Thứ ba, 07/05/2024 | 18:34 GMT+7

Tiết kiệm điện kiểu Bỉ

23/07/2011

Từ đêm 15 rạng ngày 16/7 trên một phần lãnh thổ nước Bỉ các tuyến đường bộ cao tốc không được chiếu sáng ban đêm nữa. Đây là biện pháp tiết kiệm điện chưa có tiền lệ của chính quyền vùng Flanders.

Từ đêm 15 rạng ngày 16/7 trên một phần lãnh thổ nước Bỉ các tuyến đường bộ cao tốc không được chiếu sáng ban đêm nữa. Đây là biện pháp tiết kiệm điện chưa có tiền lệ của chính quyền vùng Flanders.

Thắp đèn rực sáng các tuyến đường ô tô vốn là đặc điểm khác biệt của Bỉ trong hơn nửa thế kỷ qua và được nhiều người trên thế giới biết đến.

9a790e103_bi.jpg

Cánh tài xế có thể cảm thấy khó chịu vì họ quá quen với việc chạy xe ban đêm mà đường vẫn sáng rõ như ban ngày. Song chính quyền vùng Flanders thì thấy như vậy là quá tốn điện mà lợi ích thì chưa rõ ràng.

Niềm tự hào đắt giá


Khi nhà du hành vũ trụ Bỉ Frank De Winne muốn nhìn thấy Tổ quốc mình từ vũ trụ thì anh chỉ việc định hướng theo các tuyến đường bộ cao tốc, với điều kiện vào thời điểm đó châu Âu đang chìm vào bóng đêm. Hàng trăm cây số đường ô tô được chiếu sáng rực vào ban đêm ở Bỉ có thể nhìn thấy từ ống kính viễn vọng đặt trên vũ trụ. Không một quốc gia nào trên thế giới dám chơi sang như Bỉ. Người dân của vương quốc này có quyền tự hào về hệ thống đèn chiếu độc đáo của mình, đó cũng là đặc sản giống như bia anh đào, sôcôla, hay sản phẩm thêu ren.

Gần 60 năm trước người Bỉ quá choáng với số người thiệt mạng trong các vụ tai nạn ô tô. Trong thập niên 50 ở nước này chỉ có 1/4 lưu lượng xe hoạt động vào ban đêm nhưng lại gây ra quá nửa các vụ tai nạn chết người. Bộ Giao thông Bỉ hồi đó lập luận: “Cần đèn chiếu sáng đường cao tốc để nâng cao tính an toàn và biện pháp này cũng không quá tốn kém”. Hiện nay dọc theo các tuyến đường cao tốc chạy dọc ngang nước Bỉ có gần 335.000 ngọn đèn đường treo trên 150.000 cột điện. Tổng chi phí hết 25 triệu euro.

Vùng Walonreye của Bỉ hiện đang gặp khó khăn nghiêm trọng về tài chính. Năm 2010 chính quyền vùng này đã chi 9,5 triệu euro cho việc chiếu sáng đường ô tô vào ban đêm. Số điện tiêu hao là 105 GW/h, bằng một lò phản ứng hạt nhân cỡ trung bình chạy trong 4 ngày đêm. Mặc dù vậy chính quyền Walonreye không có ý định tiếp bước Flanders trong việc tiết kiệm điện.

Nước Bỉ có ba vùng – Brussel, Walonreye và Flanders, mỗi vùng đều có quyền tự trị rất cao. Các vùng có quyền quyết định các vấn đề giao thông, do đó vị Bộ trưởng Giao thông Flanders Hilde Krevits không băn khoăn về chuyện ở khu vực phía Nam đường cao tốc không được chiếu sáng trong khi ở khu vực phía Nam, vùng Walonreye, đèn đường vẫn sáng trưng.

Lý trí thắng thế


Nhìn chung, người Bỉ đã bắt đầu nghĩ tới tính hiệu quả của việc chiếu sáng đường cao tốc từ 4 năm trước. Lúc đó đã có quyết định tắt đèn đường từ nửa đêm cho tới sáng. Còn từ đêm 15, rạng ngày 16/7 thì tại vùng Flanders đèn đường chỉ bật sáng trên các cây cầu, của ngõ vào thành phố, các nút giao thông. Còn trên phần lớn chiều dài các tuyến đường các ngọn đèn được sử dụng khi thời tiết xấu hay có tai nạn giao thông.

Các chuyên gia về an toàn giao thông cho biết việc chiếu sáng các tuyến đường cao tốc về ban đêm ít có tác dụng ngăn ngừa tai nạn giao thông. Nguyên nhân gây tai nạn không phải là bóng tối mà là thói quen uống bia, rượu trước khi cầm tay lái, phóng nhanh vượt ẩu và không cài dây an toàn. Đường được thắp sáng càng khiến cánh lái xe tăng tốc và không hiếm khi lao thẳng vào cột đèn.

Tại Đức các chuyên gia ủng hộ việc tắt đèn trên đường cao tốc ở vùng Flanders của Bỉ. Họ cho rằng lợi ích của hệ thống đèn đường cao tốc không đủ lớn để có thể biện minh cho sự tồn tại của nó.
 
Bản thân người dân Flanders không quá băn  khoăn về việc các nhà du hành vũ trụ chẳng còn nhìn thấy một phần đáng kể các tuyến đường cao tốc của Bỉ vào ban đêm. Một bác tài mỉm cười pha trò rằng các con tàu vũ trụ “xoẹt”qua lãnh thổ Bỉ chỉ trong vòng… 2 giây!

Theo Tamnhin.net