Thứ năm, 09/05/2024 | 19:51 GMT+7

Hăng hái thi đua tiết kiệm điện

08/04/2014

Tiết kiệm điện cũng chính là tiết kiệm chi tiêu, tiết kiệm chi phí cho gia đình.

Tiết kiệm điện cũng chính là tiết kiệm chi tiêu, tiết kiệm chi phí cho gia đình. Vì lẽ đó, khi ngành Điện phát động phong trào thi đua tiết kiệm điện, không chỉ các cơ quan, đơn vị, địa phương tích cực tham gia, mà nhiều người dân ở huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu cũng hưởng ứng.

Đi tận ngõ, gõ tận cửa

Phong trào thi đua tiết kiệm điện được Điện lực Hòa Bình (Công ty Điện lực Bạc Liêu) phối hợp với chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể phát động sâu rộng trong quần chúng nhân dân thực hiện, bước đầu mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Có thể kể đến chương trình khóm, ấp văn hóa tiết kiệm điện được phát động vào tháng 4/2013. Ngành Điện và chính quyền địa phương ký kết, giao ước thi đua tiết kiệm điện giữa các ấp với nhau. Theo đó, mỗi xã, thị trấn trong huyện chọn 2 ấp để đăng ký thực hiện phong trào thi đua tiết kiệm điện.

Điện lực còn vận động 100% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện ký cam kết sử dụng điện tiết kiệm.

Ông Ngô Hiền, Trưởng ấp Thị Trấn B (thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình), cho biết: “Sau khi ký cam kết thi đua tiết kiệm điện giữa các ấp trong huyện với nhau, chúng tôi đã đến từng hộ dân trong ấp để vận động, tuyên truyền người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Đa số người dân trong ấp đều đồng tình hưởng ứng và đồng tý thực hiện”.

Để nâng cao hiệu quả, ngành Điện tổ chức phổ biến kiến thức và hướng dẫn phương pháp tiết kiệm điện cho cán bộ ấp Thị Trấn B để họ truyền đạt lại người dân. Việc vào tận ngõ, gõ cửa từng nhà để tuyên truyền của cán bộ ấp đã đưa phong trào thi đua tiết kiệm điện lan tỏa khắp nơi, từng gia đình đua nhau thực hiện. “Mưa dầm thấm lâu”, nhiều người dân đã hình thành các thói quen như: Rút chui cắm tivi ra khỏi ổ điện khi không xem, sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện thay cho bóng đèn sợi tóc, hạn chế  sử dụng các thiết bị tiêu tốn điện năng vào giờ cao điểm…

9424e4517_tonpntkdbl.jpg

Lễ ra mắt tổ phụ nữ tiết kiệm điện ấp An Khoa.

Phụ nữ “xắn tay” vào tiết kiệm điện

Bà Trịnh Phương Dung- Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Hòa Bình cho biết, sau khi được dự lớp tập huấn các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm do ngành Điện tổ chức, chúng tôi quyết định thành lập 2 tổ phụ nữ tiết kiệm điện tại ấp Vĩnh Hòa (xã Vĩnh Thịnh) với 27 thành viên, ấp An Khoa (xã Vĩnh Mỹ B) với 20 thành viên.Mỗi tổ tiết kiệm điện có một người đúng đầu và thực hiện cam kết tiết kiệm điện giữa các thành viên trong tổ.

Một thành viên trong tổ phụ nữ tiết kiệm điện của ấp Vĩnh Hòa cho biết: “Ngày ra mắt tổ tiết kiệm điện, không chỉ chính quyền địa phương, các ban ngành, mà ngành Điện còn cử đại diện đến tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp sử dụng điện và phát tờ rơi, tờ bướm tuyên truyền để chị em hiểu rõ cách tiết kiệm điện nhằm tuyên truyền cho bà con”. Các tổ phụ nữ tiết kiệm điện mỗi tháng sinh hoạt một lần để đánh giá việc thực hiện tiết kiệm điện của từng chị em trong tổ.

Số tiền tiết kiệm được, các chị em dùng nuôi heo đất. Định kỳ sau mỗi 3 hay 6 tháng sẽ tổ chức khui heo đất một lần. Số tiền có được sẽ dùng vào việc giúp đỡ chị em phụ nữ nghèo, con em các thành viên trong tổ, hoặc hỗ trợ học sinh nghèo tại địa phương.

Bà Trịnh Phương Dung cũng cho biết, trong thời gian tới, Hội LHPN huyện sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình tổ phụ nữ tiết kiệm điện để tất cả chị em phụ nữ trong huyện tham gia, thực hiện tiết kiệm điện một cách triệt để, hiệu quả nhất.

Theo PC Bạc Liêu