Thứ sáu, 19/04/2024 | 05:49 GMT+7

Mẹo nhỏ giúp tiết kiệm năng lượng trong gian bếp

11/08/2014

Bếp là nơi chứa nhiều các thiết bị tiêu tốn năng lượng trong gia đình như lò vi sóng, tủ lạnh, máy rửa bát…Làm sao để sử dụng năng lượng trong gian bếp của bạn thật hiệu quả? Dưới đây là một vài những lời khuyên hữu ích dành cho bạn.

Bếp là nơi chứa nhiều thiết bị tiêu tốn năng lượng trong gia đình như lò vi sóng, tủ lạnh, máy rửa bát…Làm sao để sử dụng năng lượng trong gian bếp của bạn thật hiệu quả? Dưới đây là một vài những lời khuyên hữu ích dành cho bạn.

Nấu nướng

Hãy kiểm tra tủ lạnh và cả tủ đông của bạn trước khi đi chợ. Bởi lãng phí thực phẩm là một trong những nguyên nhân góp phần tạo ra lượng khí thải nhà kính.

Chỉ nên đun đủ lượng nước cần dùng và không nên để ấm điện ở chế độ đun sôi tự động. Việc đun nóng nước liên tục gây lãng phí điện năng rất lớn.

Bạn cũng có thể cắt nhỏ thức ăn để giảm thời gian nấu nướng và năng lượng. Đậy vung với các món hầm, nấu để giảm nhiệt lượng thất thoát.

Sử dụng kích thước chảo phù hợp với khối lượng thức ăn cần nấu nướng sẽ giúp bạn nấu ăn dễ dàng và tiết kiệm gas.

ab9808aaa_c1.jpg

Sử dụng chảo có kích thước phù hợp với việc nấu nướng

Nếu sử dụng lò nướng, bạn không nên mở lò ra nhiều lần để hạn chế tổn thất nhiệt. Hãy lau sạch cửa kính của lò để đảm bảo bạn vẫn có thể quan sát thức ăn bên trong mà không phải mở cửa.

Nấu cùng lúc một lượng thức ăn lớn rồi chia nhỏ ra để cất trữ sẽ giúp bạn luôn có sẵn thức ăn, hạn chế thời gian nấu nướng và tiết kiệm năng lượng.

Lò vi sóng

Hãy để sẵn thực phẩm cần rã đông ra ngoài từ đêm trước. Bằng cách này, bạn vừa giữ được độ tươi ngon của thức ăn mà không cần dùng đến lò vi sóng để rã đông.

ce284cb24_b2.jpg

Dùng lò vi sóng để hâm lại thức ăn là cách hiệu quả để TKNL

Sử dụng lò vi sóng để hâm lại thức ăn là cách hiệu quả để tiết kiệm năng lượng thay vì dùng bếp đun lại hoặc lò nướng. Khi hâm thức ăn trong lò vi sóng, bạn có thể sử dụng hộp đựng hoặc màng bọc thực phẩm để tăng tốc độ nấu và giữ độ ẩm cho thực phẩm.

Tủ lạnh và tủ đông

Để thức ăn nguội trước khi cất vào trong tủ lạnh. Bạn cũng nên lưu ý nên để tủ lạnh tránh xa những thiết bị tỏa ra nhiều nhiệt lượng như bếp, bộ tỏa nhiệt hoặc nguồn ánh sáng mặt trời trực tiếp.

7aae9e189_b3.jpg

Kê tủ lạnh ở vị trí thoáng mát, giúp thoát nhiệt dễ dàng

Bạn cũng nên kê tủ lạnh và tủ đông ở những nơi thoáng mát để dễ dàng cho việc tản nhiệt.

Hải Yến (Theo energysavingtrust.org.uk)