Chủ nhật, 19/05/2024 | 20:22 GMT+7

Google đầu tư tài chính 100% cho trang trại gió ở Thụy Điển

06/06/2013

Google đã kí kết hợp đồng về năng lượng tái tạo lần thứ hai trong chưa đầy một tuần – đây là thỏa thuận liên quan tới việc mua điện năng từ một cánh đồng gió ở Thụy Điển trong 10 năm.

Google đã kí kết hợp đồng về năng lượng tái tạo lần thứ hai trong chưa đầy một tuần – đây là thỏa thuận liên quan tới việc mua điện năng từ một cánh đồng gió ở Thụy Điển trong 10 năm. 

b4395b03d_wind_farm.jpg

Các điều khoản tài chính của thỏa thuận giữa Google với O2, hãng phát triển trang trại gió Bắc Âu không được tiết lộ, song theo hợp đồng này, Google sẽ mua toàn bộ điện năng được sản xuất từ toàn bộ 24 tuabin tại đây. Theo dự kiến, cánh đồng gió này sẽ bắt đầu hoạt động từ năm 2015.

"Là một công ty phát thải carbon ở mức trung bình, chúng tôi luôn tìm cách để tăng cường lượng năng lượng tái tạo mà mình sử dụng", ông Urs Hölzle, phó chủ tịch phụ trách cơ sở hạ tầng kỹ thuật tại Google cho biết. "Thỏa thuận dài hạn này – thỏa thuận thứ tư của chúng tôi trên toàn cầu, đồng nghĩa với việc chúng tôi có thể cung cấp điện năng từ nguồn năng lượng sạch cho trung tâm dữ liệu tại Phần Lan và tăng công suất sản xuất từ tuabin gió vào lưới điện châu Âu”. 

Ông Johan Ihrfelt, giám đốc điều hành O2 cho biết, mặc dù điện năng sử dụng tại trung tâm dữ liệu Phần Lan sẽ không phải tới trực tiếp từ trang trại gió của O2, song thỏa thuận cho phép hãng phát triển này tiếp tục dự án của mình. Điều này sẽ đáp ứng được cả 2 tiêu chỉ của Google trong việc đầu tư vào năng lượng xanh: mua điện năng cho hoạt động của mình theo cách mà có thể tăng thêm nguồn tái tạo và hệ thống điện.  

Google cũng khẳng định minh có thể chứng mình được lợi ích về mặt tài chính của thỏa thuận này. Ông Francois Sterin, quản lý cao cấp thuộc nhóm cơ sở hạ tầng kĩ thuật toàn cầu của Google cho biết:  ở nhóm cơ sở hạ tầng toàn cầu của Google cho biết: "Chúng tôi chỉ thực hiện một dự án khi nó có ý nghĩa về tài chính đối với chúng tôi… Đó là điều rất quan trọng đối với chúng tôi để tham gia vào một dự án mới chứ không phải là mua từ các nguồn năng lượng tái tạo hiện có”. 

Thỏa thuận mua điện của Google đảm bảo cho O2 100% tài chính để xây dựng trang trại và sau đó sẽ mất quyền sở hữu nhà máy này khi nó đi vào hoạt động từ năm 2015. gió từ công ty bảo hiểm của Đức, Allianz, mà cuối cùng sẽ mất quyền sở hữu của nhà máy khi đi vào hoạt động đầy đủ vào đầu năm 2015. Tuy nhiên, O2 sẽ tiếp tục quản lý trang trại gió với mức công suất dự kiến là 72 MW này. 

Thỏa thuận đạt được 6 ngày sau khi tập đoàn công nghệ này công bố hợp đồng năng lượng tái tạo đầu tiên tại châu Phi – khoản đầu tư trị giá 12 triệu USD vào một dự án quang năng tại Nam Phi. Đây cũng là thỏa thuận mua bán điện xanh đầu tiên mà tập đoàn này hoàn thành tại châu Âu. 

Trên phạm vi toàn cầu, Google đã đầu tư hơn 1 tỷ USD vào điện năng phát thải ít carbon trong những năm gần đây, bao gồm một hợp đồng liên quan tới trang trại gió ở Tây Texas trị giá 200 triệu USD và khoản đầu tư 280 triệu USD vào quỹ tài trợ các dự án quang năng cho dân cư ở Mỹ.

Lê My (theo Financial Tímes)