Thứ ba, 14/05/2024 | 10:52 GMT+7

Pin quang năng dưới nước

22/06/2012

Các nhà khoa học tại Phòng nghiên cứu Hải Quân Mỹ đã thay đổi điều này khi phát triển một loại pin quang năng hoạt động được dưới nước.

Pin năng lượng mặt trời vốn được cho là không thể thiếu khi vận hành những thiết bị như cảm biến điện từ trên đất khô, còn các thiết bị cảm biến đặt dưới nước phải hoạt động dựa vào pin hoặc điện năng dẫn từ các tấm pin quang năng đặt trên mặt nước. Tuy nhiên, các nhà khoa học tại Phòng nghiên cứu Hải Quân Mỹ đã thay đổi điều này khi phát triển một loại pin quang năng hoạt động được dưới nước.

Các tấm pin mặt trời làm nổi lên trên mặt nước và làm từ silicon truyền thống được thiết kế dành cho quang phổ đầy đủ của mặt trời, vì thế, chúng gần không thể làm việc khi đặt dưới nước.

eeb5df0c3_underwater_solar_cell.jpg

Theo lí thuyết, nước hấp thụ nhiều quang phổ của ánh sáng mặt trời - ánh sáng màu xanh dương- xanh lá cây là phần cuối cùng của quang phổ được hấp thụ, và do đó chúng thâm nhập sâu nhất vào dưới mặt nước.

Các tấm pin này được làm từ hợp kim gallium indium phosphide, vẫn được dùng trong chế tạo đi-ôt phát quang. Chúng hiệu quả cao khi biến đổi ánh sáng trong các bước sóng màu xanh dương – xanh lá thành điện năng. Khi được sử dụng ở sâu dưới nước, pin GaInP chỉ nhận duy nhất những bước sóng mà nó có thể tối ưu hóa. Điều này cho phép nó hoạt động tốt hơn nhiều các pin quang năng bằng silicon truyền thống trong cùng các điều kiện.

Cho đến nay, nó được xác định là có thể được lắp đặt dưới độ sâu tối đa là 9,1 mét, cung cấp 7 watt điện/ m2 - đủ để vận hành một thiết bị nhưu bộ cảm biến môi trường.

Lê My (theo Gizmag)