Thứ bảy, 18/05/2024 | 12:05 GMT+7

Hiệu quả từ công tác tuyên truyền tiết kiệm điện tại Vĩnh Long

18/06/2012

Bước sang năm 2012, toàn tỉnh Vĩnh Long có 250.890 hộ gia đình, 14.171 tổ nhân dân tự quản, 774 khu dân cư đăng ký sử dụng điện an toàn, 100% hội viên nông dân đăng ký sử dụng thiết bị có tính năng tiết kiệm điện.

Sau gần 1 năm thực hiện quy chế phối hợp tuyên truyền tiết kiệm điện, ý thức tiết kiệm điện trong quần chúng tại Vĩnh Long từng bước được nâng lên.  Gần 20 nghìn cuộc vận động, tuyên truyền tiết kiệm điện đã được tổ chức với khoảng 424 lượt người tham dự. Hàng ngàn tài liệu cổ động, cẩm nang tiết kiệm điện đã được phát tới tay người dân góp phần hình thành ý thức tiết kiệm điện trong cộng đồng dân cư.

Bước sang năm 2012, toàn tỉnh Vĩnh Long có 250.890 hộ gia đình, 14.171 tổ nhân dân tự quản, 774 khu dân cư đăng ký sử dụng điện an toàn, 100% hội viên nông dân đăng ký sử dụng thiết bị có tính năng tiết kiệm điện.

757e9ed8a_vinh_long.jpg

Sử dụng tiết kiệm điện trong sinh hoạt đã trở thành phong trào lan tỏa trong cộng đồng dân cư tại Vĩnh Long

Ông Trần Văn Trạch- Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long cho rằng: “Quy chế phối hợp phát huy được hiệu quả, ý thức tiết kiệm điện của người dân ngày một nâng cao. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế do khâu tuyên truyền vận động chưa được triển khai đồng bộ. Trong khi ý thức tiết kiệm điện trong dân đã hình thành, nhưng việc sử dụng điện sao cho an toàn thì chưa thật sự đảm bảo. Theo ông Trạch, sắp tới ngành điện cần nghiên cứu các hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm thật sinh động, cụ thể như cấp phát các tờ bướm tuyên truyền treo cạnh điện kế. Nghiên cứu việc vận động hộ gia đình cam kết tiết kiệm điện để công tác tuyên truyền đi vào chiều sâu”.

Theo anh Nguyễn Minh Dũng- Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Vĩnh Long, hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện đã đến được với đoàn viên, thanh niên cấp xã. Về hình thức, các tổ chức Đoàn đã lồng ghép khá linh hoạt các thông tin tuyên truyền tiết kiệm điện. Vấn đề hiện nay là ngành điện cần cung cấp tài liệu cổ động, tuyên truyền phong phú hơn cũng như tập huấn chuyên môn về tiết kiệm điện. Anh Dũng cho biết thêm, hiện nay hoạt động giám sát sử dụng điện chưa được phát huy tốt, còn xảy ra tình trạng sử dụng điện sai mục đích, trộm cắp điện ở nhiều nơi. Do đó, ngoài việc nâng cao hiệu quả tuyên truyền, cần có sự tham gia của lực lượng chức năng trong kiểm tra, xử lý.

Bà Nguyễn Thị Minh Hạnh- Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh khẳng định: Ý thức tiết kiệm mà cụ thể là tiết kiệm điện đã hình thành ngay từ khi thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả thì cần đội ngũ báo cáo viên có kỹ năng chuyên sâu để công tác tuyên truyền đi vào thực chất.

Đồng tình với quan điểm trên, bà Nguyễn Thị Mỹ Lan- Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Vĩnh Long cho rằng: “Lực lượng báo cáo viên cần được tập huấn chuyên nghiệp. Bên cạnh, cần tổ chức giao lưu những đơn vị, cá nhân điển hình, nhân rộng mô hình thực hiện tốt tiết kiệm điện, để công tác tuyên truyền có sức thuyết phục hơn. Ngoài ra, vấn đề an toàn sử dụng điện cần có sự tuyên truyền mạnh mẽ hơn trong các doanh nghiệp và thông tin về sử dụng an toàn các thiết bị điện cần được quan tâm hơn nữa”.

Ông Nguyễn Phước Năng- Giám đốc Công ty Điện lực Vĩnh Long ghi nhận những ý kiến đóng góp và khẳng định tầm quan trọng của lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên chuyên trách trong công tác tuyên truyền, đồng thời nghiên cứu xây dựng kế hoạch triển khai, phổ biến biện pháp an toàn kỹ thuật trong sử dụng thiết bị điện cũng như tuyên truyền, nâng cao ý thức tiết kiệm điện theo chiều sâu.

Dự kiến, trong năm 2012, Công ty Điện lực Vĩnh Long sẽ phối hợp với ngành giáo dục để lồng ghép tuyên tuyền tiết kiệm điện vào trường học, bởi việc làm này sẽ có tác dụng tuyên truyền rất lớn và sức lan tỏa rộng đến từng hộ gia đình. Bên cạnh giải pháp tuyên truyền, Công ty Điện lực Vĩnh Long đã đề ra các mục tiêu trọng tâm như đảm bảo cung cấp điện ổn định phục vụ cho các ngày lễ lớn, các cơ quan ban ngành và khách hàng sử dụng điện trong sản xuất và sinh hoạt.

Hùng Phong