Thứ bảy, 18/05/2024 | 19:51 GMT+7

Công ty Điện lực Bắc Ninh- Nỗ lực giảm tổn hao điện năng

06/09/2011

Công ty Điện lực Bắc Ninh đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm giảm tổn hao điện năng, trong đó có việc công khai giao chỉ tiêu kế hoạch tổn hao, gắn chỉ tiêu này với quy chế lương, thưởng của các đơn vị trực thuộc

Trong sản xuất và kinh doanh điện năng, việc truyền tải điện từ nhà máy đến các hộ tiêu thụ luôn có một lượng tổn hao điện năng nhất định. Tổn hao do dây dẫn, thiết bị… gây nên được gọi là tổn hao kỹ thuật, còn tổn hao do con người cố ý làm sai lệch hệ đo đếm điện, trộm cắp điện, làm mất sản lượng điện… là tổn hao phi kỹ thuật (hay còn gọi là tổn hao thương mại).

346fee351_tiet_giam_dien.jpg

Thực tế những năm gần đây, Công ty Điện lực Bắc Ninh đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm giảm tổn hao điện năng, trong đó có việc công khai giao chỉ tiêu kế hoạch tổn hao, gắn chỉ tiêu này với quy chế lương, thưởng của các đơn vị trực thuộc. Nhờ vậy tỷ lệ tổn thất điện năng giảm dần qua các năm.  Nếu như năm 1997 tổn hao điện năng lưới trung áp toàn Công ty là 10,35% thì năm 2010 là 4,24% và 6 tháng đầu năm 2011 giảm còn 3,66%. Tính thành tiền theo giá điện hiện hành thì cứ giảm 1% tổn hao điện năng, Công ty Điện lực Bắc Ninh đã làm lợi cho Nhà nước được 10,5 tỷ đồng.

Có được sự thành công đó, cán bộ và công nhân của Công ty Điện lực Bắc Ninh đã phải không ngừng phấn đấu, coi việc giảm tổn hao điện năng là một “mặt trận” quan trọng. Đặc biệt là khu vực nông thôn, khi tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn với hiện trạng cũ nát, tổn hao điện năng có trạm biến áp lên tới 35%, vì thế đã đẩy giá điện lên cao gây thiệt thòi cho các hộ dùng điện. Sau khi tiếp nhận, Công ty đã từng bước đầu tư cải tạo lưới điện nông thôn, thay thế dần các đường dây quá tải và mất an toàn nên các trạm biến áp có tổn thất cao đã giảm còn từ 10% đến 15%. Bà Nguyễn Thị Lục (Tam Giang, Yên Phong) cho biết: “Từ khi ngành Điện quản lý bán điện đến từng hộ khu vực nông thôn, chúng tôi rất phấn khởi vì chất lượng điện tốt hơn và được mua điện theo đúng giá quy định của nhà nước”. Để giảm lượng điện năng thất thoát từ các máy biến áp non tải, quá tải và không tải, các bộ phận quản lý kỹ thuật đã rà soát, theo dõi, lập phương án hoán đổi một số máy biến áp non tải và quá tải cho nhau, nâng công suất hàng trăm máy biến áp quá tải khác để đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Một trong những biện pháp giảm tổn thất được các đơn vị quản lý lưới điện chú ý là liên tục theo dõi thông số vận hành của máy biến áp để kịp thời cân pha, san tải; xử lý tiếp xúc lưới điện 0,4 kV, lắp đặt hàng trăm bộ tụ bù trung thế và hạ thế để nâng cao hệ số công suất, bảo đảm chất lượng điện tại các hộ tiêu thụ. Đồng thời thường xuyên kiểm tra nhằm phát hiện các công tơ làm việc không bình thường để kịp thời thay thế. Việc thay công tơ định kỳ cũng được thực hiện theo đúng Pháp lệnh Đo lường của Nhà nước. Bởi vậy, nếu năm 2009 lưới điện khu vực thành phố, thị trấn có tổn hao là 5,78% thì năm 2010 chỉ còn là 5,72%, 6 tháng đầu năm giảm còn 5,7%.

Bên cạnh sự nỗ lực của các đơn vị chủ quản trong việc giảm tổn thất điện năng thì tình trạng cố ý làm sai lệch hệ đo đếm điện, trộm cắp điện cũng luôn diễn biến phức tạp và ngày một tinh vi hơn. Năm 2010 Công ty Điện lực Bắc Ninh đã kiểm tra 21.257 lượt khách hàng, phát hiện được 109 vụ vi phạm, truy thu 104.082 kWh tương ứng với số tiền hơn 270 triệu đồng. Từ đầu năm 2011 đến nay, kiểm tra 11.964 lượt khách hàng, phát hiện 28 vụ vi phạm, truy thu 198.120 kWh tương ứng với số tiền gần 500 triệu đồng, trong đó tiền phạt vi phạm hợp đồng mua bán điện lên tới hơn 30 triệu đồng. Theo ông Lê Văn Minh, Phó trưởng phòng Kinh doanh Công ty trực tiếp phụ trách bộ phận kiểm tra điện thì cần phải tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về các nội dung trong Luật Điện lực. Đặc biệt, đề nghị chính quyền các địa phương phối hợp chặt chẽ với ngành Điện để ngăn chặn và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm sử dụng điện.

Công tác giảm tổn hao điện năng luôn là một “mặt trận” đầy gian nan. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng và người sử dụng điện nhằm bảo đảm công bằng, văn minh trong mua bán điện là hết sức cần thiết.

Theo icon.com.vn