Thứ hai, 20/05/2024 | 01:45 GMT+7

Tiết kiệm điện tại tòa nhà Thùy Dương Plaza Hải Phòng

19/10/2011

Thùy Dương Plaza là tòa nhà trung tâm thương mại, cho thuê văn phòng và căn hộ cao cấp tại Hải Phòng. Với những giải pháp thiết thực tòa nhà đã trở thành điểm sáng tiết kiệm điện của thành phố

TD Plaza ( Thùy Dương Plaza) tọa lạc tại lô 20 đường Lê Hồng Phong, Q.Ngô Quyền, Tp.Hải Phòng. Tòa nhà được đưa vào vận hành vào năm 2005 với tổng diện tích sàn 84,614 m2. Thiết kế xây dựng TD Plaza bao gồm 2 khối nhà mỗi khối có công năng sử dụng khác nhau dùng làm trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp và văn phòng cho thuê. Với công năng sử dụng như vậy, mức tiêu thụ năng lượng cho tòa nhà chiếm chi phí không hề nhỏ. Ý thức được điều này, trong khâu thiết kế xây dựng, chọn hướng, vật liệu, kiến trúc chủ đầu tư đã cân nhắc đến hiệu quả sử dụng năng lượng.

c92272f7a_thuy_duong_2.jpg

Thùy Dương PLAZA sử dụng hiệu quả chất liệu kính bề mặt giúp lấy sáng và chống bức xạ nhiệt

Đại diện đơn vị thiết kế kiến trúc của tòa nhà cho biết, Hướng công trình theo trục hướng đông bắc – tây nam nên hiệu quả tận dụng ánh sáng tự nhiên bên trong tòa nhà là rất tốt. Mặt khác với ưu điểm về thiết kế kiến trúc kết hợp vị trí thuận lợi khu đất khá thông thoáng giúp tòa nhà luôn đón nhận nhiều gió vào mùa hè. Các luồng gió di chuyển qua các mặt của tòa nhà với vận tốc di chuyển lớn có tác dụng làm mát các mặt tòa nhà khá tốt, giảm nhiệt hấp thu vào bên trong công trình.        

Mặt khác, bề mặt xung quanh công trình mang nét kiến trúc hiện đại với kết cấu chủ yếu là sự kết hợp giữa các ô kính và tường bao bên ngoài. Tùy theo hướng mỗi mặt tòa nhà tỉ lệ kính sử dụng là khác nhau nhằm giảm ảnh hưởng của bức xạ mặt trời tuy nhiên vẫn không làm giảm hiệu quả lấy sáng tự nhiên. Kiến trúc xây dựng tòa nhà chia làm 2 khối nhà liền kề với nhau, khối nhà sẽ che nắng cho khối nhà sau giảm ánh nắng chiếu trực tiếp vào khối sau nên hiệu quả lấy sáng tự nhiên của khối nhà 9 tầng là rất lớn.

a03f88587_thuy_duong_5.jpg

Sử dụng hệ thống chiếu sáng hiệu quả bằng cách bật xen kẽ đèn ở khu vực hành lang


Bên cạnh những giải pháp về kiến trúc, các giải pháp công nghệ liên quan đến hệ thống thiết bị tiêu thụ điện đặc biệt được chú trọng. Anh Lê Hoàng Long, Kỹ sư trưởng tòa nhà cho biết,  là tòa nhà với công năng chính là trung tâm thương mại, cho thuê văn phòng nên lượng điện tiêu thụ rất lớn. Các giải pháp tiết giảm điện trước tiên tập trung áp dụng cho hệ thống điều hòa không khí, thông gió, hệ thống chiếu sáng và thang máy.

Chẳng hạn như ở hệ thống điều hòa không khí, với 2 khối nhà khác nhau điều hòa không khí cũng được phân chia ra 2 hệ thống riêng biệt nhằm chủ động vận hành kiểm soát hệ thống sao cho vận hành tối ưu nhất. Tại khối nhà 9 tầng hệ thống điều hòa được lắp đặt có hiệu  suất năng lượng (COP) gần bằng 4, khả năng tiết kiệm điện lên đến 29% so với các loại máy theo thiết kế cũ.

a3c207db7_thuy_duong_4.jpg

Thông gió và chiếu sáng tự nhiên

Đối với khối nhà 21 tầng, hệ thống điều hòa không khí trung tâm nhờ sử dụng các chiller hiệu suất năng lượng cao giúp tòa nhà giảm khá nhiều điện năng tiêu thụ. Đặc biệt, việc tích hợp biến tần điều khiển cho bơm thứ cấp trong khâu phân phối lạnh từ 2 cụm máy chiller đến các AHU và FCU bố trí khắp nơi bên trong tòa nhà giúp tiết kiệm mỗi bơm là khoảng 74%, lượng điện tiết giảm mỗi bơm khoảng 314,526 kWh/năm.

Ở hệ thống chiếu sáng, dù 2 khối nhà thiết kế khác nhau song vấn đề đảm bảo độ sáng chất lượng chiếu sáng và tiết kiệm năng lượng luôn được tòa nhà quan tâm. Theo đó, thiết bị sử dung đều là bóng đèn tiết kiệm điện, độ rọi cao.

Việc di chuyển nội bộ bên trong các khối nhà nhờ vào các thang máy và thang cuốn hiệu Mitsubishi công suất điện 22 kW mỗi thang. Các thang máy là loại thang thế hệ mới khá hiện đại có 2 hướng vào ra tiện dụng. Thang được trang bị các driver điều khiển ổn định tốc độ thang giúp thang vận hành êm hơn tạo cảm giác thoải mái cho người sử dụng. Ngoài ra các thang được điều khiển tối ưu hóa, kết hợp với bộ kiểm soát hoạt động giúp thang tiết kiệm điện năng cao so với các loại thang trên thị trường.

Song song với các giải pháp công nghệ đòi hỏi đầu tư lớn, công tác bảo trì bảo dưỡng các thiết bị rất được ban quản lý tòa nhà quan. Theo định kỳ hệ thống điều hòa không khí và thang máy đều được bảo dưỡng chuyên nghiệp. 

Đại diện tòa nhà cũng nhấn mạnh, hiện tại vấn đề quản lý năng lượng cũng đang được ban lãnh đạo tòa nhà rất quan tâm, do vậy chúng tôi bố trí từ 1- 2 nhân viên kỹ thuật trình độ cao theo dõi vấn đề này. Với trình độ chuyên môn, kinh nghiệm tích lũy của các nhân viên việc tiêu thụ năng lượng được quản lý rất chặt chẽ, tránh lãng phí.

Trần Linh