Thứ bảy, 04/05/2024 | 08:24 GMT+7

Dự án Nhà máy thủy điện Hồi Xuân nhận hỗ trợ hơn 239 triệu USD

21/01/2016

Khoản tài chính bảo lãnh này được hỗ trợ bởi Cơ quan Bảo lãnh đầu tư đa phương (MIGA) thuộc Ngân hàng Thế giới.

Ngày 18/1/2016, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Cơ quan Bảo lãnh đầu tư đa phương (MIGA) - Cơ quan bảo lãnh rủi ro chính trị và tăng cường tín dụng thuộc Nhóm WB, sẽ bảo lãnh tín dụng cho dự án thủy điện Hồi Xuân tại tỉnh Thanh Hóa. Theo đó, MIGA phát hành bảo lãnh trị giá 239,7 triệu đô-la Mỹ cho một nhóm các bên cho vay do các Ngân hàng Goldman Sachs và Bank of Tokyo Mitsubishi (BTMU) đứng đầu. Dự án do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng điện Hồi Xuân làm chủ đầu tư. 

Khoản tài chính được bảo lãnh sẽ được sử dụng cho việc thiết kế, xây dựng, vận hành và bảo dưỡng nhà máy thủy điện nằm cách 15 km về phía tây bắc Xã Hồi Xuân của tỉnh Thanh Hóa. Nhà máy sẽ sử dụng nguồn năng lượng tái tạo tại chỗ với chi phí thấp hơn và giảm bớt sự phụ thuộc vào nhiệt điện của Việt Nam.

Nhà máy thủy điện Hồi Xuân có công suất 102 MW sẽ sử dụng nguồn năng lượng tái tạo tại chỗ.

Nhà máy thủy điện Hồi Xuân sẽ sản xuất và bán điện cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam theo một hợp đồng mua bán điện. Bảo lãnh của MIGA nhằm bảo hiểm rủi ro không thực hiện nghĩa vụ tài chính với bảo lãnh thanh toán của chính phủ cho các bên cho vay và có kỳ hạn dài 15 năm.

Khoản hỗ trợ của MIGA cho nhà máy điện thủy điện Hồi Xuân được kỳ vọng sẽ có tác động tốt cho ngành thủy điện của Việt Nam, nhất là đối với đầu tư tư nhân trong tương lai.

Bà Keiko Honda, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành MIGA cho biết: “Việt Nam đang đa dạng hóa cơ cấu năng lượng của mình để tăng nguồn cung và an ninh năng lượng và cũng đa dạng hoá các nguồn tài chính để tạo ra một cơ sở an toàn hơn cho phát triển hạ tầng trong tương lai".

Trong khi đó, ông Tim Leissner, Phó Chủ tịch Goldman Sachs phụ trách Dịch vụ Ngân hàng Đầu tư Châu Á ngoài Nhật cũng nhận định rằng: “Các dự án năng lượng sạch, tái tạo và bền vững như dự án này rất quan trọng khi quốc gia này tiếp tục trên quỹ đạo tăng trưởng GDP nhanh chóng của mình”.

Hà Nguyễn