Thứ hai, 20/05/2024 | 04:30 GMT+7

Khách sạn Melia Hà Nội: Đầu tư cho hoạt động TKNL thu về hiệu quả lâu dài

07/08/2014

Ngoài những biện pháp quản lý, khách sạn Melia cũng tích cực áp dụng các công nghệ giúp tiết kiệm năng lượng.

Mỗi năm, khách sạn Melia Hà Nội tiêu thụ khoảng hơn 850 TOE (tấn dầu quy đổi) các nguồn năng lượng như điện, nước, dầu DO và gas. Trong đó, điện năng chiếm đến 80% năng lượng tiêu thụ, tương đương với hơn 8 triệu kWh. Hệ thống điều hòa không khí, hệ thống cung cấp nước nóng và hệ thống chiếu sáng là 3 nhóm thiết bị tiêu tốn nhiều năng lượng nhất với tỷ lệ sử dụng lần lượt là 50,9%, 20,4% và 13,2%.

Với mục đích giảm chi phí sử dụng năng lượng nhằm tăng từ 12-17% doanh thu, khách sạn Melia đã chủ động tìm kiếm và áp dụng nhiều giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Quản lý năng lượng hiệu quả

Tại khách sạn Melia, công tác quản lý năng lượng luôn được đề cao. Tại mỗi khu vực tiêu thụ năng lượng trong khách sạn đều có đồng hồ đo đếm riêng, giúp cán bộ kỹ thuật nắm được số liệu năng lượng thực tế tiêu thụ mỗi ngày. Từ đó, phát hiện kịp thời những rò rỉ năng lượng bất thường để kịp thời xử lý.

Hàng tháng, khách sạn có chương trình tổng kết năng lượng sử dụng. Các phòng ban sẽ báo cáo lại tình hình sử dụng các nguồn năng lượng cho Ban quản lý để nhận các chỉ thị hợp lý nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng.

Ngoài ra, khách sạn cũng áp dụng hệ thống quản lý thông minh BMS giúp cài đặt lịch bật, tắt các hệ thống  thiết bị trong tòa nhà từ xa, dễ dàng điều chỉnh theo nhu cầu sử dụng năng lượng thực tế.

9649eb53f_anh_1.jpg

Hệ thống quản lý năng lượng BMS của tòa nhà

Khách sạn lên lịch bảo dưỡng định kỳ cho các thiết bị như vệ sinh hệ thống thông gió cho điều hòa, xả cặn nồi hơi, bể chứa nước nóng…giúp các thiết bị hoạt động hiệu quả và tăng tuổi thọ.

Đội ngũ nhân viên tại khách sạn thường xuyên được đào tạo, tập huấn, phổ biến các kiến thức về tiết kiệm năng lượng. Đối với cán bộ quản lý năng lượng, khách sạn luôn tạo điều kiện để tham gia các khóa đào tạo về lĩnh vực này do Bộ Công Thương hoặc các Trung tâm tiết kiệm năng lượng tổ chức.

Bên cạnh đó, khách sạn đề ra quy định về việc thực hiện tiết kiệm điện, khí nén và nước dành cho nhân viên. Với những trường hợp vi phạm, khách sạn có hình thức xử lý nghiêm ngặt. Để khuyến khích nhân viên tích cực thực hiện tiết kiệm năng lượng, một phần chi phí năng lượng tiết kiệm được đã được khách sạn đưa vào quỹ phúc lợi cho nhân viên.

Triển khai các giải pháp kỹ thuật

Ngoài những biện pháp quản lý, khách sạn Melia tích cực áp dụng các công nghệ giúp tiết kiệm năng lượng. Đối với hệ thống chiếu sáng, Ban quản lý đã cho thay thế các bóng đèn cũ bằng bóng Led, bóng compact tiết kiệm điện. Tại các phòng của khách, bóng đèn halogen được thay thế bằng bóng đèn Led.

cd3102030_anh_5.jpg

Hệ thống chiếu sáng dùng bóng Led và bóng compact tại khu vực sảnh khách sạn

Ông Đỗ Minh Tuấn- Kỹ sư trưởng của khách sạn cho biết, khách sạn đã tiến hành thay thế các điều hòa cục bộ bằng hệ thống điều hòa trung tâm với hiệu quả năng lượng cao hơn. Khu vực sảnh của khách sạn được lắp đặt 2 lớp cửa kính đóng mở tự động, giúp ngăn chặn tối đa thất thoát nhiệt ra môi trường bên ngoài.

53ff83d8c_anh_6.jpg

Hai lớp cửa kính cách nhiệt tại sảnh của khách sạn

Nồi hơi đốt dầu để đun nước nóng được thay thế bằng bơm nhiệt heatpumb. Khách sạn đang sử dụng hệ thống đun nước nóng có dung tích 2 tấn/giờ. Nước nóng sau khi được gia nhiệt sẽ được đưa tới bình ngưng để tách hơi nước và nước nóng. Nước nóng được chuyển đến các phòng của khách, còn phần hơi được tận dụng cho để đưa tới khu vực giặt là. Hệ thống máy bơm nước nóng cũng đã được khách sạn lắp đặt biến tần để tiết kiệm năng lượng.

33b63f075_anh_4.jpg

Hệ thống bơm nước nóng dùng công nghệ Heatpumb

Đối với hệ thống thang cuốn, khách sạn đã cho lắp đặt cảm biến, thang chỉ chạy khi có người sử dụng. Khi không có người, thang chuyển về chế độ nghỉ để tiết điện.

Ngoài các giải pháp giúp tiết kiệm điện, khách sạn còn hú trọng đến việc sử dụng nước. Khách sạn Melia đã đầu tư thiết bị điều chỉnh lượng nước không phao công nghệ Mỹ cho các két nước trong nhà vệ sinh giúp tiết kiệm nước, thay vì thả gạch vào bên trong.

Chi phí đầu tư cho các giải pháp tiết kiệm năng lượng tại khách sản khoảng gần 1,6 tỷ đồng. Kết quả, khách sạn đã tiết kiệm được hơn 371 ngàn kWh điện, tương đương với khoảng 867 triệu đồng. Như vậy chỉ khoảng 2 năm là khách sạn có thể thu hồi được vốn đầu tư.

Theo KS. Đỗ Minh Tuấn dù thấy rõ những lợi ích do các các hoạt động tiết kiệm năng lượng mang lại, nhưng không phải khách sạn nào cũng mạnh dạn đầu tư: “Với đặc thù hoạt động, nên khách sạn tiêu tốn nhiều năng lượng. Một bất cập mà theo tôi nhiều đơn vị gặp phải là chi phí đầu tư thiết bị, công nghệ cho hoạt động tiết kiệm năng lượng khá lớn, khiến thời gian thu hồi vốn lâu. Vậy nên, dù nhìn thấy hiệu quả nhưng nhiều đơn vị vẫn ngại đầu tư”.

Duy trì và cải tiến các hoạt động tiết kiệm năng lượng

Để hoàn thành mục tiêu đã đề ra, tránh tâm lý “thực hiện nhất thời”, khách sạn Melia đã đề ra những quy định nghiêm ngặt nhằm duy trì hoạt động tiết kiệm năng lượng đã thực hiện tại khách sạn. Các bộ phận sẽ tiến hành kiểm tra chéo hoạt động tiết kiệm năng lượng của nhau.

21500829e_anh_2.jpg

Hệ thống điều hòa trung tâm mới được thay thế của khách sạn

Song song với đó, khách sạn cũng lên kế hoạch thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng trong tương lai. Cụ thể, khách sạn sẽ tiếp tục mở rộng và vận dụng tối đa công suất làm lạnh của điều hòa trung tâm, tiếp tục loại bỏ các khu vực còn lại đang sử dụng điều hòa không khí cục bộ.

Khách sạn cũng sẽ tiến hành lắp đặt biến tần cho các động cơ trong hệ thống điều hòa trung tâm như bơm nước lạnh và nước giải nhiệt, động cơ quạt AHU tại các khu công cộng. Ngoài ra, đối với hệ thống thang máy, khách sạn cũng đang tiến hành khảo sát, nâng cấp và gộp nhóm, giúp hệ thống trở lên thông minh và tiết kiệm năng lượng hơn.

Hải Nhy