Chủ nhật, 12/05/2024 | 05:51 GMT+7

Hà Nội: Đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng trong khối tòa nhà

09/03/2015

Theo Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội, trong năm 2014, tòa nhà là một trong những đối tượng trọng tâm thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng trên địa bàn Thành phố.

Theo Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội (ECC Hà Nội), trong năm 2014, tòa nhà là một trong những đối tượng trọng tâm thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng trên địa bàn. Nhờ các giải pháp tư vấn, hỗ trợ, khối tòa nhà trên địa bàn Thành phố đã tiết kiệm được 535,3 TOE, đồng thời giảm phát thải 2.118 tấn CO2.

Thống kê cho thấy, trong tổng tiêu dùng năng lượng tại Việt Nam, các công trình tòa nhà cao tầng như khách sạn, tòa nhà thương mại… tiêu thụ từ 35 - 40% tổng lượng điện năng tiêu thụ. Do vậy, nếu tiết kiệm được năng lượng trong khu vực này thì tổng lượng điện năng tiết kiệm được cho toàn xã hội là rất lớn.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, khoảng 95% các công trình thương mại và nhà ở cao tầng tại Việt Nam không tích hợp tính hiệu quả sử dụng năng lượng vào khâu thiết kế cơ bản và vận hành công trình. Đây là một sự lãng phí rất lớn, đặc biệt khi nước ta đang có tốc độ tăng trưởng xây dựng cao, tổng diện tích sàn của các công trình thương mại và nhà ở cao tầng tăng trưởng với tốc độ 6- 7% mỗi năm. 

Khảo sát đánh giá hiện trạng sử dụng năng lượng tại 10 tòa nhà văn phòng trên địa bàn Hà Nội, do ECC Hà Nội thực hiện cho thấy, 98% năng lượng sử dụng là điện, 2% năng lượng còn lại là gas và dầu. Trong đó, hệ thống điều hòa, chiếu sáng và thang máy là những thiết bị tiêu thụ nhiều năng lượng nhất. Cũng theo ECC Hà Nội, tính trên 10 tòa nhà được kiểm toán, nếu tăng cường áp dụng các giải pháp quản lý và kỹ thuật về TKNL, có thể tiết kiệm được gần 1,3 tỷ kWh điện mỗi năm. Con số này tương đương với khoảng 15% tổng lượng điện tiêu thụ.

Với tiềm năng TKNL lớn như vậy, tòa nhà chính là một trong những đối tượng trọng tâm thực hiện các giải pháp TKNL của thành phố trong năm 2014. Theo đó, Thành phố đã hỗ trợ, phổ biến thông tin cho trên 70 tòa nhà về Hệ thống Quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 50001:2011; Quy chuẩn QCVN 09:2013/BXD… Bên cạnh đó, tư vấn xây dựng hồ sơ dự thi cho 6 tòa nhà tham dự cuộc thi “Quản lý năng lượng hiệu quả trong công nghiệp và tòa nhà” và “Tòa nhà hiệu quả năng lượng” do Bộ Công Thương tổ chức.

Cũng trong năm 2014, Hà Nội đã hỗ trợ nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng cho 60 tòa nhà trên địa bàn, hỗ trợ kiểm toán năng lượng, đề xuất 59 giải pháp TKNL hiệu quả cho 11 tòa nhà với tổng tiết kiệm khi thực hiện các giải pháp là 535,3 TOE, đồng thời giảm phát thải 2.118 tấn CO2, trong đó 19/59 giải pháp đã được các tòa nhà thực hiện.

Cụ thể, đối với tòa nhà văn phòng, 33 tòa nhà đã được hướng dẫn xây dựng dự báo tình hình sử dụng năng lượng, đánh giá được các khu vực có nhiều tiềm năng TKNL nhất. 8 tòa nhà đã được hỗ trợ kiểm toán năng lượng. Riêng tòa nhà CMC Tower đã được hỗ trợ xây dựng mô hình quản lý năng lượng để nhân rộng cho các tòa nhà khác.

Đối với các tòa nhà khách sạn, Thành phố đã đánh giá tình hình tiêu thụ năng lượng cho 18 tòa nhà khách sạn trên địa bàn, giúp các tòa nhà này tìm kiếm cơ hội TKNL. 2 khách sạn đã được hỗ trợ kiểm toán năng lượng và tiếp cận thông tin về công cụ Benchmarking để xây dựng suất tiêu hao năng lượng.

Riêng với các tòa nhà trung tâm thương mại, thành phố đã đánh giá tình hình quản lý và sử dụng năng lượng cho 9 trung tâm thương mại trên địa bàn, giúp các trung tâm thương mại tìm ra các khu vực tiêu hao nhiều năng lượng, từ đó hỗ trợ tư vấn các giải pháp TKNL.

Theo ECC Hà Nội, trong năm 2015, tòa nhà sẽ vẫn là một trong những đối tượng trọng tâm thực hiện các giải pháp TKNL. Toàn thành phố đã và đang nỗ lực đưa con số TKNL trong giai đoạn 2013 -2015 vào khoảng 6 – 9%. 

Bảo Anh