Thứ tư, 15/05/2024 | 14:40 GMT+7

Biến cây thành đèn đường

25/07/2013

Các nhà nghiên cứu Đài Loan vừa có một ý tưởng thay thế đèn đường bằng cây thông qua cách ghép vào lá cây các hạt nano vàng.

Các nhà nghiên cứu Đài Loan vừa có một ý tưởng thay thế đèn đường bằng cây thông qua cách ghép vào lá cây các hạt nano vàng. Việc này sẽ khiến cho lá của chúng phát ra ánh sáng đỏ, rọi sáng đường đi bộ bên dưới mà không cần phải tốn điện. Nhóm nghiên cứu cho biết, công nghệ mới này sẽ làm giảm phát thải cácbon, giảm chi phí điện năng và làm giảm ô nhiễm ánh sáng, mà không phải hi sinh độ an toàn mà ánh sáng đèn đường mang lại.

a9cd2e70c_15_11.jpg

Nhóm nghiên cứu cho biết, khám phá này tới một cách rất tình cờ khi các nhà nghiên cứu đang cố tạo ra các bóng phát sáng hiệu quả như các bóng đèn LED mà không phải sử dụng bột phốt pho độc và tốn kém vốn là nguyên liệu chế tạo bóng đèn LED. Các hạt nano vàng, có hình dạng giống như các con nhím biển, được bơm vào lá của cây Bacopa caroliniana đã khiến cho các chất diệp lục sản sinh ra ánh sáng đỏ.
 
Ngòai ra, sự phát quang sẽ khiến cho diệp lục ở lá cây quang hợp, việc này sẽ khiến cho cây hấp thụ thêm nhiều cácbon từ không khí trong khi đường phố lại được thắp sáng. Bước tiếp theo sẽ là cải thiện tính hiệu quả của công nghệ phát quang sinh học này và ứng dụng công nghệ này lên các phân tử sinh học khác.
 
Theo Popsci