Thứ ba, 14/05/2024 | 11:17 GMT+7

Sản xuất bột giấy bằng công nghệ sinh học- hướng đi mới tiết kiệm năng lượng

06/06/2014

Sản xuất bột giấy bằng phương pháp sinh học áp dụng công nghệ sản xuất hoàn toàn mới nên có thể tiết kiệm lượng lớn năng lượng và giảm tiêu hao năng lượng, quá trình xử lý chất thải, giá thành sản xuất thấp hơn nhiều so với công nghệ làm bột giấy bằng phương pháp truyền thống.

Theo dự báo của Bộ Công Thương, trong 5-10 năm tới, Việt Nam vẫn còn phải phụ thuộc vào lượng giấy nhập khẩu. Hiện Việt Nam sản xuất bột giấy chủ yếu dựa trên công nghệ hóa học, hiệu suất còn thấp, không những gây ô nhiễm môi trường mà còn làm tiêu hao lượng lớn tài nguyên như nước, điện, than.

 

Trong khi đó, sản xuất bột giấy bằng phương pháp sinh học áp dụng công nghệ sản xuất hoàn toàn mới nên có thể tiết kiệm năng lượng tốt hơn và giảm tiêu hao năng lượng, quá trình xử lý chất thải, giá thành sản xuất thấp hơn nhiều so với công nghệ làm bột giấy bằng phương pháp truyền thống.

 

b210876c2_sx_bot_giay.jpg


Sản xuất bột giấy bằng công nghệ sinh học giúp tiết kiệm năng lượng hơn phương pháp truyền thống


Sản xuất bột giấy bằng phương pháp sinh học là quá trình sử dụng các loại vi sinh vật để xử lý nguyên liệu thực vật, phân hủy lignin, các chất vô cơ để thu được xơ sợi xenlulo. Từ những năm 50 của thế kỷ trước các nhà khoa học trên thế giới đã có nghiên cứu và cho rằng các loại nấm mục trắng có khả năng phân hủy lignin có thể sử dụng để loại lignin, hemixenlulo từ thành tế bào gỗ giải phóng xenlulo…

 

Theo các chuyên gia, sản xuất bột giấy bằng phương pháp sinh học có lợi cả về kinh tế và môi trường. Tuy nhiên, sản xuất bột giấy bằng phương pháp sinh học là một công nghệ khá mới mẻ ở nước ta.

 

Nhằm đánh giá khả năng sản xuất bột giấy sinh học của một số chủng enzyme được phân lập và nuôi cấy trong nước, Công ty TNHH Viện Công nghệ giấy và xenlulo (Tổng công ty Giấy Việt Nam) đã tiến hành một số thí nghiệm xử lý nguyên liệu bằng chế phẩm enzyme. Nguyên liệu dùng để nghiên cứu là bột giấy hóa - cơ chưa tẩy trắng từ gỗ keo lai được sản xuất tại xưởng thực nghiệm của công ty và rơm rạ, lúa nếp thu hoạch vào vụ mùa năm 2013.

 

Qua một thời gian thử nghiệm đã thu được kết quả khả quan cho việc ứng dụng công nghệ sinh học để sản xuất bột giấy, đặc biệt là từ nguyên liệu phi gỗ. Nếu ngành sản xuất bột giấy Việt Nam  ứng dụng được công nghệ sinh học thì sẽ mang lại lợi ích lớn về cả kinh tế và môi trường, góp phần phát triển công nghệ “xanh” tại Việt Nam.


Theo baocongthuong.com.vn