Chủ nhật, 19/05/2024 | 09:18 GMT+7

Điện lực Lào Cai: Tiết kiệm điện không chỉ bằng khẩu hiệu

19/05/2014

Năm 2013, Công ty Điện lực Lào Cai đã tiết kiệm được trên 18,2 triệu kWh điện. Phát huy những kết quả đó, năm 2014, ngành điện Lào Cai phấn đấu tiết kiệm trên 19 triệu kWh điện.

Những năm qua, công ty Điện lực Lào Cai được biết đến là một trong những điển hình trong phong trào thi đua tiết kiệm điện.

Là tỉnh đang bước vào giai đoạn phát triển kinh tế mạnh, đặc biệt là khu vực đô thị, công tác tiết kiệm điện được coi là một trong những giải pháp quan trọng giúp Lào Cai phát triển kinh tế bền vững.

Ông Phan Tử Lượng – Giám đốc Công ty Điện lực Lào Cai cho biết, thời gian qua, công tác tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã được triển khai một cách mạnh mẽ, không chỉ riêng trong ngành điện mà còn của các ban ngành, đoàn thể, các cấp chính quyền địa phương, tạo được hiệu ứng tích cực và sự lan tỏa trong cộng đồng, từng bước thay đổi nhận thức, thói quen của người dân trong việc sử dụng tiết kiệm năng lượng. 

335cf1424_mr_lam.jpg

Đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam trao tặng học phần quà cho học sinh Trường tiểu học 
thị trấn Sa Pa - Lào Cai trong buổi hoạt động ngoại khóa

Không chỉ dừng lại ở những khẩu hiệu, công ty đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền tiết kiệm điện bằng nhiều hình thức phong phú. Đơn cử như từ đầu năm 2013, công ty đã thành lập Ban chỉ đạo tiết kiệm điện do giám đốc công ty làm Trưởng ban với nhiệm vụ tham mưu cho UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo các cơ quan, ban ngành trong tỉnh đăng ký phương án sử dụng điện cả năm. Đồng thời thành lập Tổ tuyên truyền tiết kiệm điện để hướng dẫn khách hàng sử dụng tiết kiệm điện. 

Ngoài những hình thức tuyên truyền thông thường như treo băng rôn, khẩu hiệu, lắp đặt pano, dán áp phích tại trụ sở cơ quan, nơi tập trung đông người qua lại, gửi tờ rơi đến các khách hàng sử dụng điện, tuyên truyền lợi ích sử dụng bóng đèn compact và chương trình hỗ trợ khách hàng sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời trên địa bàn toàn tỉnh… công ty còn phối hợp với các cơ quan truyền thông từ Trung ương đến địa phương viết bài tuyên truyền về tiết kiệm điện.

Riêng với đối tượng DN sản xuất, công ty đã chủ động tư vấn cho DN sử dụng tụ bù, thay thế các trang thiết bị tiêu hao điện năng lớn, đồng thời chấp hành nghiêm việc sử dụng điện theo biểu đồ công suất phụ tải đã đăng ký trong hợp đồng mua bán điện và phương án cấp điện đã được phê duyệt.

Đối tượng hộ gia đình cũng là trọng tâm triển khai các giải pháp tuyên truyền tiết kiệm điện. Cuối tháng 7/2013, Công ty Điện lực Lào Cai đã phối hợp cùng UBND tỉnh, Sở Công Thương, Sở Văn hóa, Thông tin và Truyền thông… triển khai chương trình thi đua  “Gia đình tiết kiệm điện” trên địa bàn các phường Cốc Lếu, Kim Tân và Pom Hán (thành phố Lào Cai), với hơn 10.000 khách hàng tham gia. Chương trình đã giúp tiết kiệm được trên 694 nghìn kWh điện, tương đương 957 triệu đồng. Đặc biệt, thành công của chương trình không chỉ dừng lại ở sản lượng điện tiết kiệm mà quan trọng hơn, chương trình đã giúp hình thành ý thức tiết kiệm năng lượng trong đời sống hàng ngày của các hộ gia đình, trong cộng đồng dân cư.

Nhận thức rằng học sinh là đối tượng quan trọng trong triển khai các giải pháp tuyên truyền tiết kiệm điện vì những thói quen tiết kiệm sẽ giúp các em hình thành ý thức khi trưởng thành, công ty Điện lực Lào Cai đã tổ chức thành công hoạt động ngoại khóa “Trường tiểu học chung tay tiết kiệm điện” tại các trường tiểu học thị trấn Sa Pa, Lê Văn Tám, Lê Ngọc Hân và Hoàng Văn Thụ - TP. Lào Cai. Chương trình đã thu hút trên 4.000 em học sinh tham gia. Thông qua những trò chơi, những câu hỏi, hoạt động này đã giúp các em học sinh nhận thức rõ hơn vai trò của tiết kiệm điện trong đời sống.

Với tất cả những hoạt động trên, năm 2013, Công ty Điện lực Lào Cai đã tiết kiệm được trên 18,2 triệu kWh điện. Phát huy những kết quả đó, năm 2014, ngành điện Lào Cai phấn đấu tiết kiệm trên 19 triệu kWh điện.

Bảo Anh