Thứ tư, 08/05/2024 | 08:58 GMT+7

Hiệu quả từ chương trình sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời

09/04/2011

Tiết kiệm điện không những tiết kiệm nguồn năng lượng cho quốc gia, mà còn mang lại lại ích thiết thực cho doanh nghiệp.Qua tìm hiểu, tôi quyết định đầu tư hệ thống bình nước nóng năng lượng mặt trời với công suất 1000L để phục vụ cho khách sạn; nhờ vậy mỗi tháng chúng tôi đã tiết kiệm được khoảng 6 – 7 triệu đồng.

Thời gian qua, Công ty Điện lực Gia Lai đã có nhiều biện pháp tuyên truyền tiết kiệm điện một cách thật hiệu quả, vừa tiết kiệm nguồn năng lượng cho Quốc gia, vừa tiết kiệm chi phí cho các cơ quan, doanh nghiệp và hộ tiêu dùng. Đồng thời, qua đó Công ty Điện lực Gia Lai thực hiện hiệu quả nguồn điện mà cấp trên phân bổ phục vụ cho sản xuất, phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, góp phần vào việc tiết kiệm điện năng.


gia lai2.jpg


Một trong các biện pháp tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả đó là vận động sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời Thái Dương Năng. Theo thông tin từ phòng kinh doanh Công ty Điện lực Gia Lai, trong năm 2010, ngành điện đã hỗ trợ cho khách hàng 265 triệu đồng trong việc mua và sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời, tương ứng với 265 bộ bình nước nóng lượng được khách hàng sử dụng. 



Để tìm hiểu hiệu quả dùng bình nước nóng năng lượng mặt trời Thái Dương Năng trong việc tiết kiệm năng lượng, chúng tôi đã có chuyến khảo sát thực tế cùng phóng viên Đài PTTH tỉnh Gia Lai tại huyện Chư Sê (huyện chiếm 50% số lượng bình nước nóng mà nhà phân phối bán ra trong tỉnh).


gia lai.gif


Khi được hỏi về hiệu quả kinh tế trong việc sử dụng bình nước nóng NLMT, ông Đồng Xuân Lành - Giám đốc DNTM Xuân Lành Chư Sê (chế biến ống nước phục vụ bơm tưới và kinh doanh dịch vụ khách sạn) phấn khởi cho chúng tôi biết: “Khi xây khách sạn tôi đã tính đến việc lắp đặt thiết bị tiết kiệm điện. Trong hoạt động kinh doanh của khách sạn thì tiền điện chiếm một khoản chi phí khá lớn, vì các thiết bị hầu hết đều sử dụng bằng điện, bình nước nóng, điều hòa, ti vi… Qua tìm hiểu, tôi quyết định đầu tư hệ thống bình nước nóng năng lượng mặt trời với công suất 1000L để phục vụ cho khách sạn; nhờ vậy mỗi tháng chúng tôi đã tiết kiệm được khoảng 6 – 7 triệu đồng”.


Ngoài ra, ông cho rằng sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời rất an toàn, không sợ điện rò rỉ gây giật điện người dùng. Ông Lành cho biết thêm, tiết kiệm điện không những tiết kiệm nguồn năng lượng cho quốc gia, mà còn mang lại lại ích thiết thực cho doanh nghiệp.



Điểm thứ 2 chúng tôi đến là hộ gia đình ông Tôn Thất Lợi, thị trấn Chư Sê. Gia đình ông Lợi hiện có 2 căn nhà, một để ở, một làm xưởng cắt đá ốp nền nhà. Tuy nhiên, tiền điện mỗi tháng gia đình ông chỉ mất từ 200.000 - 220.000 đồng (thời gian chưa tăng giá điện). Ông Lợi cho biết, việc trả tiền điện ít như vậy là nhờ ông sử dụng hiệu quả bình nước nóng năng lượng mặt trời, ông cho biết mình sử dụng bình nước nóng không những để lấy nước tắm, mà còn có thể lấy nước từ bình nước nóng để đun nước và nấu cơm rất nhanh chín, do đó tiết kiệm được nguồn điện rất lớn. 



Để hiểu thêm việc sử dụng bình năng lượng mặt trời từ chương trình khuyến mãi hiện nay tại Chư Sê, chúng tôi đã đến gặp nhà phân phối bình nước nóng Thái Dương Năng tại Chư Sê. Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Sinh cho biết: Hiện nay mỗi tháng đại lý phân phối của anh bán ra khoảng 60 - 70 bộ bình nước NLMT Thái Dương Năng. Vì sử dụng bình nước nóng Thái Dương Năng đã đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình, tiết kiệm được khoản chi phí tiền điện rất lớn cho hộ gia đình và người sản xuất kinh doanh nên sản phẩm của anh rất được khách hàng ưu chuộng, coi đây là sự lựa chọn số một để giải quyết vấn đề giá điện tăng cao, nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng. Tuy nhiên, theo anh Sinh giá mỗi bộ hiện nay tương đối cao, do vậy nhiều người vẫn biết lợi ích của sản phẩm này nhưng vẫn còn do dự.



Lợi ích của việc sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời đã thấy rõ, khách hàng tiêu dùng đã ý thức được việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.. Khi các hộ tiêu thụ, xí nghiệp, nhà máy, cơ quan quyết định sử dụng sản phẩm này là họ đã chung tay góp sức rất thiết thực cùng EVN trong chương trình tiết kiệm điện; giảm áp lực quá tải về nguồn điện trong bối cảnh nhu cầu không ngừng tăng cao.


Võ Công Hiền