Thứ ba, 19/03/2024 | 17:02 GMT+7

Giảm tổn thất điện năng nhờ sử dụng máy biến áp tổn hao thấp

01/07/2022

Theo số liệu tính toán, với việc sử dụng máy biến áp tổn hao thấp, lượng điện năng tiết kiệm được do giảm tổn thất điện năng là hơn 95,65 triệu kWh trong vòng đời dự án (18 năm) so với việc sử dụng MBA tiêu chuẩn thông thường, góp phần làm giảm lượng phát thải khí CO2 trung bình lên đến 1.571 tấn CO2/năm.

Sáng kiến máy biến áp tổn hao thấp Amorphous được Công ty Điện lực (PC) Đà Nẵng triển khai lắp đặt trên lưới điện từ tháng 5/2016. Đến nay đã có hơn 937 máy biến áp Amorphous được lắp đặt cho các công trình đầu tư xây dựng sửa chữa lớn trên địa bàn thành phố, góp phần đảm bảo an toàn vận hành, tin cậy trên lưới điện, bảo vệ môi trường, giảm khí nhà kính, chống biến đổi khí hậu.
Đối với ngành điện, giảm tổn thất điện năng là tiêu chí cơ bản để đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh. Trong những năm qua, Công ty TNHH MTV Điện lực (PC) Đà Nẵng đã chú trọng công tác quản lý vận hành để góp phần mang lại hiệu quả cao trong thực hiện chỉ tiêu giảm tổn thất điện năng và nâng cao chất lượng sử dụng điện.
Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban lãnh đạo công ty và sự nỗ lực, quyết tâm của toàn thể cán bộ nhân viên, PC Đà Nẵng là một trong các đơn vị thực hiện chỉ tiêu tỷ lệ tổn thất điện năng trong tốp đầu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Để giảm tổn thất, PC Đà Nẵng tăng cường kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống điện ((Ảnh: Tổng Công ty Điện lực miền Trung)
Để có được kết quả đó, thời gian qua, Công ty đã nghiên cứu, tìm kiếm và ứng dụng các giải pháp khoa học, công nghệ nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tỷ lệ tổn thất điện năng, trong đó có thể kể đến giải pháp sử dụng máy biến áp tổn hao thấp Amorphous.
Máy biến áp tổn hao thấp Amorphous là loại máy biến áp (MBA) được chế tạo bằng lõi thép đặc biệt, công nghệ cao, có hệ số tổn hao thấp, giúp máy biến áp giảm được đến 75% tổn thất so với các máy sử dụng lõi thép thông thường. Việc ứng dụng các máy biến áp công nghệ mới đã đem lại hiệu quả nhất định trong công tác quản lý vận hành của Công ty cũng như hiệu quả về mặt xã hội, cộng đồng, góp phần giảm tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu thông qua việc giảm phát thải khí CO2 ra môi trường.
Cụ thể, hiệu quả trong công tác quản lý vận hành được nhận thấy rõ nét khi tỷ lệ tổn thất điện năng của PC Đà Nẵng liên tục giảm qua các năm, từ 3,59% (năm 2015) giảm xuống còn 2,07% (năm 2021), đây cũng là mức thực hiện tốt nhất trong toàn Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), xếp thứ 2 trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện đều thực hiện tốt so với kế hoạch EVNCPC giao, trong đó chỉ tiêu SAIDI tổng hợp (thời gian mất điện bình quân/khách hàng) được cải thiện qua các năm, từ 978 phút/khách hàng (năm 2015) giảm xuống còn 142 phút/khách hàng năm 2021, tương đương giảm đến 85% qua hơn 06 năm thực hiện lắp đặt.
PC Đà Nẵng đã lắp đặt và vận hành hơn 937 máy biến áp tổn hao thấp. (Ảnh: Tổng Công ty Điện lực miền Trung)
Quan trọng hơn việc sử dụng máy biến áp tổn hao thấp của Công ty đã có những đóng góp đến xã hội, cộng đồng. Theo số liệu tính toán, với việc sử dụng máy biến áp tổn hao thấp, lượng điện năng tiết kiệm được do giảm tổn thất điện năng là hơn 95,65 triệu kWh trong vòng đời dự án (18 năm) so với việc sử dụng MBA tiêu chuẩn thông thường, góp phần làm giảm lượng phát thải khí CO2 trung bình lên đến 1.571 tấn CO2/năm. Qua đó, Công ty đã đóng góp một phần vào việc giảm sự nóng lên và biến đổi khí hậu toàn cầu do giảm được phát thải lượng khí nhà kính ra bầu khí quyển, hạn chế các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu toàn cầu.
Ông Nguyễn Đình Tuân - Phó Giám đốc Công ty điện lực Đà Nẵng cho biết: “Việc sử dụng các máy biến áp công nghệ mới đã đem lại những lợi ích nhất định trong công tác quản lý vận hành của Công ty như giảm tỷ lệ tổn thất điện năng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và quan trọng hơn là những lợi ích hướng đến môi trường, cộng đồng, trước hết cho người dân thành phố Đà Nẵng. Việc triển khai sớm những giải pháp ứng dụng công nghệ mới, chất lượng như vậy là một bước đi đúng của Công ty Điện lực Đà Nẵng nhằm nâng cao chất lượng điện năng cung ứng trên địa bàn thành phố”.
Những hiệu quả kinh tế - xã hội trong những năm qua, khẳng định sử dụng MBA Amorphous là bước đi đúng đắn của PC Đà Nẵng trong công tác giảm tổn thất điện năng và bảo vệ môi trường. 
Với kinh nghiệm quản lý tổn thất điện năng từ khâu phân tích, dự báo, tìm nguyên nhân tổn thất cao, phát hiện các trường hợp trộm cắp điện; nghiên cứu và ứng dụng tốt những thiết bị điện công nghệ mới, mang lại hiệu quả thiết thực để cải thiện chất lượng điện năng đến khách hàng, thời gian tới, PC Đà Nẵng sẽ tiếp tục duy trì giảm tổn thất điện năng, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng để tiếp tục đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện và góp phần vào sự phát triển của thành phố Đà Nẵng.
Sáng kiến máy biến áp tổn hao thấp Amorphous được Công ty Điện lực (PC) Đà Nẵng triển khai lắp đặt trên lưới điện từ tháng 5/2016. Đến nay đã có hơn 937 máy biến áp Amorphous được lắp đặt cho  các công trình đầu tư xây dựng sửa chữa lớn trên địa bàn thành phố, góp phần đảm bảo an toàn vận hành, tin cậy trên lưới điện, bảo vệ môi trường, giảm khí nhà kính, chống biến đổi khí hậu.
Công ty Điện lực (PC Đà Nẵng) là một trong 18 đơn vị đạt Giải thưởng Môi trường thành phố Đà Nẵng được Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng tặng Bằng khen từ hiệu quả của việc lắp đặt và vận hành máy biến áp tổn hao thấp Amorphous trên lưới điện.
Mai Anh