Thứ hai, 06/05/2024 | 16:34 GMT+7

Ấn Độ hợp tác với Nga để phát triển năng lượng mặt trời

06/01/2016

Nga vừa trở thành đối tác của Ấn Độ trong công cuộc đạt được mục tiêu sử dụng năng lượng mặt trời quy mô lớn.

Nga vừa trở thành đối tác của Ấn Độ trong công cuộc đạt mục tiêu sử dụng năng lượng mặt trời quy mô lớn.

Công ty năng lượng mặt trời Ấn Độ (SECI) và Cục năng lượng Nga (REA) vừa kí biên bản ghi nhớ (MOU) nhằm chuẩn bị cho việc hợp tác xây dựng các dự án quang điện mặt trời từ năm 2016 đến 2022.

Theo thỏa thuận, ban đầu một dự án với công suất 500 MW sẽ được thực hiện. Cả 2 bên đã đồng ý cùng nhau vạch ra lộ trình phát triển các dự án năng lượng và xây dựng cơ sở sản xuất tại Ấn Độ.

REA đề xuất cung cấp công nghệ tiên tiến và huy động vốn lãi suất thấp, còn SECI sẽ hỗ trợ trong việc bảo đảm giấy phép, thủ tục cho các dự án. Một nhóm sẽ được thành lập để xúc tiến công việc.

Sự hợp tác này sẽ góp phần thúc đẩy chương trình “Make in India” vừa được phát động vào năm ngoái với mong muốn biến Ấn Độ thành trung tâm sản xuất của thế giới. Được biết quốc gia này vẫn chưa có cơ sở vật chất để chế tạo vật dụng polysilicon cho năng lượng mặt trời. 

Được biết, tổng công suất năng lượng mặt trời tại Ấn Độ đã vượt ngưỡng 5GW, bao gồm 4.7 GW từ các mạng lưới điện mặt trời và 525 MW từ các tấm pin mặt trời lắp đặt trên mái nhà.

Hạnh Nguyễn (Theo Clean Technica)