Thứ hai, 06/05/2024 | 09:42 GMT+7

Tiết kiệm điện: Nên thực hiện bằng các giải pháp cụ thể

28/05/2013

Có rất nhiều biện pháp để thực hiện tiết kiệm điện tại gia đình, cơ quan, nơi công cộng.

930faef87_tiet_kiem_dien_1.jpgCó rất nhiều biện pháp để thực hiện tiết kiệm điện tại gia đình, cơ quan, nơi công cộng. Tuy nhiên, biện pháp quan trọng hơn cả vẫn là ý thức của mỗi người dân đối với vấn đề tiết kiệm này. 

Quan niệm “cứ xài điện thoải mái nếu đủ sức trả tiền” đã thấm khá sâu vào nếp suy nghĩ của nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, đứng trước tình hình thiếu điện của đất nước ta, nhất là mùa khô, việc sử dụng điện hợp lý và hiệu quả là vấn đề đáng cho chúng ta suy ngẫm.

Đi vào một số biện pháp cụ thể nhằm tiết kiệm điện, trước hết, xin nêu một số biện pháp đơn giản như thay đèn tuýp (huỳnh quang) bằng đèn compact, sử dụng quạt hợp lý, mở cửa sổ vào mùa hè ... có thể giảm lượng điện tiêu thụ hàng tháng rõ rệt.

Tại nơi làm việc, có thể “bắt chước” các tiệm chơi billard, bằng cách cho lắp đặt đèn huỳnh quang thấp xuống gần mặt bàn làm việc, bàn hội họp (trừ những cuộc họp rất quan trọng, trang trọng). Tại nhà riêng, phòng làm việc, xưởng sản xuất, nhà hàng… cần thiết kế, bố trí đèn và các công tắc đèn hợp lý hơn, để có thể cần đèn nào thì chỉ bật đèn đó hoặc khu vực đó, tránh dùng một công tắc chung cho nhiều bóng đèn trong phòng, ở tiền sảnh…

Cần chú ý vận động tiết kiệm điện sử dụng cho đèn quảng cáo, bảng hiệu cửa hàng vì hiện nay khu vực này sử dụng rất nhiều điện. Về hệ thống chiếu sáng công cộng trên đường phố, cơ quan chuyên trách cần nghiên cứu thiết kế theo kiểu xen kẽ, chỉ mở hàng đêm các đèn ở các trụ lẻ 1, 3, 5, 7, 9… hoặc một bên này đường và chỉ mở thêm đèn ở các trụ chẵn 2, 4, 6, 8… hoặc bên kia đường khi cần thiết vào dịp lễ, Tết…

Tại các công viên, ngoài việc thiết kế theo kiểu trụ chẵn, trụ lẻ, cũng cần bố trí mở đèn sao cho hợp lý hơn. Riêng hệ thống chiếu sáng công cộng tại các hẻm phố, đề nghị sử dụng loại đèn compact, không sử dụng đèn cao áp, bố trí khoảng cách đèn vừa phải, đảm bảo vừa đủ ánh sáng phục vụ cho việc bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương.

Tuy nhiên, biện pháp quan trọng nhất vẫn là giáo dục, nhắc nhở, nâng cao ý thức tiết kiệm điện của người dân trong gia đình cũng như tại nơi làm việc. Các cơ quan, đơn vị nhà nước - những cơ quan chi dùng tiền ngân sách - là những nơi cần phải tiết kiệm điện trước tiên. Cảnh mà chúng ta vẫn thường gặp khi đến giao dịch công việc ở các công sở là phòng không người vẫn bật nhiều đèn, nhiều máy lạnh, máy tính… thật lãng phí biết chừng nào. Nếu chúng ta không sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả hôm nay, tương lai chúng ta sẽ có lúc phải chịu cảnh thiếu điện.