Thứ năm, 09/05/2024 | 13:16 GMT+7

Khách sạn Đông Xuyên- Tòa nhà xanh đất miệt vườn

10/11/2010

Anh Lê Thành Dũng, Nhân viên kỹ thuật khách sạn cho biết “Nhằm tiết giảm tối đa chí phí năng lượng nhưng vẫn không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, ban giám đốc cùng tòan thể nhân viên khách sạn liên tục tìm hiểu, tiếp cận các công nghệ mới nhằm cải tạo các hệ thống tiêu thụ điện, nâng cao vai trò quản lý năng lượng góp phần làm giảm tối đa điện năng tiêu thụ”.

Được xây dựng từ năm 2002 tại Thành phố Long Xuyên (An Giang), với lối cấu trúc hiện đại, phong cách phục vụ nhiệt tình chu đáo khách sạn Đông Xuyên đã được Tổng Cục Du Lịch, Sở Du Lịch Thành phố công nhận là khách sạn đạt tiêu chuẩn quốc tế 3 sao. Không chỉ là địa chỉ đáp ứng nhu cầu của đông đảo du khách khi đến với TP  Long Xuyên, khách sạn còn là “điểm xanh” của vùng đất miệt vườn bởi tấm gương đi đầu trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

 

Được biết, để đáp ứng nhu cầu khách hàng và xu hướng phát triển chung của ngành du lịch, dịch vụ khách sạn Đông Xuyên đã không ngừng nâng cấp, cải tạo đổi mới trang thiết bị, nâng cao phong cách phục vụ. Cùng với sự phát triển đó thì nhu cầu sử dụng điện năng của khách sạn cũng ngày một tăng cao. Trung bình mỗi tháng khách sạn tiêu thụ khoảng 75 nghìn Kwh điện năng.


 Untitled-2 copy.jpg


Anh Lê Thành Dũng, Nhân viên kỹ thuật khách sạn cho biết “Nhằm tiết giảm tối đa chí phí năng lượng nhưng vẫn không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, ban giám đốc cùng tòan thể nhân viên khách sạn liên tục tìm hiểu, tiếp cận các công nghệ mới nhằm cải tạo các hệ thống tiêu thụ điện, nâng cao vai trò quản lý năng lượng góp phần làm giảm tối đa điện năng tiêu thụ”.

 

Từ đầu năm 2006, hưởng ứng phong trào tiết kiệm điện của thành phố, Khách Sạn Đông Xuyên đã có những cải tạo nhằm giảm điện năng tiêu thụ. Khách sạn đã thực hiện một số cải tạo lớn trong việc thay thế các thiết bị tiêu thụ điện chính như Sử dụng các bóng đèn compact tiết kiệm 8W ở khu vực sảnh, hành lang, nhà hàng, phòng khách. Tại các khu vực văn phòng đều sử dụng bóng đèn huỳnh quang tiết kiệm điện T8-36W. Ngoài ra, ban giám đốc cũng cho cài đặt nhiệt độ máy nước nóng ở 550C. Thay dần các máy lạnh cũ thường xuyên hư hỏng bằng các máy lạnh hai cục mới có hiệu suất cao hơn.

 

Cũng trong năm 2006 khách sạn đã thành lập tổ quản lý năng lượng bao gồm các bộ phận liên quan có trách nhiệm theo dõi, quản lý năng lượng tiêu thụ, hạn chế tình trạng sử dụng lãng phí. Với sự nỗ lực của toàn nhân viên, hàng năm, khách sạn tiết kiệm được 10% tổng năng lượng tiêu thụ, tương đương khoảng 144 triệu đồng.

 

Với đặc thù kinh doanh loại hình nhà hàng, khách sạn nên hệ thống điều hòa không khí luôn chiếm tỷ trọng năng lượng tiêu thụ chính của tòa nhà. Đây cũng là hệ thống được ban lãnh đạo khách sạn ưu tiên cải tạo trước tiên nhằm đạt hiệu quả tiết kiệm chi phí. Hiện tại hệ thống điều hòa cũ, hiệu suất thấp đã được khách sạn thay thế toàn bộ vằng máy điều hòa 2 cục mới với công suất 1Hp – 5Hp, nhằm đảm bảo điều kiện nhiệt cho tất cả các khu vực cần thiết trong khách sạn.

 

 1.jpg


Ở các khu vực như nhà hàng, đại sảnh khách sạn thực hiện lắp đặt quạt chắn gió ở cửa ra vào góp phần làm giảm hơi lạnh thất thoát ra bên ngoài nhằm tiết kiệm điện năng tiêu thụ. Đối với các khu phòng họp, hội nghị, hội trường sảnh và các phòng nghỉ  đều cài đặt quy định số máy, thời gian hoạt động của các máy điều hòa không khí một cách hợp lý nhằm tiết kiệm điện năng tiêu thụ nhưng vẫn đem lại cảm giác thoải mái cho khách hàng.

 

Thông qua các bộ điều chỉnh remote, nhiệt độ đều được điều chỉnh ở mức 250C. Thống kê ban đầu cho thấy việc cải tạo hệ thống điều hòa không khí đã giúp khách sạn tiết kiệm 1.63% trên tổng điện năng tiêu thụ của tòa nhà, tương đương tiết kiệm chi phí  trên 24 triệu đồng/năm.

 

Tiếp sau hệ thống điều hòa không khí, điện năng tiêu thụ cho chiếu sáng cũng chiếm khoản chi phí khá lớn của tòa nhà. Từ đầu năm 2006 toàn bộ bóng đèn huỳnh quang 1,2m T10-40W của khách sạn đã được thay thế bằng các bóng T8-36W, các bóng đèn tim 40W thay bằng bóng đèn compact tiết kiệm với công suất chỉ 8W. Để tăng hiệu quả chiếu sáng đồng thời nâng cao tính thẩm mỹ, toàn bộ đèn đều được lắp chóa phản quang.

 

Anh Lê Thành Dũng cho biết thêm, bên cạnh việc tích cực cải tạo chúng tôi rất quan tâm đến việc tận dụng ánh sáng tự nhiên. Khách sạn luôn tăng cường tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, hạn chế ánh sáng nhân tạo cho các khu vực sảnh, hành lang, phòng họp một cách hợp lý nhất. Đặc biệt vào ban ngày tất cả các đèn ở khu vực hành lang, cầu thang đều không mở nhưng vẫn đảm bảo ánh sáng đi lại. Mặt khác tại mỗi khu vực, mỗi phòng công tắc đều được lắp đặt hợp lý giúp khách hàng chủ động tắt mở đèn chiếu sáng phù hợp với nhu cầu sử dụng.

 

Nhờ sử dụng hợp lý các thiết bị tiết kiệm và tận dụng tốt ánh sáng tự nhiên, hàng năm tòa nhà tiết kiệm được khoảng 3.08% tổng điện năng tiêu thụ tương đương tiết kiệm chi phí 45,6 triệu đồng.

 

Chưa dừng lại ở đó, bản thân chất liệu của tòa nhà cũng là các yếu tố cấu thành giúp sử dụng hiệu quả năng lượng. Chẳng hạn như bề mặt bao phủ là tường và kính, tường bao che, sơn màu trắng hay hệ thống cây xanh dày đặc được bố trí khắp nơi từ các ban công, sân thượng, tại các lối đi hay xung quanh tòa nhà. Công trình có sự trang trí ngoại thất khá công phu. Với các loại đá và sơn cách nhiệt nhằm tăng thêm tính hiệu quả về mặt chống bức xạ mặt trời.

 

Đánh giá về kiến trúc và những lợi thế của khách sạn Đông Xuyên, đại diện Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP Hồ Chí Minh nhận định, công trình với hình khối và hướng rất có lợi trong thông gió và chiếu sáng tự nhiên. Tòa nhà có vị thế rất thuận lợi, thiết kế hài hòa tạo điểm nhấn cho đô làm nên nét đáng nhớ cho du khách.

 

Trần Liễu