Chủ nhật, 19/05/2024 | 08:04 GMT+7

Khách sạn Hà Nội thực hiện hiệu quả tiết kiệm năng lượng

11/10/2014

Với các giải pháp TKNL đang áp dụng, mỗi năm, Khách sạn Hà Nội tiết kiệm được hơn 420 ngàn kWh điện và hơn 8.600 lít dầu.

Được đưa vào sử dụng từ năm 1996, Khách sạn Hà Nội là một trong những khách sạn 4 sao có uy tín tại Thủ đô. Đây cũng là một trong những tòa nhà đã và đang thực hiện tốt hoạt động tiết kiệm năng lượng (TKNL).

Ông Phạm Đăng Dung- Cán bộ quản lý năng lượng tại Khách sạn Hà Nội cho biết: “Khách sạn luôn đề cao vai trò và tầm quan trọng của các hoạt động TKNL. Thực tế, các hoạt động này đã mang lại nhiều lợi ích về kinh tế và giúp thay đổi thói quen sử dụng năng lượng của các bộ, nhân viên khách sạn”.

Tại khách sạn Hà Nội, để thuận tiện trong việc quản lý và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, một Ban Quản lý năng lượng đã được thành lập. Song song với động quản lý, khách sạn cũng tích cực áp dụng các giải pháp công nghệ TKNL.

Tính đến nay, toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng trong khách sạn đều được thay thế bằng đèn compact tiết kiệm điện hoặc đèn LED. Hơn 1.500 bóng sợi đốt công suất 50W đã được thay mới bằng bóng compact 7W. Như vậy, với mỗi bộ đèn, khách sạn tiết kiệm được 43W. Tại khu vực sảnh, khách sạn đã cho thay thế bằng 800 bóng đèn LED, được thực hiện phân lộ và bảo dưỡng thường xuyên.

a6d5f0bc0_photo_1_1.jpg

Toàn bộ thệ thống chiếu sáng trong Khách sạn sử dụng đèn compact và đèn LED

Bên cạnh đó, Ban quản lý Khách sạn cũng đưa ra những yêu cầu cụ thể cho nhân viên về việc sử dụng chiếu sáng tại từng khu vực sao cho tiết kiệm và hiệu quả nhất. Cụ thể, khách sạn khuyến khích nhân viên tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, chỉ bật đèn khi cần thiết và tắt đèn khi không sử dụng. Hệ thống đèn TKNL đã giúp khách sạn tiết kiệm được hơn 280 ngàn kWh điện, tương đương với hơn 680 triệu đồng.

Tại các phòng khách sạn, tivi loại cũ, tiêu tốn nhiều điện năng được thay thế bằng TV màn hình LCD tiết kiệm điện và có tính thẩm mỹ cao hơn. Với 218 chiếc TV và số giờ vận hành trung bình là 4 giờ/ngày, hoạt động thay thế này giúp khách sạn tiết kiệm được gần 9 ngàn kWh điện mỗi năm, tương  đương với hơn 21 triệu đồng.

Hệ thống điều hòa của khách sạn cũng được thay thế bằng hệ thống điều hòa Chiller có khả năng tiết kiệm đến 20% lượng điện năng, tương đương với hơn 131 ngàn kWh hay 317 triệu đồng. Ban quản lý khách sạn cũng cho lắp đặt hệ thống điều khiển nhiệt độ trung tâm cho điều hòa không khí. Hệ thống này giúp quản lý tốt hơn việc tắt bật điều hòa ở từng khu vực, điều chỉnh nhiệt độ phù hợp theo thời tiết, tránh lãng phí năng lượng.

a2b791efb_photo_2_1.jpg

Hệ thống điều hòa Chiller 

Ông Nguyễn Đăng Dung cũng cho biết thêm, tại khách sạn, nước ngưng từ hệ thống lò hơi được tận dụng, giúp cung cấp đến 80% nước nóng cho hệ thống giặt là. Hệ thống phân phối hơi cũng được lắp đặt bảo ôn nhằm hạn chế thất thoát nhiệt. Với cách làm này, khách sạn tiết kiệm được 3% lượng dầu tiêu thụ, tương đương với hơn 8.600 lít, giúp tiết kiệm được 194 triệu đồng.

Ngoài những biện pháp trên, khách sạn còn cho triển khai một số biện pháp khác như lắp đặt cửa kính cách nhiệt và rèm che cửa, nhằm giảm thiểu bức xa nhiệt từ bên ngoài xâm nhập vào và nhiệt lạnh từ bên trong thất thoát ra ngoài.

78864d859_photo_4_1.jpg

Hệ thống ngưng nước từ lò hơi

Khách sạn cũng cho lắp đặt tủ bù tự động cho toàn bộ phụ tải như hệ thống điều hòa không khí, chiếu sáng, động cơ…Đồng thời, lắp đặt các công tơ đo đếm chỉ số năng lượng tại từng khu vực, nhằm quản lý chặt chẽ lượng điện tiêu thụ tại từng khu vực.

Với các giải pháp TKNL đang áp dụng, mỗi năm, Khách sạn Hà Nội tiết kiệm được hơn 420 ngàn kWh điện, hơn 8.600 lít dầu. Con số trên có ý nghĩa đóng góp thiết thực cho khách sạn, không chỉ giảm chi phí hoạt động, mà còn mang lại lợi ích về kinh tế, xã hội, góp phần giảm đầu tư cho phát triển hệ thống cung ứng năng lượng, đảm bảo an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường. 

Hải Yến/ Ảnh: Minh Trang