Thứ tư, 08/05/2024 | 19:41 GMT+7

Anh đầu tư mạnh vào năng lượng biển

01/12/2011

Tạo ra điện tái tạo sạch chủ yếu từ sóng và dòng thủy chiều đang được đặt lên hàng đầu trong chính sách năng lượng và chương trình nghị sự chính trị trên khắp nước Anh, đặc biệt là ở Scotland.

Tạo ra điện tái tạo sạch chủ yếu từ sóng và dòng thủy chiều đang được đặt lên hàng đầu trong chính sách năng lượng và chương trình nghị sự chính trị trên khắp nước Anh, đặc biệt là ở Scotland. 

Theo dự thảo kế hoạch của Cơ quan Năng lượng và Biến đổi khí hậu DECC tại Anh và xứ Wales, mức trợ cấp đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo sản xuất điện từ sóng và dòng thủy triều đã cao gấp hai lần.

DECC tập trung vào những công nghệ chi phí thấp, có khả năng nhân rộng, nhằm hỗ trợ và ưu đãi cho các dự án năng lượng tái tạo quy mô rộng từ năm 2013 – 2017, giúp Anh đạt được mục tiêu đưa năng lượng tái tạo thành nghĩa vụ quốc gia.

2a08e1d64_marine_power.jpg

Theo dự kiến, các khoản trợ cấp thấp hơn sẽ dành cho phong năng, chất thải, sinh khối, điện gió.
Chính phủ Scotland đã công bố khởi động Quỹ Thương mại hóa Sóng biển và Thủy triều trị giá 18 triệu bảng để hỗ trợ phát triển hệ thống điện từ sóng và thủy triều thương mại đầu tiên. Đây là một phần của dự án 35 tỉ bảng để phát triển và thương mại hóa công nghệ xanh.

Sự gia tăng năng lượng biển ngày càng thu hut sự chú ý của các tập đoàn công nghiệp và kĩ thuật lớn. Nhà sản xuất động cơ hàng không và ô tô Roy Royce đã công bố rằng tuabin điện thủy triều đầu tiên của hãng này đã được xây dựng ở ngoài khơi quần đảo Orkney (Scotland), có khả năng cung ứng khoảng 100 MWh điện vào lưới điện quốc gia. Tua bin công suất 500 kWW của hãng này tiếp tục chạy thử nghiệm tại Trung tâm năng lượng biển châu Âu.

Bộ trưởng Scotland Alex Salmond cho biết: “Scotland chiếm khoảng ¼ nguồn năng lượng thủy triều toàn châu Âu và đang ngày càng phát triển chuyên sâu trong lĩnh vực năng lượng tái tạo ngoài khơi. Chúng tôi sẽ tiếp tục khuyến khích các công ty hàng đầu thế giới như KHI cùng hợp tác phát triển những công nghệ tiên phong này, mang lại năng lượng cho tương lai và lợi ích cho các thế hệ về sau”.

Lê My (theo cleantechnica)