Thứ sáu, 26/04/2024 | 01:50 GMT+7

Anh đầu tư 40 triệu bảng nhằm đẩy mạnh sử dụng các phương tiện "xanh"

03/02/2016

UK đầu tư 40 triệu bảng thực hiện các chương trình hỗ trợ và đẩy mạnh việc xây dựng các đường phố "xanh" với các phương tiện giao thông chạy bằng điện.

Bộ trưởng Bộ Giao Thông vận tải Anh, Patrick McLoughlin mới đây đã thông báo chính phủ Anh đã quyết định sẽ dành 40 triệu bảng từ Văn phòng các phương tiện Giao thông có lượng Các-bon thấp (OLEV) để hỗ trợ 4 thành phố trong Vương quốc Anh đẩy mạnh phát triển công nghệ chế tạo các phương tiện xanh.

renewenergymagazine

Ông Patrick cũng đã thông báo những thành phố giành chiến thắng trong “Chương trình thành phố có lượng khí thải thấp” (Go Ultra Low Scheme), trong đó có các thành phố Bristol, Nottingham, Milton Keynes và London đã đề xuất và áp dụng nhiều phương pháp triển khai và hỗ trợ các phương tiện xanh hoạt động hiệu quả trên địa bàn cũng như tăng tính cạnh tranh trên thị trường trong nước. Chương trình được phát động với mục đích cổ vũ áp dụng các loại phương tiện giao thông chạy từ điện, đặc biệt là xe ô-tô điện trên toàn lãnh thổ Vương quốc Anh.

Các biện pháp do những thành phố này đề xuất sẽ tạo thêm động lực cho ngành phương tiện xanh tiếp tục sản xuất và phát triển, nhờ đó sẽ cải thiện chất lượng không khí tại các khu đô thị và giúp chính phủ đạt được mục tiêu lớn về giảm lượng khí thải ra môi trường.

Ông Patrick cho biết: “Thông qua chương trình, các thành phố đã đề xuất nhiều biện pháp hay, nhiều ý tưởng sáng tạo để cổ vũ người sử dụng, người lái chọn mua ô-tô điện. Tôi hy vọng có thể sớm nhìn thấy đường phố Anh ngập tràn các loại phương tiện xanh tương tự. Để hỗ trợ thực hiện nguyện vọng đó, chúng tôi quyết định sẽ chi 40 triệu bảng để đưa Vương quốc Anh lên vị trí tiên phong trong ứng dụng công nghệ giảm khí thải.”

Ông cũng cho biết thêm rằng hiện tại Vương quốc Anh đã dẫn đầu về số lượng xe ô-tô điện trên toàn thế giới, và theo kế hoạch của chính phủ thì đến năm 2020, 600 triệu bảng sẽ được dùng trong các dự án dài hạn về kinh tế để tăng chất lượng không khí, tạo thêm việc làm cho người lao động và hoàn thành các mục tiêu về sử dụng phương tiện xanh cũng như mục tiêu về giảm khí thải vào năm 2040.

Thành phố London sẽ được cấp 13 triệu bảng để thực hiện chương trình “Những người hàng xóm của tương lai” nhằm ưu tiên sử dụng các phương tiện xanh ở một số khu trên địa bàn thành phố, trong đó 12 con đường ở Hackney sẽ được trang bị các trạm nạp điện hoặc Harrow thành lập các khu khí thải thấp với các bãi đỗ xe ưu tiên cho người sử dụng xe điện.

Thành phố Milton Keynes được nhận 9 triệu bảng để mở Trung tâm trải nghiệm xe điện nhằm hỗ trợ người tiêu dùng về tài chính khi có ý định mua xe điện cũng như cung cấp thêm thông tin và tư vấn cho họ về các vấn đề liên quan. Thành phố cũng có ý định mở thêm 20,000 chỗ đậu xe miễn phí cho các phương tiện xanh, mở các làn đường cho xe buýt xanh, ô-tô điện và các phương tiện có lượng khí thải thấp để tạo sự ưu tiên cho các phương tiện này so với những loại khác.

Điểm sạc điện ở trung tâm Keynes (Google Images)

Bristol sẽ nhận 7 triệu bảng để xây dựng khu đỗ xe điện, 3 làn đường cho xe điện và hơn 80 điểm sạc điện nhanh trên toàn thành phố. Bên cạnh đó, Bristol còn đưa ra lược đồ hướng dẫn và khuyến khích người dân dùng thử xe điện trong 4 tuần để giúp họ hiểu rõ hơn về những lợi ích mà xe điện mang lại cho đời sống.

Hai thành phố là Nottinghamshire và Derby sẽ dùng 6 triệu bảng được hỗ trợ để lắp đặt 230 điểm sạc điện cũng như hỗ trợ người sử dụng xe điện đỗ xe và xây dựng tuyến đường dài 13 mile dọc theo các tuyến chính của thành phố dành riêng cho xe điện. Nguồn vốn cũng sẽ được dùng để hỗ trợ các chương trình kinh doanh mới, thúc đẩy các doanh nghiệp địa phương sản xuất và sử dụng phương tiện xanh.

Ngoài ra, 5 triệu bảng còn lại sẽ được đầu tư vào các thành phố khác như Dundee, Oxford, York và các thành phố phía đông bắc. 

Chương trình Thành phố có lwownjkg khí thải thấp chỉ là một phần trong gói đầu từ trị giá 600 triệu bảng từ OLEV. Cho tới năm 2020, chính phủ sẽ tiếp tục đầu tư 400 triệu bảng vào hệ thống các xe buýt công cộng và các xe taxi dịch vụ có tiêu thụ điện cũng như tiến hành các nghiên cứu và thành lập các quỹ phát triển công nghệ năng lượng tái tạo.

Thanh Thảo (theo Renewableenergymagazine.com)