Thứ hai, 06/05/2024 | 03:09 GMT+7

Tháp mặt trời hình hoa tulip

16/04/2012

Hệ thống tháp năng lượng mặt trời kết hợp đã được xây dựng ở thành phố Almeria(Tây Ban Nha) theo hình bông hoa tulip khổng lồ.

Hệ thống tháp năng lượng mặt trời kết hợp đã được xây dựng ở thành phố Almeria(Tây Ban Nha) theo hình bông hoa tulip khổng lồ.  

Tháp năng lượng mặt trời hình hoa tulip là thiết kế của hãng AORA (Israel), cao 115 feet (hơn 35 mét) so với mặt đất.

c07156725_tulip.jpg
Dự án này đã được lên kế hoạch từ cách đây 20 năm và sau đó được hoạt động thử nghiệm tại Israel năm 2009.

Hệ thống quang năng hình Tulip đầu tiên trên thế giới bao gồm 52 tấm gương đặt duới chân tháp, huớng thẳng về phía mặt trời, có nhiệm vụ thu ánh, phân bổ nhiệt cũng như ánh sáng lên bông hoa ở ngọn tháp.  

Không khí bên trong bông hoa có thể đạt mức tối đa là 1.000 độ C và được sử dụng để chạy máy phát điện, cung cấp đủ điện năng cho khoảng 80 hộ dân.

Là hệ thống kết hợp, AORA khác với các thiết bị quang điện truyền thống khác, nó có thể hoạt động bằng gas tự nhiên, khí sinh học, diesel sinh học hoặc năng lượng mặt trời. Điều này cho phép tháp tulip này có thể hoạt động bất kể ngày đêm mà không bị hạn chết bởi số giờ chiếu sáng tự nhiên.

Bên cạnh việc sản xuất điện năng, hệ thóng này còn sản xuất được khoảng 170 kw nhiệt và dùng để khử muối, biến nuớc mặn thành nuớc ngọt.

Kiến trúc nhỏ với hệ thống gương đuợc bố trí cẩn thận khiến cho tháp này chỉ chiếm chưa tới 2.000 m2 - ít hơn so với các công nghệ truyền thống cùng loại khác. Sản lượng nhiệt và điện được dự tính là sẽ cao hơn những hệ thống quang năng khác.

Tháp năng lượng mặt trời kết hợp cần 7 tháng để hoàn thành và có tuổi thọ tối thiểu là 25 năm. AORA đang dự tính sẽ xây dựng thêm các nhà máy dạng này ở nhiều nước khác.

Ông Zev Rosenzweig, CEO của AORA cho biết: “Chúng tôi rất phấn khởi khi hoàn thành xong nhà máy điện thứ 2 của mình, và chúng tôi hi vọng có thể thể hiện khả năng sản xuất điện độc đáo của mình, nhằm cung cấp tới khách hàng điện sạch 24/7, không bị gián đoạn”.

“Công nghệ và giải pháp của chúng tôi có thể nhân rộng và dễ dàng thay đổi tuỳ theo tình hình và môi trường. Tôi tin rằng sản phẩm của mình sẽ nhanh chóng đuợc lắp đặt thêm ở Tây Ban Nha và trên khắp thế giới - một cách để những sáng tạo của Israel giúp ích cho nhân loại”.

Lê My (theo enviro news)