Thứ bảy, 04/05/2024 | 23:39 GMT+7

Boeing thử nghiệm pin nhiên liệu cho mẫu máy bay mới

24/09/2012

Nhà sản xuất máy bay này đang thử nghiệm một dòng sản phẩm pin hiệu suất cao đối với chiếc máy bay ecoDemonstrator của hãng American Airlines.

Nhà sản xuất máy bay này đang thử nghiệm một dòng sản phẩm pin hiệu suất cao đối với chiếc máy bay ecoDemonstrator của hãng American Airlines.

Hãng Boeing ngày hôm nay đã tiết lộ một mẫu máy bay mà họ hi vọng sẽ mở ra một kỳ nguyên mới cho công nghệ máy bay chạy bằng nhiên liệu hydro và giúp các hãng hàng không giảm lượng khí thải các-bon trong các chuyến bay.

c8407c9a3_boing.jpg

Thế hệ máy bay 737-800 ecoDemonstrator được tích hợp những công nghệ mới nhằm nâng cao hiệu suất năng lượng và giảm tiếng ồn mà Boeing đã thí nghiệm trong vòng 45 ngày tại Glasgow, Montana.

Một trong những công nghệ này là pin nhiên liệu có khả năng tự phục hồi, sử dụng năng lượng sản sinh ra khi máy báy cất cánh hoặc khi đang bay để phân hủy các phân tử nước thành oxi và hydro, sau đó dự trữ và sử dụng trong hệ thống vào những thời điểm cần thiết.

Công nghệ này nâng cao hiệu suất năng lượng bằng việc giảm trọng lượng của máy bay và hỗ trợ các động cơ trong việc tạo ra năng lượng.

Từ lâu người ta đã nhận ra rằng pin nhiên liệu có tiềm năng để giúp các phương tiện giao thông giảm lượng khí thải các-bon, tuy nhiên công nghệ này vẫn chưa được thử nghiệm rộng rãi vì chi phí cao và kích thước cồng kềnh.

Bà Jeanne Yu, Giám đốc môi trường tại Boeing trả lời tờ BusinessGreen rằng những thử nghiệm này giúp Boeing nhận ra những ứng dụng tốt nhất của pin nhiên liệu và dự định sẽ phát triển công nghệ này.

Bà nói thêm: “Chúng tôi biết rằng thử nghiệm công nghệ này trên máy bay thực sự là một thách thức, tuy nhiên chúng tôi mong đợi tiềm năng của một nguồn năng lượng thay thế dùng cho máy bay. Thử nghiệm này là bước đầu tiên để tìm ra những khả năng đó.”

Bà Yu cho biết các hãng hàng không đang ngày càng tìm kiếm những công nghệ tương tự khi chi phí trong ngành ngày càng tăng lên.

“Chi phí hiển nhiên là rất quan trọng, ảnh hưởng tới khả năng sinh lợi của hãng hàng không và giá vé máy bay. Nhiên liệu chiếm gần 50% chi phí hoạt động của hãng hàng không. Các hãng hàng không rất quan tâm tới những công nghệ giúp nâng cao hiệu suất năng lượng- đó cũng là một cơ hội để họ bảo vệ môi trường.”

Kim Anh (theo businessgreen.com)