Thứ hai, 06/05/2024 | 06:39 GMT+7

Apple sử dụng năng lượng sạch từ pin nhiên liệu và biogas

07/05/2012

Các hệ thống pin nhiên liệu sử dụng khí thiên nhiên hoặc biogas, kết hợp với oxy và các hóa chất khác để tạo ra các phản ứng điện hóa, sinh ra điện.

Hôm thứ 2 vừa qua, Bloom Energy vừa xác nhận, Apple mua pin nhiên liệu từ hãng này cho trung tâm dữ liệu tại Maiden, North Carolina. Các hệ thống pin nhiên liệu sử dụng khí thiên nhiên hoặc biogas, kết hợp với oxy và các hóa chất khác để tạo ra các phản ứng điện hóa, sinh ra điện. Hệ thống pin nhiên liệu thế hệ mới của Bloom Energy có thể cung cấp 200kW điện cho 1 tòa nhà.

8a77dc582_eon_biogas_plant.jpg

Apple cũng đang lên kế hoạch xây dựng một trang trại điện từ pin nhiên liệu khổng lồ, công suất 4,8MW cho một trung tâm dữ liệu có phụ tải lên tới 20MW, theo các con số mới nhất của hãng này. Apple cũng đang xây dựng một trạm điện mặt trời bổ sung, có công suất 20MW tại trung tâm dữ liệu này. Trong khi tổ chức Hòa bình xanh (Greenpeace) cho điểm Apple khá thấp về mức sử dụng năng lượng xanh tại trung tâm dữ liệu North Caroline, nơi mà lưới điện được cung cấp phần lớn từ các nhà máy nhiệt điện than, Apple dường như trên thực tế đang tiến những bước dài nhằm xây dựng nguồn điện sạch cho chính mình tại đây.

Bloom Energy cũng tổ chức lễ khởi công cho nhà máy đầu tiên ở bở biển phía Đông Newark, ở Delaware, nơi có thể sẽ cung cấp một phần các hệ thống pin nhiên liệu mà Apple sẽ sử dụng cho trung tâm dữ liệu ở North Caroline.

Trang trại pin nhiên liệu của Apple dự kiến sẽ sử dụng nhiên liệu chính là biogas (từ chất thải hữu cơ). Nhiều công ty lớn trong làng Internet như Apple, Google, và Microsoft, đang thử nghiệm với việc chuyển đổi sang sử dụng biogas như một nguồn nhiên liệu mới nổi nhằm cung cấp điện cho các trung tâm dữ liệu của mình.

Cuối năm 2009, tập đoàn đấu giá trực tuyến Ebay cũng xây dựng một hệ thống pin nhiên liệu, do hãng Bloom Energy cung cấp, sử dụng khí sinh học, công suất 500kW, tại San Jose, CA. Đây là một xu thế chung của nhiều công ty lớn, vừa nhằm tạo tính chủ động trong cung cấp điện cho các trung tâm dữ liệu quan trọng, vừa để xây dựng hình ảnh “green” với các khách hàng của họ, như hệ thống pin mặt trời trị giá 1,1 triệu USD mà Intel vừa khánh thành ở Việt Nam tháng trước.

Kim Anh Theo Gigaom.com