Thứ hai, 20/05/2024 | 00:21 GMT+7

Tiết kiệm điện tại khách sạn Đại Dương- Hải Phòng

19/09/2011

Mỗi năm khách sạn tiết kiệm được 24,5 nghìn KWh/năm tương đương khoảng 45 triệu đồng nhờ vào việc cải tạo thiết bị tiêu thụ điện và các giải pháp quản lý hiệu quả

Nằm tại số 20 đường Lê Đại Hành, Q.Hồng Bàng, Tp.Hải Phòng, khách sạn Đại Dương với 2 khối nhà lớn tiêu thụ điện năng kéo theo đó là khá cao. Với ý thức bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng Ban giám đốc khách sạn đã có những giải pháp hữu hiệu góp phần giảm chi phí điện năng, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Theo bà Phạm Thị Riệm, giám đốc khách sạn Đại Dương, tính đến hết năm 2010 khách sạn đã thực hiện hoàn tất việc cải tạo các thiết bị điều hòa không khí và đèn chiếu sáng.  Lợi ích kinh tế đem lại là khách sạn tiết kiệm được 24,5 nghìn KWh/năm tương đương khoảng 45 triệu đồng.

e753dbf14_dai_duong_1.jpg


Kinh nghiệm của khách sạn Đại Dương là sớm cải tạo hệ thống điều hòa sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí điện đáng kể. Theo bà Riệm, loại hình kinh doanh khách sạn, hệ thống điều hòa không khí luôn phải hoạt động với công suất lớn. Chính vì thế, ngay từ ban đầu khách sạn đã chủ động đầu tư các máy ĐHKK có hiệu suất năng lượng khá cao giúp lượng điện năng tiêu thụ cho các máy ĐHKK tương đối  thấp. Khách sạn luôn quan tâm cải tạo, bảo dưỡng máy móc, sử dụng điều hòa điều khiển inverter. Nhờ các giải pháp đó khách sạn đã tiết kiệm được 8,3 nghìn KWh/năm tương đương 14,3 triệu đồng.

« Mặt khác sự chủ động sử dụng hợp lý các máy ĐHKK ở các khu vực là biện pháp tiết giảm điện năng tiêu thụ khá tốt. Khách sạn chúng tôi luôn khuyến cáo các nhân viên sử dụng hợp lý thiết bị này. Điển hình là khu vực nhà hàng chỉ sử dụng máy ĐHKK khi có khách, các khu vực sảnh các phòng ban khác chỉ sử dụng quạt thông gió làm mát không sử dụng máy ĐHKK ».

Với hệ thống chiếu sáng, khách sạn đặt ra tiêu chí tiết kiệm điện nhưng vẫn phải đảm bảo mỹ quan. Nhận thấy lượng điện năng tiêu thụ cho các đèn chiếu sáng hiện hữu là khá cao do vậy khách sạn đã chủ động thay thế các bóng đèn dây tóc (40 W, 25 W) sang đèn compact (9W). Tổng số lượng đèn dây tóc thay thế là khoảng 200 bóng. Sau khi cải tạo thay thế các đèn chiếu sáng đã giúp tiết giảm trên 6 000 kWh/năm tương đương số tiền tiết kiệm 10,3 triệu đồng.

cbf920fc9_dai_duong_2.jpg

 
Ngoài việc thay thế các đèn chiếu sáng, chủ động tận dụng nguồn sáng tự nhiên cũng là biện pháp giúp khách sạn tiết giảm điện năng tiêu thụ.Vào ban ngày tất cả các đèn ở khu vực sảnh tiếp tân, nhà hàng, hành lang hầu như không sử dụng chỉ tận dụng nguồn sáng tự nhiên.

Với loại hình kinh doanh dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng, tòa nhà cần lượng nước nóng rất lớn để phục vụ nhu cầu du khách. Trước những bất cập về hệ thống đun nước nóng hiện có, những nhân viên kỹ thuật của khách sạn đã thực hiện cải tạo lại đường dây, cài đặt nhiệt độ nước cố định 60 độC. Theo tính toán, cách làm đơn giản này đã giúp khách sạn giảm chi phí xấp xỉ 18 triệu đồng mỗi năm.

Ngoài việc đầu tư thay thế các thiết bị, công tác quản lý nội bộ của khách sạn như quản lý năng lượng, bảo trì bảo dưỡng thiết bị hợp lý, tuyên truyền nâng cao ý thức sử dụng năng lượng hiệu quả đến toàn thể các cán bộ nhân viên cũng là những biện pháp khá hiệu quả giúp tiết giảm điện năng tiêu thụ.

Trần Liễu