Thứ bảy, 04/05/2024 | 15:15 GMT+7

Giấy chứng nhận tiết kiệm năng lượng: Kinh nghiệm của Điện lực Pháp

16/08/2011

Luật năng lượng Pháp - POP đặt mục tiêu giảm cường độ năng lượng cuối cùng giảm 2% trong thời gian từ 2005 đến 2015 và sau đó là 2,5%/năm vào năm 2030.

Tại Pháp, Luật năng lượng (POP) được thông qua năm 2005 nhằm thực hiện cam kết của Pháp trong khuôn khổ Nghị định thư Kyoto được ký năm 1997 và các chỉ thị của Châu Ân năm 2003 về giấy phép thải khí CO2 trong lĩnh vực hiệu suất năng lượng của các tòa nhà và hiệu quả năng lượng.

Luật có 4 mục tiêu lớn là đảm bảo độc lập an ninh năng lượng quốc gia và an ninh cung cấp năng lượng; đảm bảo giá cạnh tranh đối với các nguồn năng lượng; đấu tranh chống hiệu ứng nhà kính và tạo điều kiện cho tất cả mọi người được tiếp cận với năng lượng.  Về định lượng, luật đặt mục tiêu giảm cường độ năng lượng cuối cùng giảm 2% trong thời gian từ 2005 đến 2015 và sau đó là 2,5%/năm vào năm 2030.

17f48207b_phap1.jpg

Để đạt mục tiêu đó, luật POP có quy định bắt buộc đối với tất cả các đối tượng cung cấp năng lượng bao gồm điện, gas, khí hóa lỏng, diesel phải tham gia giảm một lượng tiêu thụ năng lượng cuối cùng là 54TWh cumac trong thời gian từ 2006 đến 2009.

Thuật ngữ cumac là thuật ngữ viết tắt có nghĩa là “cộng dồn và được cập nhật”. Đó là các Kwh được tiết kiệm trong thời gian tuổi thọ của thiết bị và được nhân với tỷ lệ 4% nhằm xác định giá trị hiện tại của lượng năng lượng tiết kiệm được nhờ đầu tư cho hiệu quả năng lượng. Các Kwh cumac tiết kiệm được sẽ được ghi cẩn thận vào sổ thống kê quốc gia và được quy ra thành các giấy chứng nhận tiết kiệm năng lượng. Các giấy chứng nhận này có thể được trao đổi, mua bán giữa các tác nhân khác nhau. Tất cả các hoạt động tiết kiệm năng lượng do các đối tượng bắt buộc và các cơ quan thực hiện đều có thể được cấp giấy tiết kiệm năng lượng.

Mục tiêu tiết kiệm năng lượng được đối với mỗi nhà cung cấp  tùy theo tỷ lệ bán hàng của đối tượng trên thị trường nhà ở và dịch vụ. Đối với các công ty điện lực mục tiêu này là 30 TWh cumac, tức 55% của mục tiêu tổng. Để thực hiện mục tiêu này các công ty điện lực Pháp có thể lựa chọn 3 phương án: khuyến khích khách hàng của mình tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng cho hệ thống thiết bị nội bộ của mình hay mua giấy chứng nhận tiết kiệm năng lượng của các pháp nhân có tiểt kiệm năng lượng. Sau thời gian 3 năm các nhà cung cấp năng lượng phải giải trình về số lượng giấy chứng nhận tương ứng với mục tiêu đặt ra cho mình. Trong trường hợp không đạt được mục tiêu, các công ty điện lực sẽ phải nộp phạt theo từng Kwh không tiết kiệm được.

04b12a78c_phap_2.jpg

Nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng điện tiết kiệm điện, Điện lực Pháp đã đưa ra nhiều giải pháp khác nhau. Giải pháp đã được chuẩn hóa như lắp cửa sổ với hệ thống cách nhiệt, thay thế nồi hơi. Các giải pháp này đã được tính toán về giá trị tiết kiệm năng lượng dưới hình thức khoán và mức tính này đã được quy định bằng một thông tư. Chẳng hạn, 1Kwh cumac tương đương với việc lắp đặt bơm nhiệt trong 7000 căn hộ hay cách nhiệt cho phần áp mái cho 12000 ngôi nhà dùng sưởi điện, hay lắp đặt nồi hơi tận thu nhiệt lượng từ hơi nước của khí thải  trong 8000 căn hộ, hay việc 2 triệu khách hàng sử dụng tủ lạnh loại A+. Ngoài ra cũng có các giải pháp tiết kiệm năng lượng được thiết kế theo yêu cầu và thường được thực hiện tại các cơ sở dịch vụ hoặc công nghiệp.

Hoạt động tiết kiệm năng lượng thường được thực hiện theo một quy trình. Điện lực hỗ trợ khách hàng trong việc thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng, giới thiệu họ các đối tác trong ngành xây dựng và năng lượng. Sau đó khách hàng cho triển khai lắp đặt hoặc sửa chữa nâng cấp. Doanh nghiệp lắp đặt hoặc công ty sửa chữa nâng cấp sau khi thi công sẽ lập hồ sơ chứng nhận đã thực hiện nội dung công việc. Lúc này vai trò của điện lực là tập hợp giấy từ chứng thực gửi đến DRIRE (Sở công nghiệp, nghiên cứu và môi trường cấp vùng) để thụ lý hồ sơ và cấp giấy chứng nhận tiết kiệm năng lượng.

Cách làm trên không chỉ mang lại lợi ích tiết kiệm điện cho đất nước mà bản thân các công ty điện lực cũng mang lại lợi ích thương mại. Thực chất, hỗ trợ khách hàng tiết kiệm năng lượng cũng chính là giải pháp hữu ích để các công ty điện lực duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng của mình.


Xuất phát từ đó, tại Pháp rất nhiều hoạt động dịch vụ của các công ty điện lực phổ biến như dich vụ tư vấn miễn phí về tiết kiệm năng lượng; theo dõi, hướng dẫn tiêu thụ; hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động sửa chữa, lắp đặt thiết bị phục vụ mục tiêu tiết kiệm năng lượng tại các căn hộ cũ hoặc hỗ trợ kinh phí lắp đặt hệ thống sưởi, bình đun nước bằng năng lượng mặt trời tại các căn hộ mới.

Với đối tượng khách hàng là các doanh nghiệp, các công ty điện lực cũng có nhiều dịch vụ kèm theo nhằm giúp họ có thể giảm chi phí năng lượng bao gồm công cụ hỗ trợ lập đánh giá tổng kết tập trung vào mảng tiêu thụ năng lượng đồng thời nêu bật các hướng cải tiến có thể thực hiện; công cụ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thực hiện cơ chế trao đổi hạn ngạch phát thait CO2; dịch vụ cho phép các công ty đưa ra các giải pháp nhằm giảm chi phí không có chất lượng của mỗi Kwh điện.

Minh Sơn