Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:20 GMT+7

Jordan hợp tác với EU trong vấn đề tiết kiệm năng lượng

20/02/2016

Jordan, quốc gia nhập khẩu 97% năng lượng,hiện đang hợp tác với Châu Âu để tiến hành các biện pháp tiết kiệm năng lượng.

Bộ trưởng Bộ Năng Lượng Jordan, Ibrahim Saif cho biết có rất nhiều tiềm năng trong việc đầu tư vào các dự án hiệu quả năng lượng tại nơi đây.

Jordan, quốc gia nhập khẩu 97% năng lượng với giá trị chiếm 18% GDP, hiện đang tiến hành một số biện pháp nhằm giảm tiêu thụ năng lượng, nâng cao nhận thức của người dân và các ngành công nghiệp về vấn đề hiệu quả năng lượng, đồng thời miễn thuế và các loại phí liên quan cho các thiết bị tiết kiệm năng lượng. 

Bài phát biểu của bộ trưởng Saif được đưa trong buổi họp mặt tại thủ đô Amman của Jordan nhằm thảo luận về kế hoạch hiệu quả năng lượng được hỗ trợ bởi Liên minh Châu Âu (EU) và Ngân hàng phát triển và tái thiết Châu Âu (EBRD).

Bộ trưởng nhấn mạnh rằng Jordan là nước tiêu thụ năng lượng với cường độ cao, thậm chí còn cao hơn một  số quốc gia công nghiệp khác. Vì vậy, khu vực năng lượng của Jordan rất cần sự hỗ trợ của EU để cải thiện vấn đề kể trên. Theo ông, mở rộng kết nối và tìm kiếm đối tác là vấn đề cốt lõi của kế hoạch. Đặc biệt là khi Jordan đang tiến hành một số dự án sản xuất điện, bao gồm cả dự án sử dụng năng lượng tái tạo với công suất 1.000 MW.

Người đứng đầu EBRD tại Jordan cho biết ngân hàng sẽ tiếp tục giúp đỡ Jordan. Phát biểu tại sự kiện, đại sứ EU, bà Andrea Matteo Fontana cho biết cần phải đầu tư nhiều hơn vào hiệu quả năng lượng tại Jordan. Có thể tiết kiệm rất nhiều năng lượng thải để góp phần giảm bớt áp lực cho quốc gia này.

Thanh Phong (Theo The Jordan Times)