Thứ ba, 14/05/2024 | 22:35 GMT+7

Sản xuất xăng sinh học tiết kiệm và hiệu quả hơn từ khí carbon monoxide

19/04/2014

Giờ đây, xăng sinh học có thể sản xuất trực tiếp từ khí carbon monoxide, thay thế phương pháp sản xuất cũ từ ngô, mía và các loại cây trồng khác.

Các nhà khoa học ở trường Đại học Stanford (Mỹ) vừa tìm ra một cách sản xuất xăng sinh học rất hiệu quả từ khí carbon monoxide. Phát hiện mới này mở ra cách thức sản xuất xăng sinh học mới, thay thế hoàn toàn phương pháp sản xuất trước đây từ ngô và các loại cây trồng khác. Nhờ đó tiết kiệm được đáng kể thời gian và chi phí sản xuất.

8bea7b91d_cornfield.jpg

Trong tương lai sẽ không cần đến những cánh đồng ngô rộng lớn chuyên cung cấp nguyên liệu sản xuất xăng sinh học

Với phương pháp sản xuất cũ, người ta cần phải nấu bột ngô hoặc mía thành những loại chất lỏng, rồi sau đó cho lên men những chất này để tạo thành xăng sinh học. Đó là chưa kể đến việc trồng những loại cây trên cũng tiêu tốn hàng chục ngàn hecta đất, phân bón và nước tưới. Các nhà khoa học ước tính, phải cần hơn 3 ngàn lít nước tưới cây trồng nguyên liệu mới sản xuất được 11 lít xăng sinh học.

Trong khi đó, với phương pháp mới, các nhà khoa học sử dụng trực tiếp nguồn khí CO2 có trong tự nhiên để tạo ra khí carbon monoxide. Sau đó, khí này sẽ được đưa vào điều kiện nhiệt độ và áp suất đặc biệt với sự hỗ trợ của các chất xúc tác để tạo thành xăng sinh học mà không phải cần đến quá trình lên men. 

Phương pháp này đang được nghiên cứu thêm trước khi đưa vào ứng dụng rộng rãi trong thực tế. Nếu thành công, nó sẽ giải quyết được những vấn đề còn vướng mắc quanh việc sản xuất xăng sinh học từ ngô như quỹ đất và nguồn nước tưới có hạn. 

Hải Yến (Theo Sciencedaily.com)