộ Công Thương, Bộ Xây Dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ, Hội Khoa học Công nghệ về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam.

Triển lãm quy tụ 96 đơn vị, 58 công ty đến từ TP Busan Hàn Quốc và 38 doanh nghiệp Việt Nam.

Các sản phẩm, công nghệ năng lượng - môi trường trưng bày gồm: Hệ thống chiếu sáng tiết kiệm điện, hiệu suất cao, công nghệ thiết bị nhiệt, công nghệ thiết bị điện, hệ thống gas, thiết bị gia dụng, năng lượng tái tạo, năng lượng mới, công nghệ sản xuất sạch và công nghệ môi trường.



Thúy Hằng