Chủ nhật, 12/05/2024 | 02:16 GMT+7

Lợi tiền tỷ nhờ tiết kiệm năng lượng

29/08/2011

Rõ ràng doanh nghiệp thu được lợi ích kinh tế rất lớn khi thực hiện đầu tư tiết kiệm năng lượng. Đó là chưa kể đến những lợi ích về môi trường, nâng cao uy tín và chất lượng sản phẩm.

Được thành lập từ năm 2005 Công ty TNHH TM DV – XNK BTCO (Bến Tre) là doanh nghiệp chuyên sản xuất cơm dừa nạo sấy, nguyên liệu dùng trong các ngành chế biến thực phẩm. Ý thức được trách nhiệm của mình đối với sức khỏe người tiêu dùng và xây dựng phát triển doanh nghiệp theo hướng bền vững, bảo vệ môi trường Công ty đã rất quan tâm đến việc thực hiện tiết kiệm năng lượng trong sản xuất.

50950a2ac_thong1.jpg

Với sự nỗ lực đó, sản phẩm của Công ty luôn được thị trường chấp nhận, khách hàng ngày được tăng thêm. Hiện sản phẩm của công ty đã được xuất đi nhiều nước trên thế giới trong đó có nhiều thị trường khó tính như các nước: Anh, Pháp, Hà Lan, Canada.

Trước đây năng lượng sử dụng cho sản xuất của công ty chủ yếu là điện năng và dầu FO. Sau đó, do giá dầu tăng cao công ty đã chuyển đổi nồi hơi đốt dầu bằng nồi hơi dùng than, tiếp đó là đốt bằng củi song giá thành vẫn con. Mới đây nhất, công ty đã tìm hiểu, nghiên cứu chuyển chất đốt sang sử dụng củi than vỏ trấu cho thấy lợi ích rõ rệt về  kinh tế và môi trường.

e287285aa_thong_2.jpg

Ông Lê Văn Sĩ, PGĐ Công ty TNHH TM DV – XNK BTCO cho biết, công ty quyết định chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu củi than vỏ trấu là kết quả của chuyến công tác cử cán bộ đi học tập mô hình của các doanh nghiệp bạn tại Tiền Giang và Cần Thơ. Mức đầu tư của giải pháp này của công ty chỉ 100 triệu đồng nhưng lợi ích thu lại là rất lớn, khoảng 1,1 tỷ đồng tính theo sản lượng năm 2009. Ngoài ra, qua tính toán công ty còn giảm được phát thải C02 trên 8,5 nghìn tấn ra môi trường mỗi năm.

Trước đó, tháng 05/ 2009 Công ty đã tiến hành thay 3 dàn trao đổi nhiệt cũ chất liệu bằng sắt, hiệu suất tỏa nhiệt kém bằng 3 dàn trao đổi nhiệt chất liệu bằng đồng, tăng được hiệu suất tỏa nhiệt. Giải pháp này giúp công ty giảm được khoảng 5% chất đốt sử dụng cho nồi hơi. Với mức đầu tư 162 triệu đồng, ước tính doanh nghiệp tiết kiệm được 136 triệu/năm đồng thời giảm phát thải hiệu ứng nhà kính 1.105 tấn CO2.

Công ty cũng thực hiện thay toàn bộ bẫy hơi thông thường bằng bẩy hơi Streamgard giúp giảm được 5% lượng hơi hóa nhiệt dùng cho sản xuất và giảm 5% chất đốt sử dụng cho nồi hơi: Mức đầu tư cho giải pháp này là 91 triệu đồng, giá trị kinh tế thu được trên 136 triệu đồng/năm.

Như vậy, tổng hợp các giải pháp Công ty TNHH TM DV – XNK BTCO đã tiết kiệm được 1,37 tỷ đồng, mức đầu tư ban đầu chỉ khoảng 350 triệu đồng. Rõ ràng doanh nghiệp thu được lợi ích kinh tế rất lớn khi thực hiện đầu tư tiết kiệm năng lượng. Đó là chưa kể đến những lợi ích về môi trường, nâng cao uy tín và chất lượng sản phẩm.

Ông Sĩ chia sẻ, Bến Tre là một trong những địa phương được đánh giá là chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Doanh nghiệp chúng tôi cũng mong muốn góp phần nhỏ ứng phó với thực tế trên. Một trong những việc mà chúng tôi hành động đó là thực hiện tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải nhà kính. Thiết nghĩ nếu mỗi doanh nghiệp cùng chung tay góp sức thì mức khí thải CO2 gây hiệu ứng nhà kính sẽ giảm đi một cách đáng kể. Tiết kiệm năng lượng không chỉ mang lại cái lợi trước mắt cho doanh nghiệp về mức đầu tư thấp, thu hồi vốn nhanh, giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, quan trọng hơn còn mang  đến lợi ích lâu dài cho Quốc gia.

Minh Sơn