Thứ năm, 02/05/2024 | 20:41 GMT+7

Sự phát triển mạnh mẽ của tuabin gió

15/06/2011

Xu hướng phát triển tuabin công suất lớn, với cánh quạt dài và động cơ quay đường kính lớn hơn từ lâu đã hình thành tại London. Các công ty sản xuất thiết bị gốc (OEMs) tiếp tục đưa ra những loại máy với đường kính động cơ quay đa dạng. Tuy nhiên, giờ đây nhiều nhà sản xuất đã tiết lộ về một thế hệ máy mới có công suất vượt trội.

Gần đây, một loạt các tuabin gió lớn hơn, cánh quạt dài hơn đã được tung ra thị trường vì các nhà sản xuất đang nỗ lực để cung cấp cho người dùng thế hệ thiết kế mới nhằm sản xuất năng lượng với chi phí thấp nhất.

Xu hướng phát triển tuabin công suất lớn, với cánh quạt dài và động cơ quay đường kính lớn hơn từ lâu đã hình thành tại London. Các công ty sản xuất thiết bị gốc (OEMs) tiếp tục đưa ra những loại máy với đường kính động cơ quay đa dạng. Tuy nhiên, giờ đây nhiều nhà sản xuất đã tiết lộ về một thế hệ máy mới có công suất vượt trội.


Trong số những công ty này có công ty REpower Systems AG với sản phẩm mới mang tên 3.2M114. Những tuabin 3.2 MW này có trục bánh xe dài 143m, đường kính động cơ quay 114m, và tối ưu cho những khu vực có gió tầm thấp.


2-10672-spring-growth-for-wind-turbines.jpg


Một tháp gió lai (được làm bằng bê tông và thép) sẽ được sử dụng. Vào cuối năm 2010, hai tuabin 3MW đã được lắp đặt trên các tháp gió lai cao 128m ở Đức. Mẫu thiết kế 3.2M114 thứ hai, với trục bánh xe cao 93m và một tháp gió bằng ống thép sẽ được xây dựng vào cuối năm 2011.


Ông Matthias Schubert, giám đốc công nghệ của Repower phát biểu: “Đặc biệt tại thị trường Châu Âu, những trục bánh xe dài cho phép phát triển năng lượng gió ở nhiều khu vực mới. Ví dụ ở phía nam nước Đức vẫn có tiềm năng chưa được khai thác ở khu vực rừng và đồi.


Suzlon, công ty chiếm phần lớn quyền kiểm soát Repower cũng vừa đưa ra một thế hệ tuabin gió mới mang tên S9X đặc biệt thích hợp với gió tầm thấp.


Trong xu hướng đó, công ty Alstom cũng công bố sẽ nâng cấp dòng sản phẩm 3 MW ECO 100 nhằm đặc biệt hướng tới những khu vực lưu lượng gió thấp với tubin mới mang tên ECO 11X có đường kính động cơ lớn hơn. Đường kính chính xác của tuabin, trong khoảng từ 115 tới 125 m, sẽ được công bố vào quý 2 năm 2011 và tuabin này sẽ bắt đầu xuất hiện trên thị trường vào năm 2013.


Nhà sản xuất mới, công nghệ mới


Một nhà sản xuất mới trong công nghệ gió ngoài khơi, Doosan Power Systems, thuộc tập đoàn công nghiệp Doosan Heavy Hàn Quốc đã tiết lộ kế hoạch phát triển tuabin gió ngoài khơi chuyên biệt 6MW. Công ty này dự định phát triển tuabin gió để thâm nhập thị trường Châu Âu, nơi mà theo họ có rất nhiều cơ phát triển cho tới năm 2020.


Doosan cho biết công ty này quyết định sẽ thúc đẩy kế hoạch công nghiệp hóa lĩnh vực kinh doanh năng lượng gió. Công ty cũng cho hay họ đang tự định hợp tác sản xuất các bộ phận quan trọng gồm có cánh quạt gió với các doanh nghiệp vừa và nhỏ địa phương.


Phát triển gió ngoài khơi


Công ty Nordex SE của Đức cũng hé lộ dòng sản phẩm mới N150/6000, phát triển riêng cho gió ngoài khơi. Với động cơ quay đường kính 150m, tuabin này có công suất thiết kế 6MW, có một máy phát điện từ trường và một máy biến đổi dòng điện.


Vestas cũng đã gây ấn tượng với sự trở lại trong công nghệ gió ngoài khơi bằng thiết bị 7MW, tự hào với một động cơ quay vĩ đại đường kính 164m. Thiết bị này với công suất 7MW lớn hơn rất nhiều so với kế hoạch về thiết bị 6MW được công bố trước đó. Sản phẩm mang tên V164-7.0 MW phạm vi hoạt động lên tới hơn 21.000 m2.


Kim Anh (theo renewableenergyworld.com)