Thứ năm, 09/05/2024 | 23:59 GMT+7

Hội thảo tư vấn Dự án hỗ trợ kỹ thuật xây dựng Văn phòng TKNL Việt Nam

15/06/2006

(BCN)- Trong hai ngày 24 và 25/5, Vụ Khoa học, Công nghệ (Bộ Công nghiệp) đã phối hợp với các đối tác VTT, NEF (châu Âu) EEEC, CDC (ASEAN) tổ chức hội thảo tư vấn Dự án hỗ trợ kỹ thuật xây dựng Văn phòng TKNL Việt Nam.

   

Theo các chuyên gia đến từ VTT, NEF, EEEC, CDC hiện chưa có mô hình chung có thể áp dụng cho tất cả các quốc gia trong hoạt động TKNL 

Đây là cuộc hội thảo đầu tiên sau "lễ ra mắt" khởi động dự án diễn ra vào đầu tháng 3. Ông Kristian Eriksen - Đại diện Chương trình hợp tác giữa Cộng đồng Châu Âu – ASEAN (EAEF), Thierry Lefevre - EEEC, Sommai Phon-Amnuaisuk - CDC, Hidde Ronde - VTT, Robert Gwillim – NEF, chuyên viên các Vụ chức năng thuộc Bộ CN, Sở CN, Tổng Công ty Điện lực VN, Viện Năng lượng...đã đến dự cuộc hội thảo.

 Tại cuộc hội thảo, các chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng đến từ VTT, NEF, EEEC, CDC đã chia sẻ những kinh nghiệm về chính sách, thể chế TKNL của các nước Châu Âu và ASEAN.

Ông Nguyễn Đình Hiệp, Phó Vụ trưởng Vụ KHCN cũng đã giới thiệu với các đại biểu những nội dung chính của Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả vừa được thông qua. Trong đó, một trong những mục tiêu chính mà Chương trình hướng tới đó là thông qua các hoạt động cụ thể sẽ giảm một phần đầu tư phát triển hệ thống cung ứng năng lượng, mang lại lợi ích về kinh tế- xã hội; đồng thời góp phần bảo vệ môi trường, khai thác hợp lý các nguồn tài nguyên năng lượng, thực hiện phát triển kinh tế- xã hội bền vững.

Nhằm tìm ra một mô hình hoạt động phù hợp với tình hình phát triển kinh tế- xã hội của Việt Nam, đại diện Vụ KHCN đã giới thiệu với các chuyên gia TKNL mô hình đề xuất, chức năng nhiệm vụ và cơ chế hoạt động của Văn phòng trong công tác điều phối các hoạt động TKNL.

Ông Nguyễn Kinh Luân, nguyên Vụ trưởng Vụ KHCN cho biết, việc triển khai chương trình TKNL ở Việt Nam hiện đang gặp nhiều thuận lợi vì nhận được sự hỗ trợ tích cực từ phía Chính phủ. Bản thân các doanh nghiệp cũng ý thức việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả là một trong những yếu tố quan trọng tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Việt Nam cũng đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để phổ biến việc thực thi TKNL đến với người dân như: Nghị định số 102/2003/NĐ-CP về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, trong đó quy định Bộ Công nghiệp chịu trách nhiệm thực hiện chương trình tiết kiệm và sử dụng hiệu quả năng lượng; Thông tư số 01/2004/TT-BCN hướng dẫn thực hiện Nghị định số 102; Quyết định số 40/2005/QĐ-BXD ban hành Quy phạm về hiệu quả năng lượng đối với tòa nhà thương mại nhằm giảm tổn thất năng lượng trong tòa nhà và cải thiện tiện nghi cho con người sống và làm việc trong các tòa nhà; Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả....

Thông qua buổi hội thảo này, ban tổ chức mong muốn cung cấp kỹ năng, phương pháp luận cho các cán bộ quản lý năng lượng trong ngành Công nghiệp từ đó hỗ trợ tốt cho công việc.

Mai Thủy