Chủ nhật, 05/05/2024 | 23:16 GMT+7

Ấn Độ và Nhật Bản tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng

18/01/2016

Ấn Độ và Nhật Bản vừa củng cố quan hệ hợp tác song phương thông qua Đối thoại năng lượng lần thứ 8.

Ấn Độ và Nhật Bản vừa củng cố quan hệ hợp tác song phương thông qua Đối thoại năng lượng lần thứ 8. 

Bộ trưởng bộ năng lượng Ấn Độ, Piyush Goyal, phát biểu mục tiêu chủ chốt của chính phủ là thu hút đầu tư vào sử dụng năng lượng hiệu quả, nhằm thúc đẩy phát triển bền vững và giảm thiểu chi phí năng lượng. Ông đã có chuyến viếng thăm Tokyo và tham gia Đối thoại năng lượng Ấn - Nhật lần thứ 8. 

Phát ngôn được đưa ra sau khi cuộc Đối thoại năng lượng kết thúc và hai nước đã đi đến phác thảo sơ lược lộ trình cho hợp tác tương lai trong nhiều lĩnh vực, bao gồm điện, năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Sau cuộc đối thoại tại Tokyo, Ông Goyal cho biết việc hợp tác trong khu vực năng lượng nên theo hướng sử dụng công nghệ và vốn của Nhật Bản, kết hợp với nguồn năng lượng chất lượng cao của Ấn Độ cùng chương trình “Make in India”, nhằm hướng tới không chỉ lợi ích cho đôi bên mà còn cho toàn thế giới.

Trong buổi gặp mặt, Bộ trưởng Goyal và Bộ trưởng kinh tế, thương mại và công nghiệp Nhật Bản, Motoo Hayashi đã tái khẳng định mong muốn thắt chặt quan hệ giữa đôi bên trong lĩnh vực năng lượng, bao gồm cả công nghệ tiết kiệm năng lượng và năng lượng tái tạo. Họ đã đồng ý trao đổi thường xuyên qua hội nghị truyền hình và viếng thăm trực tiếp để các vấn đề có thể được giải quyết nhanh chóng. 

Trước đó, ông Goyal cũng cho biết sự hợp tác giữa Ấn Độ và Viện kinh tế năng lượng Nhật Bản (IEEJ) trong hợp tác phát triển lâu dài sẽ giúp Ấn Độ đạt được mục tiêu an ninh năng lượng. Bộ trưởng Goyal cũng đã mời Bộ trưởng Hayashi thăm Ấn Độ vào Đối thoại năng lượng lần thứ 9 vào năm 2017.

Hạnh Nguyễn (NDTV)