Thứ bảy, 18/05/2024 | 22:23 GMT+7

Tỷ lệ doanh nghiệp Anh triển khai kế hoạch hiệu quả năng lượng đạt mức kỷ lục

27/01/2016

Theo một báo cáo mới của công ty Bloomberg New Energy Finance và công ty phân tích năng lượng EEVS, tỷ lệ các doanh nghiệp Anh thực hiện kế hoạch hiệu quả năng lượng cao chưa từng thấy.

Theo một báo cáo mới của công ty Bloomberg New Energy Finance (BNEF) và công ty phân tích năng lượng EEVS, tỷ lệ các doanh nghiệp Anh thực hiện kế hoạch hiệu quả năng lượng cao chưa từng thấy.

Báo cáo về Xu hướng tiết kiệm năng lượng của các doanh nghiệp Anh của công ty BNEF cho thấy hơn 80% doanh nghiệp trong tổng số các doanh nghiệp được khảo sát triển khai các chương trình mới về hiệu quả năng lượng trong quý 3 năm 2015, đạt tỷ lệ các chương trình mới về tiết kiệm năng lượng được thực hiện trong một quý cao nhất từ trước đến nay kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu được tiến hành từ năm 2012.

Hệ thống chiếu sáng hiệu quả là biện pháp mà hầu hết các doanh nghiệp lựa chọn, và việc sử dụng hệ thống điều khiển chiếu sáng tăng lên đáng kể trong thời gian qua. Kết quả này trùng với kết quả của cuộc khảo sát mà báo điện tử Edie thực hiện trong năm 2015. Edie đã phỏng vấn các nhà quản lý doanh nghiệp về năng lượng và 76% trong số họ dành ưu tiên cho hệ thống chiếu sáng tiết kiệm năng lượng.

Theo khảo sát của công ty BNEF, hệ thống điều khiển nồi hơi cũng ngày càng trở nên phổ biến. Có thể, do ảnh hưởng của thời tiết mà các doanh nghiệp lựa chọn sử dụng hệ thống điều khiển nồi hơi phù hợp với kết cấu của tòa nhà. Ngược lại, các biện pháp tiết kiệm năng lượng cho hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí lại giảm nhẹ.

Theo một khảo sát khác của Edie, mặc dù các biện pháp tiết kiệm năng lượng tương đối phong phú, khoảng một phần ba các doanh nghiệp tham gia vào kế hoạch Cơ hội tiết kiệm năng lượng (ESOS) không cảm thấy kế hoạch tiết kiệm năng lượng của tuần trước phù hợp.

Hệ thống chiếu sáng hiệu quả là biện pháp mà hầu hết các doanh nghiệp lựa chọn

Thay đổi những gì chúng ta tin tưởng

Lần đầu tiên, cuộc khảo sát của Edie khẳng định vai trò của việc thay đổi hành vi đối với tiết kiệm năng lượng.

Báo cáo cho thấy rằng hiệu quả của các dự án thay đổi hành vi thường đạt mức 5%, nhưng có những dự án đạt hiệu suất 10% hoặc 20%.

Mặc dù các con số này chưa thực sự đáng kể, nhưng nó cũng cho thấy rằng việc thay đổi hành vi thực sự mang lại những tác động tích cực đối với mục tiêu tiết kiệm năng lượng. 

"Điều quan trọng nhất nhiều dự án thành công đã được ghi nhận," ông Chris Large, đối tác cấp cao của Kế hoạch hành động toàn cầu vì môi trường, đồng thời là người tài trợ cho cuộc khảo sát này cho biết.

"Các cuộc khảo sát cho thấy hơn 50% các chương trình về hiệu quả năng lượng đã xác định được lượng năng lượng mà họ tiết kiệm được. Việc quan sát thấy mức tiêu thụ năng lượng giảm đi sẽ khiến các nhà quản lý doanh nghiệp về năng lượng và giám đốc công ty bất động sản tăng cường đầu tư công sức và kinh phí vào các chương trình thay đổi hành vi," ông Large nói thêm.

Theo cuộc khảo sát, 65% các nhà quản lý tập trung đẩy mạnh các sáng kiến về tiết kiệm năng lượng của nhân viên, trong khi 60% tập trung vào hệ thống quản lý tòa nhà.

Ngọc Diệp