Thứ ba, 14/05/2024 | 05:32 GMT+7

Chiếu sáng công cộng bằng 'cây xanh'

19/12/2008

Lấy cảm hứng từ thiên nhiên, nhà thiết kế Ross Lovegrove mang lại một vẻ đẹp mới cho thứ rất quen thuộc: đèn đường.

Những cột đèn đường sử dụng năng lượng mặt trời nằm trong dự án chiếu sáng có tên Solar Tree sẽ mang lại những hình ảnh quen thuộc của thiên nhiên cho những vùng đô thị thường xuyên “xám xịt” vì thiếu vắng cây xanh. Không chỉ vậy, những cột đèn này còn là những tác phẩm nghệ thuật thực sự. Lovegrove tin tưởng một dự án có tính kết hợp như vậy sẽ giảm chi phí công cộng của xã hội và mang lại vẻ đẹp cho thành phố.

Nhìn từ trên sẽ thấy các tấm pin năng lượng mặt trời.

 

Nhìn từ dưới sẽ thấy các đèn chiếu sáng.

 

“Các ngọn đèn trông vẫn rất sinh động ngay cả khi nó không chiếu sáng. Hầu hết đèn đường hiện giờ trông khô khan và thiếu sức sống, chẳng có ai chú ý tới chúng khi chúng không làm việc”, Lovegrove nói.

 

Tháng 10/2007, Solar Tree lần đầu được “trồng” tại Ringstrasse, Vienna. Trong suốt thời gian triển lãm ở Vienna, các cột đèn đường này vẫn có thể chiếu sáng trong bốn ngày mà không cần nạp thêm năng lượng từ mặt trời. Christina Werner, giám đốc của chương trình triễn lãm tại Ringstrasse, Vienna nhận định, “sẽ sớm đến ngày mà Solar Tree trở thành đèn chiếu sáng công cộng ở Châu Âu”.

Solar Tree chiếu sáng trên đường phố ở Vienna, Áo.

 

“Khi người ta bắt đầu “trồng” các Solar Tree ngoài trời, trông chúng thật tuyệt vời”, Lovegrove nhớ lại. “Ngay cả khi chúng chí có một cành, trông chúng vẫn rất ấn tượng. Điều đó có vẻ vô nghĩa với nhiều người, nhưng thực tế Solar Tree đã chứng tỏ quan điểm sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại và nghệ thuật thiết kế làm phong phú thêm đời sống tinh thần của mọi người”.

 

Sau lần trình diễn đầu tiên tại Áo, Solar Tree tiếp tục xuất hiện ở nhiều địa danh nổi tiếng khác ở Châu Âu như: Nhà hát Piazza della Scala ở Milan (Italy); Đại lộ Champs Elysees ở Pari (Pháp) và tại triển lãm Light + Building ở Frankfurt ( Đức).

 

Những những thành công kể trên có vẻ chưa làm Lovegrove thỏa mãn. Ông vẫn đang tiếp tục sáng tạo miệt mài để cho ra đời thế hệ Solar Tree kế tiếp. Lần này, theo như ông nói “cảm hứng sẽ đến từ sự hoàn hảo của tạo hóa”.

Đèn đường Solar Tree lại mang vẻ đẹp  tự nhiên.

 

Tác phẩm mới nhất của Lovegrove sẽ có kiểu dáng giống hệt cây cối trong tự nhiên và trang bị chức năng của robot tự động. “Các “cành” và “lá” sẽ thay đổi vị trí theo sự di chuyển của mặt trời để đón nhận tối đa lượng quang năng trong mỗi ngày. Đến tối, Solar Tree sẽ tự động trở về tư thế nguyên thủy để làm nhiệm vụ chiếu sáng cho những con đường”, một nhân viên của Lovegrove cho biết.

 

Thậm chí, Solar Tree mới sẽ có khả năng thích nghi với sự thay đổi thời tiết và môi trường xung quanh, ví dụ như nó sẽ uốn khi có gió mạnh. Lovegrove còn hy vọng sẽ tích hợp thêm khả năng tự làm sạch cho Solar Tree để nó luôn sạch sẽ như cây cối thật.

 

Đánh giá vai trò của tự nhiên trong sáng tạo của mình, Lovegrove còn cho biết thêm, “tự nhiên là một phần quan trọng trong công việc của tôi. Tôi không bao giờ coi nó như là một khuynh hướng hay một xu thế thời trang. Tự nhiên là nền tảng của sự sống, nó thật tuyệt diệu”.

(Nguồn: baodatviet.vn)