Thứ bảy, 04/05/2024 | 17:01 GMT+7

Ván thạch cao giúp cắt giảm 40% tiêu thụ năng lượng trong tòa nhà

22/08/2012

Các nhà nghiên cứu tại Universidad Politécnica de Madrid (UPM) đã sáng chế ra loại ván thạch cao có thể giữ nhiệt năng, do đó cắt giảm tới 40% tiêu thụ năng lượng của một tòa nhà.

Các nhà nghiên cứu tại Universidad Politécnica de Madrid (UPM) đã sáng chế ra loại ván thạch cao có thể giữ nhiệt năng, do đó cắt giảm tới 40% tiêu thụ năng lượng của một tòa nhà.

Nghiên cứu do nhóm nghiên cứu về Công nghệ Kiến trúc và Xây dựng tại của E.T.S. of Architecture tại UPM tiến hành, dựa trên sự kết hợp các việc liệu thay đổi theo giai đoạn (PCM) vào các tấm ván. Vật liệu xây dựng mới có thể giữ được lượng nhiệt gấp 5 lần so với các vật liệu truyền thống với cùng độ dày. Nhờ đó, các tòa nhà nơi các tấm thạch cao được lắp đặt có thể duy trì nhiệt độ trong khoảng 20-300C mà không cần tới hệ thống điều hòa không khí.

ac0cb3bad_thach_cao.jpg

PCM là chất có thể giữ hoặc tỏa nhiệt nhờ nhiệt ẩn. Vào ban ngày, “nhiệt lượng tăng thêm” (tới từ ánh sáng mặt trời, các thiết bị điện và người sử dụng) có thể làm PCM hóa lỏng, từ đó tránh được việc tăng nhiệt độ quá mức trong phòng. Vào ban đêm, khi nhiệt độ bên ngoài giảm xuống, chúng trở nên cứng hơn nhờ tỏa nhiệt đã dự trữ ra môi trường, tránh tình trạng quá lạnh trong phòng.

Có rất nhiều ứng dụng của PCM trong các lĩnh vực khác nhau (y học, thể thao, thực vật học). Để phát triển vật liệu mới, các nhà nghiên cứu tại UPM đã lựa chọn thạch cao bởi tính sẵn có, khả năng sử dụng rộng rãi trong xây dựng, chi phí thấp và khả năng dễ dàng kết hợp với các vật liệu bổ sung. Bên cạnh đó, để đạt được tỷ lệ PCM cao trong các tấm ván và đảm báo sự phù hợp của cấu trúc và đặc tính vật lý, họ bổ sung thêm vật liệu sợi và chất làm lỏng vào hỗn hợp.

Các nhà nghiên cứu kết hợp  các chất bao gồm thạch cao, PCM, vật liệu sợi và chất làm lỏng nhờ việc thay đổi tỷ lệ để tạo thành các hợp chất khác nhau. Sau đó, họ thử các hợp chất để xác định các tính chất về vật lý, cấu trúc và thẩm mỹ. Họ lựa chọn được hợp chất có tỷ lệ PCM cao tới 45%. Ở rải nhiệt độ từ 20-300C, một lớp thạch cao dài 1,5cm chứa 45% PCM có thể giữ được nhiệt lượng gấp 5 lần so với các vật liệu truyền thống.

Kim Anh (theo sciencedaily.com)