Thứ sáu, 03/05/2024 | 11:52 GMT+7

Nhật Bản tăng cường hợp tác ba bên về năng lượng xanh

02/06/2011

Hai tháng kể từ sau những thảm họa thiên nhiên nặng nề, chính phủ Nhật Bản tuyên bố quyết tâm phát triển năng lượng bền vững thông qua hợp tác ba bên. Nước này đã cam kết tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo và hiệu quả trong sử dụng năng lượng để đạt tăng trưởng bền vững trong quá trình tái thiết đất nước.

Hai tháng kể từ sau những thảm họa thiên nhiên nặng nề, chính phủ Nhật Bản tuyên bố quyết tâm phát triển năng lượng bền vững thông qua hợp tác ba bên.

Nước này đã cam kết tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo và hiệu quả trong sử dụng năng lượng để đạt tăng trưởng bền vững trong quá trình tái thiết đất nước.


Các quan chức quốc gia đã quyên bố tăng cường sức mạnh hợp tác ba bên giữa Nhật Bản, Hàn quốc và Trung Quốc trong việc giải quyết các vấn nạn môi trường toàn cầu như thay đổi khí hậu, mất đa dạng sinh học, và các vấn đề khu vực như lắng đọng axit.


Germany copes without bulk of nuclear power.jpg


Ba nước đang có kế hoạch xây dựng một khuôn khổ đầu tư ba bên giúp tăng cường việc hợp tác trong phát triển kinh tế đất nước, lấy an ninh năng lượng làm đầu. Họ tuyên bố sẽ sớm bắt đầu hoạt động nghiên cứu và tư vấn trong lĩnh vực phát triển bền vững bao gồm năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng.


Sự hợp tác sẽ giúp các nước đẩy mạnh các chính sách, chương trình phát triển công nghệ năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng thông qua các khuôn khổ quốc tế. Chẳng hạn, Nhật Bản sẽ tổ chức Diễn đàn công nghệ xanh nhằm mục đích khuyến khích hợp tác về khoa học và công nghệ thông qua chia sẻ các thành tựu nghiên cứu và thúc đẩy giao lưu quốc tế.


Cả ba quốc gia cho biết họ cam kết đạt được kết quả tốt đẹp tại hội nghị Liên Hợp quốc diễn ra ở Nam Phi cuối năm nay, nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc xác lập một khuôn khổ đánh giá chất lượng và hiệu quả của những biện pháp giảm bớt khí thải.


Theo một nghiên cứu gần đây của Earnst & Young, phần đông các công ty đại chúng lớn trong lĩnh công nghệ sạch cuối năm 2009 và năm 2010 tập trung ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Trong khi Trung Quốc là nước dẫn đầu về công nghệ sạch, các công ty Nhật Bản cũng đang theo đuổi những mục tiêu về năng lượng bền vững.


Hoàng Lan (theo newenergyworldnetwork.com)