Thứ sáu, 29/03/2024 | 19:37 GMT+7

EU thúc đẩy sử dụng năng lượng xanh trong lĩnh vực quốc phòng

21/01/2016

EU đang khuyến khích quân đội ở cả 2 bên bờ Đại Tây Dương sử dụng năng lượng hiệu quả và chuyển sang các nguồn năng lượng xanh.

Một sáng kiến của Liên minh Châu Âu (EU) đang trong quá trình được thực hiện nhằm khuyến khích quân đội ở cả 2 bên bờ Đại Tây Dương sử dụng năng lượng hiệu quả và chuyển sang các nguồn năng lượng xanh.

Lời kêu gọi “xanh hóa” (go green) được chính thức đưa ra tại Brussel trong “Diễn đàn trao đổi về năng lượng bền vững trong khu vực an ninh quốc phòng”. Việc trao đổi sẽ được tiến hành thông qua nhiều buổi găp gỡ giữa các chuyên gia từ ban điều hành chính phủ, lực lượng vũ trang và giới học thuật. Mục tiêu nhằm đưa ra quy định pháp lý phù hợp cho lực lượng an ninh quốc phòng của các nước.

Diễn đàn cũng tìm kiếm giải pháp cải thiện hiệu quả năng lượng trong khu vực quốc phòng và tìm cách đưa năng lượng tái tạo vào sử dụng, góp phần giảm chi phí nhiên liệu cho ngành công nghiệp quốc phòng. Cơ quan quốc phòng Châu Âu (EDA) sẽ thay mặt Ủy ban Châu Âu (EC) điều phối dự án này.

Quốc phòng là một trong những khu vực tiêu thụ năng lượng lớn nhất tại Châu  Âu. Vì vậy, EDA đang nghiên cứu nhằm tìm ra giải pháp giúp khu vực này sử dụng năng lượng hiệu quả hơn. Ví dụ, EDA đã lắp đặt các thiết bị như pin mặt trời và dụng cụ đo lường điện nước tại một căn cứ đóng quân ở Mali hồi tháng 10 để xem xét cách thức tốt nhất có thể sử dụng trong việc đưa công nghệ mới vào mạng lưới điện truyền thống. 

Kể từ năm 2009, Bộ Quốc Phòng Mỹ đã chi ra từ 10,2 tỉ đến 16,6 tỉ USD mỗi năm cho năng lượng dùng để vận hành quân đội, chiếm ¾ tổng năng lượng sử dụng cho cả bộ. Trong năm 2016 họ ước tính sẽ chi ra 12,8 tỉ USD.

Hơn 80 chuyên gia từ ban điều hành quốc gia của các nước đã tham gia phiên thảo luận đầu tiên. Đại diện của Tây Ban Nha phát biểu: “Lực lượng quân đội của các nước sử dụng năng lượng hiệu quả nhất đang tăng cường thay thế nhiên liệu hóa thạch đắt đỏ bằng năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Việc này không đơn thuần chỉ nhằm sản xuất điện tại chỗ ổn định, mà còn giúp người lính hoàn thành nhiệm vụ một cách an toàn và tiết kiệm hơn.”

Giám đốc điều hành EDA cũng cho biết: “Sử dụng năng lượng bền vững bắt đầu từ chính ngôi nhà của mỗi người. Điều này không chỉ đúng với cá nhân mà còn đúng với lực lượng vũ trang. Chi phí năng lượng cho lực lượng vũ trang Châu Âu đã lên đến hàng tỉ Euro.” 

Phát ngôn viên của EDA cho biết dự án sẽ kết nối các chuyên gia trong lĩnh vực quốc phòng và năng lượng, nhằm trao đổi thông tin và đưa ra giải pháp cải thiện hiệu quả việc quản lý năng lượng và sử dụng năng lượng tái tạo trong quân đội.

Diễn đàn sẽ tổ chức 5 buổi gặp mặt trong 2 năm và sẽ có các nhóm làm việc song song trong từng lĩnh vực, bao gồm quản lý năng lượng, sử dụng năng lượng hiệu quả và năng lượng tái tạo.

Hạnh Nguyễn (Theo Defense News)