Thứ hai, 06/05/2024 | 01:52 GMT+7

Nhà máy năng lượng mới tại đồng cỏ sân bay Mỹ

04/05/2012

Báo cáo mới đây của Bộ Nông nghiệp Mỹ cho thấy các sân bay nhộn nhịp có thể thực hiện một chức năng quan trọng mới – đó là trở thành các nhà máy năng lượng thay thế.

Báo cáo mới đây của Bộ Nông nghiệp Mỹ cho thấy các sân bay nhộn nhịp có thể thực hiện một chức năng quan trọng mới – đó là trở thành các nhà máy năng lượng thay thế.

Kết quả nghiên cứu được xuất hiện trong một bài báo vừa được xuất bản về quản lý môi trường với tiêu đề "Sân bay mang lại tiềm năng không ngờ đối với việc sản xuất năng lượng thay thế”. Bài báo chỉ ra rằng các sân bay có thể sẽ muốn xem xét việc chuyển đổi đất trống thành các nhà máy điện nhiên liệu thay thế, mang lại nguồn lợi về cả kinh tế và môi trường.

2648be9ca_san_bay_quang_nang.jpg

Hiện nay, các đồng cỏ tại nhiều sân bay của Mỹ vẫn còn để trống. Mặc dù Chính phủ đưa ra những giới hạn về hình thức sử dụng các khu đất này, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đang làm việc với các sân bay có mối quan tâm đối với việc theo đuổi khả năng thay đổi mục đích sử dụng đất nhằm hỗ trợ sản xuất năng lượng thay thế.

Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Tom Vilsack cho biết: "Một số đồng cỏ hiện tại ở các sân bay có tiềm năng thúc đẩy một sự đổi mới, nhằm tự tạo ra nhiên liệu sinh học và các sản phẩm sinh học, phá vỡ sự lệ thuộc và nguồn dầu từ nước ngoài và đưa đất nước tiến tới ngành công nghiệp năng lượng sạch”.

Cũng theo ông Vilsack, "việc chuyển đổi đồng cỏ tại các sân bay thành nơi sản xuất nhiên liệu sinh học, quang năng, phong năng không chỉ gia tăng nguồn năng lượng thay thế mà còn có thể tăng doanh thu cho các sân bay, đồng thời giảm những mối nguy hiểm tiềm tàng của tự nhiên luôn rình rập máy bay”.

Các dự án năng lượng thay thế tại những trung tâm lớn như sân bay Denver hay Indianapolis, hoặc các sân bay nhỏ hơn như tại Chattanooga, Tennessee, đã chứng minh cho tiềm năng về lợi ích đối với sân bay. Những hoạt động này có thể đặc biệt có lợi cho việc phát triển kinh tế nông thôn, khi mà nhiều sân bay ở những khu vực này sở hữu các đồng cỏ rộng lớn, đầy tiềm năng.
 
Các nhà khoa học thuộc Trung tâm Nghiên cứu Đời sống Hoang dã Quốc gia Mỹ hiện đang nghiên cứu cách sử dụng pin mặt trời trong tự nhiên và các đồng cỏ trong sân bay liền kế đó ở Arizona, Colorado và Ohio. Đồng thời họ cũng đang nghiên cứu cách sử dụng các lô thí nghiệm trồng cỏ switchgrass (một loại cỏ có giá trị trong việc sản xuất nhiên liệu sinh học) và các loại cỏ tự nhiên vào mùa hè ở Mississippi, nhằm giúp các sân bay đưa ra quyết định về hình thức sử dụng đất của mình.

Lê My (theo MNN)