Thứ sáu, 03/05/2024 | 11:21 GMT+7

Châu Âu – phát triển năng lượng gió cần đi đôi với cải thiện mạng lưới điện

20/12/2010

Đến năm 2020, phong năng sẽ đóng góp 265 GW vào mạng lưới điện Châu Âu, ước tính tiết kiệm 41,7 tỉ Euro tiền điện mỗi năm. Châu Âu cần lắp đặt thêm một mạng lưới điện ngoài khơi ở vùng biển phía Bắc bao gồm biển Bắc, biển Ai-len và biển Baltic để truyền dẫn lượng điện gia tăng, thực hiện mục tiêu 34% điện lượng tái tạo vào năm 2020. Những trạm chuyển tiếp điện giữa các quốc gia láng giềng như Tây Ban Nha và Pháp phải được nâng cấp để truyền tải lượng điện cần thiết tới nơi tiêu thụ.

Đến năm 2020, phong năng sẽ đóng góp 265 GW vào mạng lưới điện Châu Âu, ước tính tiết kiệm 41,7 tỉ Euro tiền điện mỗi năm.

 

Theo một bản báo cáo gần đây thực hiện bởi Hiệp hội phong điện Châu Âu, xu hướng thị trường và cơ sở hạ tầng hạn chế đang là trở ngại để phát triển điện gió ở khu vực này. Trong khi không có bất kỳ rào cản nào cho việc cung lượng phong năng gia tăng vào mạng lưới, một việc cần thiết lục địa này phải làm là cải tiến hệ thống điện để đáp ứng nhu cầu mở rộng điện gió.

 

Châu Âu cần lắp đặt thêm một mạng lưới điện ngoài khơi ở vùng biển phía Bắc bao gồm biển Bắc, biển Ai-len và biển Baltic để truyền dẫn lượng điện gia tăng, thực hiện mục tiêu 34% điện lượng tái tạo vào năm 2020. Những trạm chuyển tiếp điện giữa các quốc gia láng giềng như Tây Ban Nha và Pháp phải được nâng cấp để truyền tải lượng điện cần thiết tới nơi tiêu thụ.


 Better power grids needed to assist wind power growth in Europe.jpg


Bản báo cáo đề nghị sử dụng cáp quang điện thế cao một chiều cho các đường điện dài và mạng điện thông minh nhằm quản lý lượng cung cầu về năng lượng.

 

Thêm vào đó, một thị trường điện công bằng và hiệu quả là cần thiết để thúc đẩy sự đầu tư phát triển năng lượng gió trong khu vực. Việc thiết lập được một thị trường hội nhập về điện năng và cơ sở hạ tầng ngành điện tiên tiến sẽ đem lại những hiệu quả rõ rệt về mặt kinh tế.

 

Ông Daniel Dobbeni, chủ tịch Ban quản lý hệ thống truyền tải điện Châu Âu nhấn mạnh: “Bản báo cáo cũng đưa ra những luận điểm quan trọng về các chính sách sẽ được tranh luận trong tương lai, một trong số đó là việc ban hành Kế hoạch chi tiết của Ủy ban để mở rộng mạng điện Châu Âu. Cùng với dự án 10 năm phát triển mạng lưới, kế hoạch giúp mọi người hiểu biết hơn về những vấn đề chủ đạo xoay quanh việc cung cấp phong năng vào mạng điện Châu Âu”.

 

Hoàng Lan (theo ecoseed.org)