Thứ ba, 14/05/2024 | 04:32 GMT+7

Lò đốt than bột tiết kiệm dầu

02/10/2007

Hiện nay, lò hơi đốt than bột của các nhà máy nhiệt điện sử dụng súng phun dầu cỡ lớn để khởi động máy và chạy ổn định ở phụ tải thấp. Ưu điểm của công nghệ này là thao tác đơn giản, dễ sử dụng nhưng có nhược điểm lầ tiêu hao một lượng dầu đốt rất lớn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá thành phát điện các nhà máy nhiệt điện tăng cao.

Khắc phục tình trạng này, tuần qua, Công ty Từ Châu (thuộc Tập đoàn Khải Định Trung Quốc) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp tổ chức hội thảo giới thiệu kỹ luật đốt lò than phun bột tiết kiệm dầu cường độ cao. Đây là kỹ thuật dùng than thay dầu, tiết kiệm dầu bằng cách dùng súng phun dầu đốt lò cỡ nhỏ vừa có khả năng tiết kiệm dầu, vừa có thể tiết kiệm than nhờ khả năng cháy kiệt cao, lại sử dụng được tất cả các loại than.

Nguyên lý làm việc của hệ thống lò này là sử dụng ngay ngọn lửa phát ra từ bộ đốt dầu để đốt than trong bộ đốt than bột (theo phương pháp truyền thống thì 2 bộ đốt này tiến hành riêng). Tất cả than bột sau khi đốt cháy toàn bộ sẽ đưa vào lòng lò để nhóm lửa và đốt cháy các loại than khác nhau trong quá trình khởi động, tăng nhiệt độ, áp suất của lò hơi. Điểm khác biệt của bộ đốt dầu là có thể tích nhỏ, phụ tải nhiệt cao. Lực phun của súng phun dầu có thể tuỳ ý điều chỉnh; nhiệt độ ngọn lửa có thể đạt đến 1.800 độ C để đáp ứng yêu cầu về nguồn nhiệt đốt lò.

Ưu điểm của kỹ thuật đốt lò tiết kiệm dầu là sử dụng kỹ thuật đốt lửa cấp 1 kiểu đốt trong, mức độ đốt sạch than bột rất cao. Lực phun của bộ đốt dầu đơn đạt khoảng 20- 400 kg/h, hiệu quả tiết kiệm dầu rõ rệt. Theo tính toán, tổ máy nhiệt điện đốt than công suất 300 MW, bình thường chạy thử 300 giờ tiêu tốn hết 4.000 tấn dầu. Nếu sử dụng hệ thống đốt lửa bằng than tiết kiệm dầu cường độ cao thì chỉ cần 180 tấn dầu. Đặc biệt, hệ  thống lò này có thể sử dụng tất cả các loại than như than mỡ, than xám, than nghèo, than gày... Các thiết bị như dầu ống phun dầu, ống đốt, ống cấp gió, cơ cấu đốt lửa, cơ cấu kiểm tra ngọn lửa cũng như kết cấu và cách thức cấp gió được thiết kế độc đáo khiến dầu đốt hoà trộn vào không khí đầy, đều, cháy mạnh, nhiệt độ và tính ổn định của ngọn lửa rất cao. Khi hệ thống lò hoạt động, tỷ lệ đốt sạch đạt tới 99%, không tạo ra hợp chất mắt xích cao phân tử. Vì thế, tại giai đoạn điều chỉnh và khởi động lò hơi có thể đưa máy lọc bụi vào trước để giải quyết các vấn đề môi trường của lò hơi, nhất là giai đoạn nhà máy khởi động và ngừng hoạt động.

Để đảm bảo an toàn cho thiết bị hệ thống thiết bị sử dụng công nghệ làm mát màng khí và hệ thống giám sát nhiệt độ, đảm bảo đốt cháy không kết xỉ, không cháy mục, lâu mòn hỏng.  Người ta có thể dùng loại lò cũ để cải tạo sử dụng kỹ thuật đốt này mà không làm thay đổi hình thức kết cấu cơ bản của bộ đốt nguyên bản, không ảnh hưởng đến hiệu suất của lò hơi, không bị ảnh hưởng của nồng độ than bột do quạt gió đưa tới.

(Nguồn: CNVN Số 39)