Thứ ba, 14/05/2024 | 05:48 GMT+7

Hải quân Mỹ sử dụng nhiên liệu sinh học cho phương tiện chiến đấu

16/02/2011

Hải quân Mỹ đã tiến hành thử nghiệm thành công nhiên liệu sinh học ở nhiều máy bay và tàu chiến. Ông Mabus nói rằng thay vì phải mất tiền mua những thiết bị mới chạy bằng năng lượng tái tạo, Hải quân Mỹ đã tìm ra loại nhiên liệu sinh học phù hợp với các phương tiện hiện có. “Chúng tôi đã kiểm nghiệm F – 18, trực thăng, tàu Riverine, và hiện giờ chúng tôi đang tiến hành kiểm nghiệm những tàu chiến khác. Và bởi chúng tôi hiện đã có gần đủ số máy bay, tàu thuyền cần thiết cho 10 năm tới, nên nếu có đặt ra mục tiêu sản xuất một nửa số năng lượng từ nguồn năng lượng không hóa thạch, thì chúng tôi sẽ tiến hành trên những thiết bị đang có”.

Thư kí Hải quân, ông Ray Mabus đã có cuộc trò chuyện với đài phát thanh Mỹ VOA về việc sử dụng nhiên liệu sinh học từ tảo và hạt cải trong quân đội Mỹ.

 

Từ lâu nay, các nhà môi trường học đã lên tiếng chỉ trích về giá diesel và xăng dầu vẫn còn ở mức tương đối rẻ khiến những nguồn năng lượng thay thế sạch hơn dành cho hoạt động giao thông vận tải vẫn chưa có nhiều. Song, giá dầu và xăng không phải là lí do duy nhất để tiến tới mục tiêu xanh. Hải quân Mỹ cho biết họ đang có một quyết định khôn ngoan trong việc tìm kiếm các nguồn thay thế sạch hơn. Theo ông Ray Mabus, tới năm 2020, lực lượng quân đội này đã lên kế hoạch triển khai những nhóm tàu chiến sử dụng năng lượng thay thế.

 

“Chúng tôi gọi đó là hạm đội xanh, cũng giống như chúng tôi gọi chiếc Hornet F-18 chạy bằng nhiên liệu sinh học là Green Hornet”.


 Biofuels Powering Navy Jets, Helicopters and Boats.jpg


Hải quân Mỹ đã tiến hành thử nghiệm thành công nhiên liệu sinh học ở nhiều máy bay và tàu chiến. Ông Mabus nói rằng thay vì phải mất tiền mua những thiết bị mới chạy bằng năng lượng tái tạo, Hải quân Mỹ đã tìm ra loại nhiên liệu sinh học phù hợp với các phương tiện hiện có.

 

“Chúng tôi đã kiểm nghiệm F – 18, trực thăng, tàu Riverine, và hiện giờ chúng tôi đang tiến hành kiểm nghiệm những tàu chiến khác. Và bởi chúng tôi hiện đã có gần đủ số máy bay, tàu thuyền cần thiết cho 10 năm tới, nên nếu có đặt ra mục tiêu sản xuất một nửa số năng lượng từ nguồn năng lượng không hóa thạch, thì chúng tôi sẽ tiến hành trên những thiết bị đang có”.

 

Ông Mabus cũng cho biết, sử dụng năng lượng xanh hơn sẽ tốt cho môi trường và nền kinh tế, nhưng những bước tiến gần hơn đến năng lượng thay thế cũng là một sự chuyển biến mang tính chiến lược.

 

“Chúng tôi mua quá nhiều nhiên liệu từ những khu vực có tiềm năng bất ổn định nhất thế giới. Chúng tôi không cho phép họ mua tàu chiến và máy bay của mình. Nhưng chúng tôi đã cho họ quyền “lựa chọn” có để cho những tàu chuyến và máy bay hoạt động hay không bởi họ là những người bán nhiên liệu. Chúng tôi cũng có những lí do rất thuyết phục cho vấn đề này. Có được 1 gallon xăng cho mặt trận Marine ở Afghanistan rất đắt đỏ, khó khăn và nguy hiểm”.

 

Đối với khách hàng, nhiên liệu sản xuất từ tảo, mạt gỗ, hạt cải hoặc các nguồn hữu cơ khác chưa có mặt rộng rãi trên thị trường. Nhưng ông Mabus cho biết điều này có thể sẽ thay đổi khi nhu cầu năng lượng tái tạo của quân đội tăng lên.

 

“Quân đội thường là nơi tập trung những công nghệ tiến tiến nhất cho cả nước Mỹ noi theo. Và tôi nghĩ đó là bởi vì chúng tôi sử dụng năng lượng bao nhiêu, thị trường chúng tôi có thể thiết lập và giảm giá thành tới mức nào, cũng như bảo đảm chắc chắn rằng cơ sở vật chất đang được xây dựng. Sau đó, điều này sẽ khiến việc tiến vào thị trường lớn hơn và đưa nó vượt khỏi lĩnh vực quân dội trở nên thực sự dễ dàng”.

 

Hải quân Mỹ đang sử dụng hỗn hợp nhiên liệu sinh học, trong đó bao gồm các sản phẩm xăng đầu, trong số đó 50% là dầu bôi trơn. Nhưng theo ông Mabus, với những nghiên cứu đang được tiến hành, nhiên liệu sinh học có thể sẽ tự đáp ửng đủ lượng dầu bôi trơn.

 

Lê My (theo voanews.com)