Chủ nhật, 12/05/2024 | 11:21 GMT+7

Tạo lực đẩy cho tiết kiệm năng lượng ở thang máy

06/02/2015

Khi bạn bước vào thang máy, bạn nghĩ rằng bao nhiêu năng lượng sẽ cần sản sinh để đưa bạn lên trên tầng áp chót của một tòa nhà?

Khi bạn bước vào thang máy, bạn nghĩ rằng bao nhiêu năng lượng sẽ cần sản sinh để đưa bạn lên trên tầng áp chót của một tòa nhà?
Theo một nghiên cứu mới đây của Hội đồng Mỹ về chủ đề tiết kiệm năng lượng (ACEEE), nói rằng vẫn chưa đủ thông tin cần thiết để tìm ra đáp án cho chủ đề khó nhằn này.

Họ nói về những thang máy tiết kiệm năng lượng có thể giảm được chi phí vận hành của một tòa nhà- và yêu cầu có một tiêu chuẩn mới giống như Energy Star (Ngôi sao năng lượng) để đánh giá các thiết bị sưởi, làm mát và đồ gia dụng.

Thang máy và thang cuốn chiếm từ 2 đến 5 phần trăm lượng điện sử dụng của một tòa nhà- theo một thống kê của ACEEE và có thể đạt đến 50 phần trăm trong thời kì cao điểm nhất.

Công nghệ tồn tại ngày nay để có thể cắt giảm được lượng điện sử dụng này từ 40 đến nhiều nhất là 75 phần trăm, ví dụ như cắt giảm điện khi nó đứng yên, vẫn còn đang được nghiên cứu. ACEEE từng phàn nàn rằng không có một bộ khung thống nhất nào để đo lượng điện tiết kiệm được và một thang chuẩn để đánh giá sự hiệu quả giữa các thang máy tiết kiệm năng lượng và chủ tòa nhà chắc hẳn rất khó khăn trong việc tìm ra một hệ thống với hiệu suất cao cho mình.

John Mandyck,  người phụ trách chính về phát triển bền vững ở Trung tâm công nghiệp và xây dựng UTC, nơi lắp ráp ra những chiếc thang máy, đã nói: “ Khi khách hàng và người sử dụng hiểu biết hơn và đánh giá cao hơn về tác động của những tòa nhà xanh mang lại tới sức khỏe và hiệu suất làm việc dành cho cư dân trong đó, chắc chắn sẽ có một tiêu chuẩn mới để đánh giá hiệu suất của các thang máy và tạo ra một cơ hội lớn hơn để giảm chi phí với điều hòa nhiệt độ, đồng thời bảo vệ môi trường tốt hơn.”

Quang Minh (Theo Energy Live)